07/10/2020 - 05:52

Những loại thức uống và nước ép giúp tăng cường trí não 

Để cải thiện khả năng tập trung, trí nhớ và năng suất làm việc, nhiều người đang tin dùng các loại thuốc bổ não. Song các chuyên gia dinh dưỡng cho biết một số loại thức uống thông dụng và nước ép từ rau quả cũng có hiệu quả tương đương.

Cà phê

Tuy đa số lợi ích bổ trợ trí não của cà phê đến từ thành phần caffeine, nhưng thức uống phổ biến này còn chứa nhiều thành phần có lợi cho não - chẳng hạn như axít chlorogenic có đặc tính chống ôxy hóa mạnh. Theo nghiên cứu, caffeine phát huy công dụng cải thiện sức tập trung, tỉnh táo, thời gian phản ứng và ghi nhớ khi dùng ở liều lượng 40 - 300mg, tương đương 0,5 - 3 ly (120 - 720ml) cà phê. Lưu ý, giới hạn tiêu thụ caffeine an toàn là 400mg/ngày, tối đa 4 ly.

Lựa chọn thức uống phù hợp giúp cải thiện trí não giống như dùng thuốc bổ não.

Lựa chọn thức uống phù hợp giúp cải thiện trí não giống như dùng thuốc bổ não.

Trà xanh

Tuy lượng caffeine trong trà xanh thấp hơn nhiều so với cà phê, song loại trà này cung cấp hai hợp chất bổ não là l-theanine và epigallocatechin gallate (EGCG). Không chỉ có công dụng thư giãn tâm trí, nhiều nghiên cứu cho thấy l-theanine còn giúp cải thiện khả năng chú ý khi dùng kết hợp với caffeine. Còn EGCG thì có khả năng thẩm thấu qua hàng rào máu não để bổ trợ cho cơ quan quan trọng này, thậm chí giúp phòng, chống các bệnh thoái hóa thần kinh.

Giống như trà xanh, một số loại trà thảo mộc được chứng minh là có thể giúp cho bộ não thêm sắc bén và nhanh nhạy - bao gồm trà xô thơm, trà bạch quả, trà sâm Ashwagandha, trà gừng và trà Rhodiola.

Sữa nghệ và sữa thảo dược

Còn được gọi là “sữa vàng”, sữa nghệ chứa hoạt chất chống ôxy hóa curcumin, khiến cơ thể tăng sản xuất yếu tố cung cấp dinh dưỡng thần kinh xuất phát từ não (BDNF), từ đó giúp bộ não hoạt động hiệu quả hơn.

Giống như sữa nghệ, sữa thảo dược cũng chứa nhiều thành phần đặc trưng từ các loại thực phẩm và thảo mộc như nấm đông cô, sâm Ashwagandha hoặc rễ maca. Loại sữa này hỗ trợ cơ thể thích ứng với tình trạng căng thẳng tinh thần, từ đó giảm mệt mỏi và cải thiện chức năng não.

Nước cam ép

Nước cam ép rất giàu vitamin C, dưỡng chất có nhiều lợi ích bảo vệ thần kinh. Một bản đánh giá 50 nghiên cứu cho thấy, những người có nồng độ vitamin C trong máu hoặc lượng vitamin C dung nạp cao hơn đã có điểm số đánh giá khả năng chú ý, ghi nhớ và ngôn ngữ tốt hơn so với những người có nồng độ vitamin C trong máu hoặc lượng vitamin C dung nạp thấp hơn. Thông thường, một ly nước cam 240ml cung cấp 93% lượng vitamin C cơ thể cần hằng ngày.

Lưu ý, do nước cam đóng chai chứa nhiều đường và có lượng calo cao, cho nên uống nhiều thức uống này có thể làm tăng lượng đường dung nạp vào cơ thể và tăng rủi ro mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim. Tốt nhất là ăn cam tươi hoặc uống nước cam ép nguyên chất để hạn chế lượng đường và calo, mà lại tăng cường chất xơ cho cơ thể.

Nước ép việt quất

Việt quất rất giàu hợp chất thực vật giúp cải thiện trí não polyphenol và chất chống ôxy hóa anthocyanin. Do vậy, uống nước ép từ trái này rất tốt cho trí não. Giống như cam, ăn việt quất nguyên trái giúp dung nạp ít đường và tốt hơn cho sức khỏe.

Nước ép củ dền

Củ dền giàu nitrat - một tiền chất của oxit nitric (NO), dưỡng chất mà cơ thể sử dụng để thúc đẩy quá trình ôxy hóa tế bào và cải thiện lưu thông máu. NO còn đóng vai trò nhất định trong các vùng não chịu trách nhiệm về khả năng ngôn ngữ, học tập và ra quyết định. Uống nước ép củ dền có thể tăng cường những công dụng này. Ngoài cách uống nước ép, bạn có thể trộn bột củ dền vào nước lọc hoặc uống một ít nước ép củ dền cô đặc, với liều lượng 15 - 30ml/ngày.

Các loại nước ép và sinh tố từ rau xanh và trái cây

Sự kết hợp giữa các loại rau xanh và trái cây (như cải xoăn, cải bó xôi, dưa leo, táo xanh, xả…) vừa mang lại hương vị thơm ngon cho thức uống, vừa giúp hấp thu những lợi ích bổ trợ trí não từ nhóm thực phẩm này. Tuy mức độ bổ não còn tùy thuộc vào thành phần lựa chọn, nhưng nước ép và sinh tố từ rau xanh và trái cây thường rất giàu vitamin C và chất chống ôxy hóa tốt cho não.

Trà Kombucha

Đây là thức uống lên men được làm từ trà xanh hoặc trà đen, có thêm trái cây hoặc các loại thảo dược. Quá trình lên men giúp trà Kombucha chứa nhiều lợi khuẩn probiotic - thành phần tốt cho sức khỏe đường ruột. Về mặt lý thuyết, cải thiện sức khỏe đường ruột có thể tăng cường chức năng não thông qua trục não - ruột, tuyến liên lạc hai chiều giữa ruột và não.

Nấm sữa Kefir

Loại thức uống từ sữa bò lên men này rất giàu probiotic, nên cũng có cùng lợi ích bổ trợ trí não giống như trà Kombucha. Một thực phẩm phổ biến có thể dùng thay thế Kefir là sữa chua.

AN NHIÊN (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết