09/05/2015 - 17:33

Những lý do thuyết phục bạn nên ngủ sớm

Nhiều người có thói quen ngủ rất muộn hoặc dùng thời gian ngủ cho những việc khác như nhắn tin tán gẫu, vào mạng xã hội, xem tivi… hậu quả là thường cảm thấy uể oải vào ngày hôm sau. Lâu dần, thói quen làm "cú đêm" có thể gây hại sức khỏe, công việc và quan hệ xã hội. Dưới đây là những lợi ích bạn sẽ nhận được khi đi ngủ sớm:

1. Ít lo lắng hơn

Nghiên cứu cho thấy, so với người đi ngủ sớm, những người ngủ trễ dễ bị lấn át bởi những suy nghĩ tiêu cực. Tình trạng ngủ không đầy giấc còn được cho có liên quan đến việc hình thành tư tưởng bi quan, chán nản. Tuy ngủ sớm không giúp "tống khứ" các vấn đề bạn đang phải đối mặt nhưng nó có thể giúp bạn bớt lo lắng về chúng, và một cái đầu được nghỉ ngơi đầy đủ chắc chắn có khả năng giải quyết vấn đề cũng như kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

2. Dễ hòa nhập với mọi người

Ngủ quá ít có thể khiến bạn dễ nổi nóng, cáu kỉnh và căng thẳng tinh thần, đồng nghĩa với việc "chuyện bé" có thể bị bạn "xé ra to". Hậu quả là những tranh cãi và hiểu lầm giữa bạn với những người xung quanh trở nên nghiêm trọng hơn. Theo các chuyên gia, việc nghỉ ngơi đầy đủ giúp bạn điều chỉnh giới hạn cảm xúc của mình. Bạn tự nhiên sẽ cảm thấy lạc quan hơn, kiên nhẫn và thoải mái, từ đó dễ hòa nhập với mọi người.

3. Đi lại an toàn hơn

Thiếu ngủ làm bạn kém tỉnh táo và có nguy cơ dẫn đến tai nạn xe cộ. Theo báo cáo của Hiệp hội Xe hơi Mỹ, những người ngủ từ 6-7 tiếng và dưới 5 tiếng có nguy cơ bị tai nạn giao thông lần lượt cao gấp 2 và 5 lần so với người ngủ từ 8 tiếng trở lên.

4. Tăng hiệu quả công việc

Sau một đêm ngủ ít, bạn ngồi vào bàn làm việc và nhìn chằm chằm vào tài liệu cần xử lý mà không biết làm gì tiếp theo. Đó là bởi vì thiếu ngủ gây rối loạn nhận thức, khiến trí não bạn khó thực hiện những chức năng cơ bản như tập trung và ghi nhớ.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy người tham gia tỉnh dậy sau một giấc ngủ sâu (REM – tức là khi bạn nằm mơ) giải đáp ô chữ tốt hơn 30% so với khi họ tỉnh dậy sau một giấc ngủ chập chờn không mơ thấy gì. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giấc ngủ rất cần thiết trong việc giúp người ta giải quyết các vấn đề phức tạp.

5. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Nghiên cứu cho thấy càng ngủ ít bạn càng dễ thừa cân hoặc béo phì. Lý do là khi thiếu ngủ, bạn không còn sức lực để tập luyện hoặc tỉnh táo để chọn lựa thực phẩm lành mạnh. Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu còn phát hiện càng thức khuya, bạn ăn càng nhiều, bởi đồng hồ sinh học trong cơ thể có xu hướng kích thích cảm giác thèm thực phẩm có vị mặn, béo hoặc ngọt sau 8 giờ tối. Điều này giúp giải thích vì sao các "cú đêm" thức tới 4 giờ sáng tiêu thụ nhiều hơn 550 calorie so với những người thường ngủ lúc 10 giờ đêm.

6. Không bị cảm lạnh hay cảm cúm

Ngủ đủ giấc có thể là một trong những cách hiệu quả nhất ngăn ngừa cảm lạnh hoặc cảm cúm. Theo các chuyên gia, ngủ đủ giấc giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, do đó bạn ít có nguy cơ nhiễm bệnh ngay cả khi tiếp xúc với nó. Nhưng nếu không may bị bệnh, bạn cũng nhanh khỏi bệnh hơn những người thiếu ngủ.

7. Diện mạo tươi tắn hơn

Gần đây, các nhà khoa học Thụy Điển tiến hành một nghiên cứu, trong đó, họ đưa cho người tham gia xem hình của những người thiếu ngủ và ngủ đủ giấc để nhận xét. Kết quả, nhóm thiếu ngủ bị đánh giá là trông kém hấp dẫn, yếu ớt, khó gần buồn bã hơn nhóm đối chứng.

Các chuyên gia giải thích khi chúng ta ngủ, cơ thể vẫn hoạt động để thay thế các tế bào già nua bằng những tế bào mới, nhờ đó diện mạo chúng ta trông tươi trẻ hơn. Trái lại, thiếu ngủ khiến mắt sưng húp, thâm quầng, tròng mắt đỏ lừ và da dẻ thì nhợt nhạt.

8. Giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Muốn giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh thận, cao huyết áp, tiểu đường và đột quị, ngoài ăn uống đúng cách và tập thể dục thường xuyên, bạn cần ngủ đủ giấc. Lý do là khi ngủ, cơ thể vẫn làm việc tích cực để giúp tim, các mạch máu, não và các mô hoạt động trơn tru, nhờ đó ngăn chặn các bệnh mãn tính phát triển.

TRÍ VĂN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết