09/02/2015 - 21:07

Những làng hoa rộn rã vào xuân

Tuy không đa dạng và phong phú bằng làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) và Cái Mơn (tỉnh Bến Tre) nhưng hằng năm TP Cần Thơ cũng đã góp phần làm đẹp cho đời với trên ba trăm ngàn giỏ hoa và cây cảnh các loại.

Đặc điểm của hoa Bà Bộ (TP Cần Thơ) là chuyên khai thác các giống hoa và cây cảnh bản địa mà người miền Tây ưa chuộng như: mai vàng, cúc, vạn thọ, ngọc nữ, thược dược, trang, hồng, hoa giấy, hướng dương… Mấy năm gần đây, do nhiều giống mới nhập về, màu sắc phong phú và hấp dẫn hơn buộc lòng các hộ sản xuất phải chạy theo giống mới như cát tường, cúc Thái, cúc mâm xôi, thạch thảo, cẩm nhung và các loại kiểng treo, đặc biệt là các loại trang trí nội thất để thu hút khách hàng.

 Một gian hàng trưng bày kiểng treo tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. 

Ông Trần Văn Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa kiểng An Khánh, quận Ninh Kiều cho biết một hộ sản xuất bình quân 1.500 chậu, sau mỗi cái Tết kiếm lời khoảng hai ba chục triệu đồng. Riêng gia đình ông, mỗi năm sau khi trừ hết các chi phí còn lời trên 60 triệu đồng. Ngoài ra, không ít nhà vườn đã vươn lên giàu có nhờ trồng các loại cây kiểng có giá trị nghệ thuật cao như kiểng cổ thụ, kiểng bon sai, đặc biệt là mai vàng.

Đón Tết Ất Mùi này, nhiều nhà vườn đã tăng cường thêm nhiều giống mới, lạ và đẹp, số lượng cũng tăng lên. Bà Phan Thị Hoàng Anh, Chuyên viên kinh tế TP Sa Đéc cho biết tổng diện tích trồng hoa kiểng ở Sa Đéc hiện nay là 432 ha, trong đó hoa tết chiếm 85 ha, tăng 10 ha so với năm rồi. Các hợp tác xã Hoa kiểng ở Sa Đéc rất quan tâm đến các giống mới và áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nên hiệu quả và chất lượng đều nâng cao.

Chưa bao giờ hoa kiểng đa dạng và phong phú như mấy năm gần đây. Nhiều giống đẹp, có giá từ vài chục ngàn đến 100.000đồng/ chậu như đồng tiền, tulip, địa lan, cúc màu, ý thảo, lan ngoại, phát tài Thái…đều có mặt khắp nơi. Các khu trưng bày, mua bán hoa kiểng cũng quá tải khiến cho một số nhà vườn phải đổ hàng dọc theo các tuyến đường đón khách. Nhiều xe bán dạo cũng đưa hoa kiểng đến từng con hẻm khiến cho không khí trước Tết trở nên rôm rả và náo nức.

Năm nay tuy số lượng không tăng so với năm rồi nhưng về chất lượng, nhà vườn nào cũng chạy theo giống mới, cạnh tranh với các mặt hàng ngoại nhập như trà mi, đỗ quyên, phong lan, phúc lộc hoa, tuyết tùng…Đặc biệt, loại hình kiểng treo ngày càng phong phú hơn, rực rỡ hơn, nổi bật là dừa cạn, dạ yến thảo, cát tường, trúc mây, lan tim thanh, tim cẩm thạch…có giá bình dân từ 25.000 – 40.000đồng/chậu. Riêng tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách năm nay có nhiều nhà vườn đã đầu tư từ 5.000 - 10.000 chậu kiểng treo và các loại cây trang trí nội thất. Cụ thể như anh Nguyễn Duy Phương, ở ấp Tây Lộc, xã Vĩnh Thành đã chuẩn bị 5.000 chậu kiểng treo với hy vọng sẽ thắng lớn.

Ngoài kiểng bông, kiểng lá, kiểng thú, kiểng tạo hình và kiểng nghệ thuật, năm nay các nghệ nhân còn tung ra chợ Tết nhiều loại kiểng trái độc đáo như sung, hạnh, thanh long, vú sữa, bưởi, khế, quýt, mận, đu đủ … toàn là những trái đẹp, no tròn, có màu sắc ấn tượng do các bàn tay tài hoa của các nghệ nhân sưu tầm và tạo dáng.

Hoa và cây cảnh không thể thiếu được trong mỗi gia đình ngày Tết nên nhiều nhà vườn đã đua nhau sản xuất, góp phần làm cho chợ hoa xuân trở nên muôn sắc muôn màu, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của người tiêu thụ.

Bài, ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết