22/07/2015 - 10:20

Những món ăn nhẹ giúp giảm cảm giác thèm ăn và chống béo phì

Theo báo Daily Mail, xung quanh chúng ta có rất nhiều thức ăn nhẹ lành mạnh có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và đẩy lùi cơn đói một cách tự nhiên, nhờ đó chúng ta không bị quyến rũ bởi những thực phẩm đầy chất béo và calorie.

 

1. Các loại hạt. Ngoài các chất béo lành mạnh, các loại hạt (như hạt điều, hạnh nhân, hạt dẻ, óc chó, đậu phộng…) rất giàu chất xơ và đạm, giải phóng năng lượng từ từ và giúp ta cảm thấy no lâu. Nhiều nghiên cứu cho thấy hạt chứa một loại axít béo đặc trưng là axít pinolenic, có tác dụng làm giảm cảm giác thèm ăn.

 

 

2. Yến mạch. Yến mạch có chứa hoóc-môn cholecystokinin, giúp ích cho tiêu hóa và làm giảm sự thèm ăn của cơ thể. Theo các chuyên gia, chất xơ hòa tan trong yến mạch và sự chuyển hóa tinh bột của nó thành đường trong máu chậm chính là lý do khiến thực phẩm này có tác dụng chống đói.

3. Quả bơ. Do chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim, bơ ngày càng được ưa chuộng. Các chuyên gia tại Đại học Yeshiva (Mỹ) còn phát hiện axít oleaic trong quả bơ có thể kích hoạt một vùng não làm tăng cảm giác no bụng.

 

4. Đậu nành lông. Ngoài các dưỡng chất như folate, mangan, phốt pho và vitamin K giúp tăng cường sức khỏe xương và hỗ trợ giảm cân, loại đậu này còn chứa nhiều chất đạm, chất xơ và nước có công dụng duy trì cảm giác no bụng.

5. Các loại rau lá xanh. Theo các chuyên gia tại Đại học Lund (Thụy Điển), các loại rau lá xanh giàu dinh dưỡng như cải xoăn hay cải bó xôi có chứa một hợp chất gọi là thylakoid, giúp kiềm chế cảm giác đói.

6. Táo. Táo chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa pectin, có tác dụng điều chỉnh hoạt động tiêu hóa, giúp giảm đáng kể mức độ hấp thu đường và calorie vào máu sau bữa ăn, nhờ đó ngăn chặn nhu cầu dùng thêm thực phẩm.

7. Sô-cô-la đen. Một nghiên cứu từng chứng minh những người ăn hoặc chỉ là ngửi sô-cô-la đen đều có thể giảm cảm giác thèm ăn cũng như nồng độ "hoóc-môn gây đói" ghrelin. Với hương vị đặc trưng, sô-cô-la đen có thể làm tăng cảm giác no và khiến bạn ăn ít hơn.

8. Hạt lanh. Ngoài chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các axít béo thiết yếu, hạt lanh còn giàu chất xơ đã được chứng minh làm tăng cảm giác no. Để chống đói hiệu quả, bạn có thể rắc hạt lanh lên chén cơm hoặc cháo vào bữa ăn sáng của mình.

9. Hạt Chia. Với hương thơm nhẹ, hạt chia dễ dàng kết hợp vào món ăn, chẳng hạn như rắc vào hũ sữa chua. Theo các chuyên gia, loại hạt bé xíu này (giống hạt é) khi vào bụng sẽ nở ra, giúp chúng ta no lâu và hạn chế ăn vặt.

10. Sữa chua Hy Lạp. Khác với sữa chua thông thường, sữa chua Hy Lạp đậm đặc hơn và chứa gấp đôi lượng prôtêin, nên được xem là một món ăn nhẹ giúp no lâu. Khi dùng, bạn có thể thêm chuối và mật ong để tăng hương vị.

11. Các loại đậu. Đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu xanh được xem là nguồn cung cấp tuyệt vời prôtêin tiêu hóa chậm. Do giàu chất xơ và có chỉ số glycemic thấp, loại thực phẩm này không chỉ giúp kiểm soát đường huyết mà còn giảm cảm giác thèm ăn, nhất là món ngọt.

12. Nước ép rau củ. Nhờ chứa nhiều vitamin, chất chống ôxy hóa và khoáng chất, nước ép rau củ vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch vừa giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, thức uống này cũng cung cấp cho cơ thể các enzyme cần thiết để ổn định đường huyết.

13. Dưa chua. Một hũ dưa chua thông thường chứa không tới 100 calorie, do đó bạn có thể ăn thỏa thích. Lưu ý, bạn chỉ nên chế biến dưa chua từ rau củ hữu cơ (trồng tự nhiên, không phân thuốc), không thêm đường và phẩm màu nhân tạo.

 

14. Quả mận khô. Nghiên cứu tại Đại học San Diego (Mỹ) cho thấy mận khô có tác dụng chống đói tốt hơn một cái bánh quy. Lý do là mận khô giúp giảm lượng đường glucose trong máu hoặc hoóc-môn điều tiết sự thèm ăn, khiến bạn quên đi cơn đói.

15. Các gia vị cay. Các loại gia vị cay (như tiêu, ớt, cà ri) có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, tốc độ trao đổi chất và đốt cháy calorie của cơ thể. Một nghiên cứu hồi năm 2011 cho thấy những người tham gia cảm thấy ít đói sau khi ăn loại gia vị này, thậm chí ít thèm ăn các món ngọt, mặn và béo.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Ảnh: Các loại hạt, yến mạch, đậu nành lông, mận khô… là những món ăn nhẹ chống đói rất tốt.

Chia sẻ bài viết