08/03/2019 - 11:31

Những lợi ích bất ngờ của sữa quế 

Sữa quế rất dễ pha chế và là một trong những loại thức uống phổ biến nhất. Trong đó, quế là nguồn cung dồi dào về chất chống ôxy hóa, chứa nhiều thành phần kháng khuẩn và kháng viêm, cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu bao gồm canxi, vitamin B6, vitamin A, vitamin C, magiê, sắt và chất bột-đường (carbohydrate). Còn sữa giàu canxi, magiê, cobalamin, kali, natri và carbohydrate. Do vậy, việc bỏ thêm một nhúm quế vào sữa không chỉ làm tăng thêm hương vị, mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, điển hình như sau:

+ Tốt cho sức khỏe răng miệng. Quế chứa một loại tinh dầu có đặc tính kháng khuẩn, giúp bảo vệ miệng khỏi một số chủng vi khuẩn gây ra mùi hôi, sâu răng và nhiễm trùng miệng. Dầu quế còn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây ra mảng bám trên răng.

+ Kiểm soát bệnh tiểu đường. Quế có thể làm hạ nồng độ đường trong máu và cải thiện sự nhạy cảm với insulin (tức khả năng kiểm soát đường huyết của cơ thể). Uống sữa quế sau bữa ăn làm giảm lượng glucose đi vào máu. Quế hoạt động bằng cách làm vỡ từ từ lượng carbohydrate trong đường tiêu hóa, điều có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

+ Bảo vệ tim. Một lợi ích to lớn khác của quế là giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bằng cách giảm hàm lượng cholesterol (mỡ trong máu) và huyết áp. Việc uống 1 muỗng cà phê bột quế mỗi ngày đã được chứng minh là có tác dụng tốt đối với những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ mắc bệnh tim cao.

+ Phòng chống nhiễm trùng. Sữa quế có công dụng mạnh mẽ trong việc chống lại nhiều loại vi khuẩn, vi-rút và nấm. Nhờ chứa hợp chất cinnamaldehyd - một loại tinh dầu sở hữu đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút, kháng nấm và kháng sinh, nên quế có thể chống lại hiệu quả các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

+ Tăng cường sức khỏe xương. Uống sữa quế mỗi ngày có thể giúp cho xương chắc và khỏe hơn, bởi cả sữa và quế đều cung cấp hàm lượng canxi tốt. Cụ thể, 100gr quế chứa 1.002mg canxi và 100gr sữa chứa 125mg canxi. Canxi sẽ giúp xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, bảo vệ tim, cơ bắp, dây thần kinh và còn giúp hấp thụ các khoáng chất khác tốt hơn.

+ Chống cảm lạnh và dị ứng. Uống một ly sữa quế ấm có tác dụng đáng ngạc nhiên khi bạn bị cảm lạnh. Thức uống này có thể giảm bớt các triệu chứng dị ứng như đau đầu, hắt hơi và chóng mặt liên quan đến cảm lạnh. Ngoài ra, sữa quế còn giúp chống lại các triệu chứng dị ứng phổ biến và phản ứng histamine trong cơ thể.

+ Giảm viêm. Quế chứa các đặc tính kháng viêm nên giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể - một yếu tố nguy cơ lớn gây ra ung thư, bệnh tim, suy giảm nhận thức... Uống sữa quế còn làm giảm tình trạng đau đớn liên quan đến đau nhức cơ, đau bụng kinh và các triệu chứng đau do tuổi tác khác.

+ Cải thiện chức năng não. Chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer) và Hội chứng liệt rung (bệnh Parkinson) đều là những bệnh thoái hóa thần kinh, dễ dẫn đến mất dần chức năng của các tế bào não. Trong khi đó, quế chứa 2 hợp chất ngăn chặn sự tích tụ của prôtêin Tau trong não, vốn là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer. Loại gia vị này còn giúp bảo vệ các tế bào thần kinh và cải thiện chức năng vận động có liên quan đến bệnh Parkinson.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sữa quế