16/01/2024 - 09:02

Những lợi ích bất ngờ từ chế độ ăn thuần thực vật, thực phẩm toàn phần 

Bên cạnh lợi ích làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính (béo phì, tiểu đường, ung thư và tim mạch), chế độ ăn thuần thực vật và thực phẩm toàn phần còn được chứng minh mang lại nhiều tác động bất ngờ, cụ thể như sau:

Giảm nguy cơ rối loạn cương dương

Ở nam giới, tình trạng xơ vữa động mạch có thể làm giảm lưu lượng máu đến dương vật và gây khó cương cứng. Cyrus Luk, chuyên gia dinh dưỡng và thành viên ban điều hành của Hiệp hội Chuyên gia Dinh dưỡng Hong Kong, xác nhận hơn 75% bệnh nhân tim mạch cũng mắc rối loạn cương dương.

Việc đa dạng hóa thực phẩm giúp đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể khi ăn chay.

Ðáng chú ý, chế độ ăn thuần thực vật thường chứa hàm lượng cao chất xơ, chất béo không bão hòa và chất chống ôxy hóa - chính là những yếu tố có thể cải thiện sức khỏe tim mạch nên có khả năng giảm nguy cơ rối loạn cương dương. Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy tăng cường tiêu thụ trái cây và rau củ - dù chỉ 1 phần/ngày - cũng giúp giảm 10% nguy cơ rối loạn cương dương.

Giảm đau bụng kinh

Tiến sĩ dinh dưỡng người Mỹ Anna Herby cho biết tình trạng viêm là một yếu tố chính tác động đến chứng đau bụng kinh. Chế độ ăn thuần thực vật có thể giúp giảm cơn đau này nhờ lợi ích tăng cường hấp thụ các chất kháng viêm từ trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu và hạt.

Nồng độ estrogen cao cũng dẫn đến tình trạng đau khi hành kinh. Chế độ ăn thuần thực vật - vốn giàu chất xơ và ít chất béo - có thể kiểm soát nồng độ estrogen hiệu quả. Theo đó, chất xơ giúp đào thải lượng estrogen dư thừa và giảm lượng estrogen hoạt động của cơ thể, qua đó giảm đau trong những ngày “đèn đỏ”.

Giúp phụ nữ mãn kinh giảm cơn bốc hỏa

Trong nghiên cứu kéo dài 1 năm trên 17.000 phụ nữ mãn kinh, các chuyên gia phát hiện những người ăn nhiều trái cây và rau củ hơn đã giảm 20% các triệu chứng mãn kinh. Bên cạnh đó, tiêu thụ các loại đậu hằng ngày có thể trì hoãn thời điểm bắt đầu mãn kinh khoảng 1 năm. Ðó là do đậu chứa hợp chất thực vật isoflavone - hoạt động như chất trung hòa các gốc tự do gây tổn thương tế bào, từ đó cải thiện các vấn đề về tim mạch và giảm nguy cơ ung thư vú. Dưỡng chất này cũng có các đặc tính giống estrogen nên giúp giảm các triệu chứng mãn kinh liên quan đến thiếu hụt estrogen.

Giảm viêm và đau khớp

Theo chuyên gia Luk, chế độ ăn thuần thực vật cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết có thể giúp giảm viêm và giảm đau do viêm khớp dạng thấp. Với người bị thừa cân, tình trạng viêm và đau khớp càng nghiêm trọng hơn. Lý do là cân nặng sẽ làm tăng sức ép cho khớp xương, trong khi lượng mỡ dư thừa sẽ giải phóng các hóa chất thúc đẩy tình trạng viêm.

Trong khi đó, thực hiện chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật có thể giúp giảm cân hiệu quả, mà không cần phải tính toán lượng calo hoặc tập thể dục cường độ cao.

Giúp da và tóc khỏe hơn

Chế độ ăn thuần thực vật dồi dào các dưỡng chất thiết yếu - bao gồm vitamin A, C, E, K và axít folic, vốn quan trọng với sức khỏe làn da, hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào da, duy trì độ ẩm da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Ví dụ, vitamin C hỗ trợ sản xuất collagen và hoạt động như một chất chống ôxy hóa, trong khi vitamin A và E giúp da săn chắc và chống lại tổn thương do tình trạng ôxy hóa.

Tương tự, những dưỡng chất trong chế độ ăn thuần thực vật cũng tăng cường sức khỏe da đầu, giúp da đầu và nang tóc luôn khỏe mạnh.

Cải thiện tâm trạng

Nhờ chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa và kháng viêm, chế độ ăn thuần thực vật có thể giúp giảm viêm trong não và cải thiện sức khỏe tâm thần. Ngoài ra, việc hấp thụ nhiều chất bột - đường lành mạnh hơn từ thực vật còn giúp cung cấp cho não nguồn nhiên liệu ổn định dưới dạng glucose, đồng thời tăng mức độ serotonin - một hoóc-môn giúp ổn định tâm trạng và tăng cường cảm giác hạnh phúc.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu cho thấy những người tiêu thụ thực phẩm nguồn gốc thực vật có nguy cơ mất ngủ thấp hơn. Ðiều này có thể là do trái cây, rau, các loại đậu và hạt chứa nhiều “hoóc-môn giấc ngủ” melatonin và tryptophan - một loại axít amin thúc đẩy nồng độ melatonin.

Giảm chi phí y tế và kéo dài tuổi thọ

Chuyên gia Herby cho biết: “Tuân thủ chế độ ăn chứa thực phẩm toàn phần dựa trên thực vật có thể giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim. Khi đó, nhu cầu về thuốc men và chi phí khám chữa bệnh cũng giảm đi. Vì trái cây, rau củ, các loại đậu và ngũ cốc nguyên cám rẻ hơn rất nhiều so với thuốc, nên tổng chi phí y tế có thể thấp hơn nếu áp dụng cách ăn uống này”.

Mặt khác, vì gốc rễ của nhiều bệnh mãn tính có thể được giải quyết thông qua chế độ ăn, nên việc tuân theo chế độ ăn thuần thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong sớm, nhờ đó cũng gia tăng tuổi thọ.

​AN NHIÊN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết