16/10/2020 - 10:17

Những lợi ích từ nước ép cà rốt 

Loại nước uống bổ dưỡng này rất có lợi cho sức khỏe chúng ta, nổi bật nhất là 8 “điểm cộng” dưới đây:

Hàm lượng dinh dưỡng cao

Các chất lutein và zeaxanthin có nhiều trong nước ép cà rốt đóng vai trò như những chất chống ôxy hóa khi vào cơ thể. Chúng đẩy lùi các phân tử có hại gọi là gốc tự do. Trong thức uống này còn có beta carotene và khi hấp thu, cơ thể chúng ta sẽ chuyển hóa nó thành chất chống ôxy hóa - vitamin A.

 Ảnh: timesofindia

Cải thiện sức khỏe mắt

Nhiều nghiên cứu cho thấy uống nước rau củ chứa provitamin A như cà rốt giúp hạ thấp nguy cơ suy giảm thị lực và các bệnh về mắt do tuổi tác. Trong khi đó, lutein và zeaxanthin cũng tham gia bảo vệ mắt trước ánh sáng gây hại, chẳng hạn như tia UV từ ánh nắng hoặc ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Ngoài ra, phân tích ở quy mô lớn từng chỉ ra rằng người tiêu thụ nhiều 2 sắc tố này làm giảm 26% nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) so với người tiêu thụ ít.

Tăng sức đề kháng

Nhờ dồi dào vitamin A và C vốn là những chất chống ôxy hóa mạnh, nước ép cà rốt có khả năng bảo vệ các tế bào miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin B6 có trong nước ép không chỉ cần thiết cho phản ứng miễn dịch tối ưu, mà nghiên cứu trên chuột còn phát hiện thiếu hụt dưỡng chất này làm suy yếu hệ miễn dịch.

Chống ung thư

Theo nhiều nghiên cứu, một số hợp chất trong nước ép cà rốt có thể phòng chống ung thư. Ðặc biệt, các polyacetylene, beta carotene và lutein giúp kiềm chế tế bào bạch cầu ở người. Một thử nghiệm trong ống nghiệm cho thấy, tế bào bệnh bạch cầu (ung thư máu) đã bị tiêu diệt và ngừng sinh sôi sau khi được xử lý bằng chiết xuất từ nước ép cà rốt 72 giờ.

Giúp kiểm soát đường huyết

Uống một ít nước ép cà rốt cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Theo các nghiên cứu trên chuột bị tiểu đường tuýp 2, nước cà rốt lên men làm giảm mức đường huyết, đồng thời cải thiện các chỉ dấu liên quan. Ðó là nhờ các lợi khuẩn trong nước uống này đã tác động đến vi khuẩn đường ruột liên quan đến bệnh tiểu đường. Do có chỉ số đường huyết (GI) thấp, nên nước ép cà rốt có thể giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

Cải thiện sức khỏe da

Các chất dinh dưỡng trong nước ép cà rốt đặc biệt có lợi cho làn da. Ðơn cử như vitamin C cần thiết cho quá trình sản sinh collagen, thành phần quan trọng giúp làn da duy trì độ săn chắc và đàn hồi. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn giàu sắc tố tự nhiên carotenoid có thể bảo vệ da trước tia cực tím cũng như cải thiện bề mặt da.

Tốt cho tim

Không chỉ nhiều chất xơ, nước ép cà rốt còn dồi dào Kali - khoáng chất có vai trò quan trọng trong điều chỉnh huyết áp ở mức hợp lý. Do vậy, chế độ ăn giàu Kali giúp phòng ngừa cao huyết áp và đột quỵ. Ðơn cử, nghiên cứu cho thấy người có hàm lượng triglyceride và mỡ trong máu cao uống 480ml nước ép cà rốt mỗi ngày đã tăng mạnh các chất chống ôxy hóa trong máu, làm giảm tình trạng ôxy hóa lipid máu, qua đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Bảo vệ gan

Tác dụng chống ôxy hóa và kháng viêm của các carotenoid được chứng minh có thể đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

* Lưu ý, để bảo vệ sức khỏe, mọi người cần  bảo đảm yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm khi chuẩn bị và chế biến nước ép cà rốt, nhất là với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người cao tuổi. Ngoài ra, uống quá nhiều nước cà rốt cũng dễ dẫn đến tình trạng vàng da do tích tụ nhiều beta carotene trong máu. Tuy không nguy hại gì nhưng người gặp tình trạng này cần loại bỏ những thực phẩm chứa beta carotene khỏi chế độ ăn một thời gian để khắc phục.

HẠNH NGUYÊN (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết