27/12/2017 - 17:07

Những lợi ích sức khỏe của chanh dây 

Tuy có xuất xứ từ châu Mỹ, song chanh dây đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới và hiện trở thành nguyên liệu phổ biến trong công thức chế biến các món ăn, bánh ngọt và đồ uống. Loại trái cây có hương vị thanh mát này còn là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu - bao gồm các chất chống ôxy hóa, khoáng chất, vitamin C và chất xơ. Do vậy, tiêu thụ chanh dây giúp mang lại hàng loạt lợi ích cho sức khỏe như: 

Bổ sung chất chống ôxy hóa

Chanh dây chứa nhiều chất chống ôxy hóa có tác dụng giảm thiểu những tổn thương do các gốc tự do có hại gây ra cho cơ thể. Loại trái cây này thậm chí cung cấp hàm lượng hợp chất chống ôxy hóa polyphenol cao hơn cả các loại trái cây nhiệt đới khác như chuối, vải và khóm.

 

Ảnh: Healthsite

Kích thích sản sinh collagen

Việc áp dụng chế độ ăn uống chứa chanh dây có thể giúp ích cho làn da đang lão hóa. Lý do là thành phần piceatannol (một hợp chất polyphenol) sẵn có trong loại trái cây này có khả năng kích thích hoạt động sản xuất collagen - loại prôtêin giữ cho làn da đàn hồi, săn chắc và tươi trẻ.

Ức chế tăng sắc tố da

Sự xuất hiện của các vết nám hoặc sạm da là một trong những tác động của quá trình lão hóa tự nhiên. Nhưng hợp chất piceatannol trong chanh leo có khả năng ức chế sự hình thành của những vùng da tối màu này. Đây cũng là lý do nhiều sản phẩm kem dưỡng da và dưỡng thể chống lão hóa ngày nay thường được kết hợp chất chiết xuất từ chanh dây.

Bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng

Phơi nắng quá nhiều là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây lão hóa da. Tin vui là hạt chanh dây có chứa piceatannol và scirpusin B - hai thành phần đã được chứng minh giúp bảo vệ da khỏi tác động có hại của ánh nắng.

Giảm triệu chứng hen suyễn

Chiết xuất từ vỏ chanh dây tím có thể điều trị hiệu quả hen suyễn - một trong những căn bệnh mãn tính phổ biến nhất thế giới. Một nghiên cứu cho thấy loại chiết xuất này giúp giảm các triệu chứng thở khò khè và ho do hen suyễn gây ra.

Giảm đau do viêm xương khớp

Viêm khớp đầu gối là một dạng rối loạn thoái hóa khớp gây đau đớn và có thể làm người bệnh suy yếu khả năng đi lại. Nhưng một nghiên cứu chứng minh rằng chất chiết xuất từ vỏ trái chanh dây tím giúp giảm tình trạng đau và cứng khớp ở những người mắc bệnh này.

Hỗ trợ giảm cân

Nhờ ưu điểm chứa hàm lượng cao chất xơ và dồi dào các dưỡng chất thiết yếu, chanh dây được xem là thực phẩm tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn kiêng của những người đang muốn giảm cân. Theo đó, tiêu thụ loại trái này vừa bổ dưỡng vừa mang lại cảm giác no lâu.

AN NHIÊN (Theo Healthsite)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
chanh dây