23/09/2018 - 15:06

Những lợi ích sức khỏe của bột dừa 

Dừa là một “siêu thực phẩm” đa dụng mà chúng ta có thể tiêu thụ mọi thành phần của nó, từ nước dừa, cơm dừa, dầu dừa và hiện phổ biến là bột dừa (được cô đặc từ nước cốt dừa). So với các loại bột khác, bột dừa được đánh giá tốt hơn do không chứa gluten và thơm béo hơn. Không chỉ nhiều chất xơ, đạm (prôtêin) và chất béo lành mạnh, bột dừa còn chứa ít đường, tinh bột, calorie và có chỉ số đường huyết thấp nên tốt cho sức khỏe nhiều mặt, chẳng hạn như:

Ổn định lượng đường trong máu. Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, nhờ có chỉ số đường huyết thấp, bột dừa không gây ra tình trạng tăng đường huyết đột ngột mà giữ cho lượng đường trong máu ở mức bình thường, nên có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Do đó, dùng thực phẩm chế biến từ bột dừa cũng có thể giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát cân nặng khỏe mạnh.

Thúc đẩy sự trao đổi chất. Bột dừa chứa hàm lượng cao axít béo chuỗi trung bình (MCFA), thường được cơ thể tiêu hóa nhanh chóng để cung cấp năng lượng và giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất, từ đó thúc đẩy cơ chế trao đổi chất. MCFA cũng làm tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa của cơ thể.

Thúc đẩy nhu động ruột. Bạn hay bị táo bón? Hãy thêm bột dừa vào chế độ ăn uống do loại bột này chứa hàm lượng cao chất xơ không hòa tan cần thiết để thúc đẩy nhu động ruột và giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, từ đó đẩy lùi táo bón. Chất xơ cũng hỗ trợ sự phát triển của lợi khuẩn trong ruột, nên cũng giúp duy trì sức khỏe tiêu hóa tốt.

Làm giảm cholesterol. Nghiên cứu chỉ ra rằng bột dừa có hàm lượng dinh dưỡng cao giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Nó có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol xấu (LDL) và chất béo trung tính (lipid) ở những người có nồng độ cholesterol cao, trong khi làm tăng cholesterol có lợi (HDL) hỗ trợ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Củng cố sức khỏe cơ. Thực phẩm làm từ bột dừa – vốn cung cấp một lượng lớn chất đạm – có thể bổ sung vào tổng lượng đạm cơ thể tiêu thụ hàng ngày, từ đó giúp các mô và cơ phục hồi chức năng và phát triển. Ngoài tốt cho cơ, chất đạm hay prôtêin còn là thành phần thiết yếu cấu tạo xương, sụn và da.

Điều trị nhiễm trùng da. Bột dừa hữu cơ có đặc tính kháng vi-rút, kháng nấm và kháng khuẩn nên có tác động bảo vệ và chống nhiễm trùng da. Đặc tính kháng khuẩn của bột dừa đến từ hàm lượng cao axít lauric, cũng được sử dụng như một loại thuốc điều trị các bệnh nhiễm trùng ở miệng, chẳng hạn như loét miệng.

Ngăn ngừa chứng viêm. Bột dừa là nguyên liệu lý tưởng để thay thế bột mì. Lý do là bột dừa không chứa gluten – một loại đạm được tìm thấy trong các sản phẩm lúa mì, lúa mạch, yến mạch – có thể gây dị ứng ở một số người không dung nạp gluten. Theo các chuyên gia, tiêu thụ quá nhiều gluten còn gây phản ứng viêm trong cơ thể, dẫn đến viêm khớp dạng thấp.

* Đặc tính và cách sử dụng bột dừa

Bột dừa rẻ tiền, dễ hòa tan trong nước cũng như thích hợp sử dụng cho các món ăn mặn và ngọt. Nguyên liệu này cũng dễ kết hợp với các thành phần khác mà không gây ảnh hưởng tới khẩu vị do nó không có đường và chỉ mang hương vị nhẹ. Tốt nhất là nên kết hợp bột dừa với các loại bột khác khi chế biến món bánh nướng. Ngoài ra, bột dừa cũng có thể sử dụng trong món súp và hầm.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bột dừa