16/03/2024 - 10:59

Những mái nhà trăm năm 

Ở khu nghỉ dưỡng CASA ECO Mekong (quốc lộ 91B, phường Thới An Ðông, quận Bình Thủy), có 3 ngôi nhà cổ Nam Bộ tuổi đời trăm năm, vẫn còn rất nguyên vẹn, được tôn tạo cẩn thận. Ðây không chỉ là điểm tham quan của nhiều du khách mà còn là bối cảnh của nhiều bộ phim truyền hình, video ca nhạc.

Bên trong ngôi nhà cổ 5 gian 2 chái.

Bộ phim “Lưới trời” của đạo diễn Nguyễn Phương Ðiền từng được phát trên sóng Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long, gây sốt với câu chuyện tình đầy éo le, với bối cảnh, phong vị, ngôn ngữ giao tiếp trong phim đặc trưng Nam Bộ. Trong đó, ngôi nhà của nhân vật kỹ sư Hải, do diễn viên Trung Dũng thủ vai, được khán giả chú ý vì quá hoành tráng, mang đậm kiến trúc nhà cổ Nam Bộ, với cách bài trí tinh tế, đúng chất xưa.

Ngôi nhà ấy chính là một trong 3 ngôi nhà cổ tại CASA ECO Mekong. Tận mắt chứng kiến thực tế ngôi nhà này, càng bất ngờ hơn với một công trình đồ sộ, tất cả bằng gỗ quý, nằm nép mình bên những rặng dừa, vườn mận xum xuê trái. Trước Tết Giáp Thìn, nhiều ca sĩ nổi tiếng cũng chọn ngôi nhà cổ này để quay các video ca nhạc, với những khung hình ấn tượng. Ðặc biệt, trước xu hướng hoài cổ của giới trẻ hiện nay, ngôi nhà thu hút rất đông khách đến chụp ảnh, tham quan. Trong những bộ áo dài “hương xưa”, du khách có được những bức ảnh đẹp trong ngôi nhà cổ kính, đậm màu thời gian. Chị Nguyễn Thị Phượng Vĩ ngụ phường Phú Thứ, quận Cái Răng, chia sẻ: “Tôi bị cuốn hút bởi nét đẹp những ngôi nhà cổ ngay từ khi đặt chân tới. Không chỉ kiến trúc mà ngôi nhà còn có rất nhiều nội thất xưa cũ, giúp tôi và các bạn thỏa sức tạo dáng chụp ảnh”.

Anh Lê Trọng Nghĩa, 29 tuổi, chủ sở hữu hiện tại của những ngôi nhà cổ, cho biết: Ngôi nhà là bối cảnh nhà nhân vật kỹ sư Hải trong phim “Lưới trời” được mua nguyên căn từ nhà cổ ở tỉnh Vĩnh Long. Nhà có kiến trúc nhà rường Nam Bộ, với kết cấu 5 gian, 2 chái, có 48 cột gỗ rất lớn, tạo nên thế vững chãi cho ngôi nhà, mái lợp ngói âm dương. Nhà được kết cấu bằng phương pháp mộng, ngàm, vừa tạo sự kiên cố, vừa cho thấy tài hoa của những người thợ xưa. Ngoài ra, ngôi nhà còn tạo ấn tượng với những hoa văn tinh xảo chạm nổi, cẩn ốc xà cừ, từ hệ thống bao lam, hoành phi, liễn đối, tranh trang trí… Các họa tiết thể hiện sự giao thoa văn hóa Ðông - Tây khi ngoài hình ảnh tùng, cúc, trúc, mai, còn có nho, dơi… Anh Nghĩa cho biết thêm, ngôi nhà được giữ gần như nguyên vẹn so với kiến trúc ban đầu. Sau khi chuẩn bị nền gạch, ngôi nhà được chuyển về và lắp dựng lại.

Hai ngôi nhà cổ còn lại cũng được lắp dựng theo phương pháp tương tự, một căn được mua từ nhà cổ ở TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) và một căn được mua từ tỉnh Cà Mau. Cả 3 ngôi nhà còn được điểm xuyết bởi nội thất giá trị. Ðó là những bộ bàn ghế dài ở trung tâm nhà, ghế nghi, trường kỷ, đi-văng… tất cả đều đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, được cẩn chạm tinh xảo, giá trị nghệ thuật cao. Tất cả làm nên sự bề thế, hoành tráng cho ngôi nhà này. Anh Nguyễn Vũ Bảo, du khách, chia sẻ: “Ðây là những ngôi nhà cổ Nam Bộ thật sự hoành tráng. Chắc hẳn chủ nhân ngôi nhà thật sự tâm huyết và yêu thích, mới có thể sưu tầm được”.

Anh Lê Trọng Nghĩa, chủ sở hữu hiện tại của những ngôi nhà cổ, cho biết: Anh khởi nghiệp từ lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và luôn ấp ủ loại hình kinh doanh lưu trú, nghỉ dưỡng ở Cần Thơ. Khi tiếp cận với CASA ECO Mekong, anh bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của những ngôi nhà này, bởi bản thân luôn dành tình yêu với văn hóa Nam Bộ. Vậy nên, anh Nghĩa mong muốn lan tỏa hình ảnh, vẻ đẹp của những ngôi nhà cổ, như một cách để quảng bá vẻ đẹp văn hóa quê hương.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết