07/01/2021 - 08:11

Những câu chuyện đẹp 

Gần 3 năm triển khai Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, tuổi trẻ TP Cần Thơ đã tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể. Tận dụng các công cụ truyền thông xã hội, nhất là mạng xã hội, tuổi trẻ thành phố đã thành lập fanpage trên Facebook, mở chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên trang thông tin điện tử,  đăng tải hàng ngàn tin phản ánh việc làm thiết thực vì cộng đồng, gương người tốt, việc tốt. Cụ thể hóa cuộc vận động trên, Hội Sinh viên (HSV) thành phố phát động Cuộc vận động “Sinh viên Cần Thơ - Những câu chuyện đẹp”.

Ông Dương Tấn Hiển (bìa trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ trao biểu trưng và giấy công nhận 5 bạn trẻ được tuyên dương danh hiệu “Sinh viên Cần Thơ - Những câu chuyện đẹp”.

Tại buổi lễ trao học bổng “Ước mơ xanh” vào cuối tháng 12-2020, có 5 sinh viên được HSV TP Cần Thơ tuyên dương danh hiệu “Sinh viên Cần Thơ - Những câu chuyện đẹp”, giai đoạn 2018-2020. Chị Lư Thị Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch HSV TP Cần Thơ, chia sẻ: “5 bạn trẻ tiêu biểu được tuyên dương bởi họ không chỉ là tấm gương ngời sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống, mà còn vì những đóng góp của các bạn đối với cộng đồng xã hội”. Ðó là câu chuyện của Phạm Thị Nhí, sinh viên năm thứ nhất, ngành Hệ thống thông tin (Trường Cao đẳng Cần Thơ) bị nhiễm chất độc màu da cam nên dù đã hơn 18 tuổi nhưng thân hình của Nhí gầy gò, chân tay co quắp lại. Trái hẳn với vẻ ngoài ấy, ý chí học tập của Nhí khiến bạn bè nể phục. Không thể tự đi học, suốt quá trình học phổ thông, hầu như ba mẹ em phải đưa rước. Ðến khi lên Cần Thơ học, mẹ Nhí “khăn gói” theo con lên thành phố để chăm sóc và đưa rước con đi học. Nhà chỉ có 4 công ruộng nhưng hai mẹ con phải sống tiết kiệm, ở quê cha Nhí đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập, chu cấp cho Nhí. Ý chí vươn lên và khát vọng học tập là tấm gương sáng để bạn bè noi theo.

Hay như Lý Hoàng Khánh, sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Trường Cao đẳng Cần Thơ) cũng là 1 trong 5 sinh viên được tuyên dương bởi những phần việc giúp ích cộng đồng. Gần 3 năm qua, Khánh là người “thủ lĩnh” Ðội vẽ tranh tình nguyện, sơn sửa hơn 25 trường học trên địa bàn thành phố, cao điểm trong Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh hằng năm. Mỗi công trình, em và bạn bè chia nhau sửa chữa hàng rào, nhà vệ sinh, vẽ tranh làm đẹp trường học. Bình quân mỗi đợt ra quân từ 2 đến 3 ngày, thu hút từ 20 đến 30 bạn trẻ tình nguyện tham gia. Còn Phan Quốc Việt, sinh viên ngành Luật (Trường Ðại học Cần Thơ), trong năm 2020, đã có nhiều việc làm thiết thực chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Trong đợt ra quân kiểm soát y tế, phòng, chống dịch bệnh, Việt hầu như luôn túc trực ở trạm siêu thị Big C (Cần Thơ), hỗ trợ người dân khai báo y tế từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4-2020. Việt còn tham gia nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, như: tặng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn; vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone…

5 bạn trẻ được tuyên dương bởi những hành động đẹp trong cộng đồng, là tấm gương sáng góp phần lan tỏa giá trị sống đẹp trong giới trẻ. Việc tuyên dương, khen thưởng những tấm gương người tốt, việc tốt đã và đang đưa Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” thêm gần gũi, thực chất, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho người trẻ.

Bài, ảnh: TÚ ANH

Chia sẻ bài viết