29/08/2015 - 16:02

Những lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả lê

Theo đánh giá từ các chuyên gia, với ưu điểm ít chất béo và calorie nhưng lại giàu chất xơ cùng các vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa thiết yếu, quả lê được xem là một "siêu thực phẩm" mới nhờ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như sau:

Giảm mệt mỏi sau cơn say

Một nghiên cứu vừa công bố trong tháng 8 cho thấy, những người uống khoảng 160 ml nước ép lê trước khi uống bia rượu ít gặp phải tình trạng quên ký ức, cũng như ít nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn sau khi tỉnh dậy. Theo các nhà khoa học, các enzyme có trong nước lê đã ức chế sự phân giải chất cồn và làm giảm nồng độ cồn trong máu.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Chuyên gia dinh dưỡng Sam Christie cho biết chất polyphenol trong quả lê có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường típ 2 do có công dụng hạ đường huyết, nghĩa là làm giảm lượng đường trong máu. Theo Tiến sĩ Christie, ăn lê hơn 5 lần/tuần còn giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin, nhờ đó giúp phòng tránh các biến chứng của bệnh tiểu đường típ 2 bao gồm các vấn đề về tuần hoàn, mắt, da và thận.

Ảnh: Mother Earth Living

Hỗ trợ hô hấp

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, lê được dùng để điều trị các bệnh lý về phổi, ví dụ, uống nước ép lê để thông cổ họng và giảm đờm nhờ nó chứa chất chống ôxy hóa glutathione. "Glutathione tăng cường khả năng miễn dịch của phổi và giúp ngăn ngừa các nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi-rút bằng cách điều tiết việc tích tụ dịch nhầy" – bác sĩ Trung y John Tsagaris giải thích thêm.

Tốt cho thai kỳ

Theo Tsagaris, quả lê chứa nhiều chất có lợi cho thai nhi, trong đó có axít folic (folate) - dưỡng chất thiết yếu giúp ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi và đặc biệt quan trọng trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Thông thường, mỗi quả lê cung cấp 14 microgram (mcg) folate. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, người trưởng thành và trẻ em trên 11 tuổi cần dung nạp 200 mcg folate mỗi ngày, trong khi thai phụ cần tới 700 mcg folate trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Phòng ngừa dị ứng

Loại quả đầu tiên được khuyên nên cho trẻ nhỏ tập ăn thường là lê, bởi nó vừa ngon vừa không gây dị ứng. Lý do là lê chứa chất kháng histamine tự nhiên (gọi là quercitin), một trong những chất quan trọng trong phòng ngừa sốc phản vệ và phản ứng dị ứng.

Bảo vệ xương

Quả lê chứa hàm lượng cao boron (khoáng chất giúp cơ thể giữ lại can-xi) và vitamin K (loại sinh tố quan trọng cho sức khỏe xương). Thành phần boron có trong quả lê còn giúp hỗ trợ hoạt động sản xuất hoóc-môn trong cơ thể, trong đó có hoóc-môn giúp ngăn ngừa tình trạng mất xương estrogen. Theo các chuyên gia, ăn 1 quả lê giúp cung cấp 1/10 lượng estrogen cần dùng mỗi ngày.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết