10/06/2021 - 12:23

Những cải tiến đáng chú ý của iOS 15 

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hàng năm của Apple vừa diễn ra rạng sáng 8-6 (theo giờ Việt Nam). Sự kiện lớn này năm nay vẫn được tổ chức trực tuyến do đại dịch COVID-19. Như thường lệ, Apple đã tiết lộ các phiên bản hệ điều hành mới cho điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad, máy tính Mac và đồng hồ thông minh Apple Watch. Trong số đó, hệ điều hành điện thoại iOS 15 sẽ có nhiều cải tiến đáng chú ý.

1. Thông báo

Với iOS 15, Apple muốn khai thác công nghệ thông minh máy học đến mức tối đa. Đáng chú ý nhất là ở việc thiết kế lại thông báo trên các thiết bị Apple. Hiện tại, các thông báo được sắp xếp theo thời gian và ứng dụng, nhưng điều này sẽ khác trên iOS 15.

iOS 15 sẽ sắp xếp thông báo theo ưu tiên, và công nghệ máy học của điện thoại sẽ tạo ra các tóm lượt của các thông báo. Những tóm lượt này sẽ giúp giảm việc làm mất tập trung và các thông báo không khẩn sẽ được cung cấp trễ hơn. Chế độ tập trung Focus sẽ không ảnh hưởng các tin nhắn hay thông báo quan trọng từ các ứng dụng ưu tiên. 

2. Chế độ tập trung Focus

Một cột mốc quan trọng của iOS 15 là giảm việc làm mất tập trung, nên Apple giới thiệu chế độ tập trung Focus mode. Chế độ Focus mode sẽ cho phép người dùng lọc các ứng dụng và thông báo theo yêu cầu của người dùng.

Người dùng có thể lựa chọn chế độ tập trung do công nghệ máy học của iPhone gợi ý hay chế độ tập trung riêng. Khi mở chế độ tập trung Focus, chỉ những người thân và ứng dụng được cho phép mới có thể thông báo cho người dùng. Một khi người dùng thiết lập chế độ Focus trên một thiết bị Apple, nó sẽ tự động áp dụng giống nhau cho tất cả thiết bị Apple khác của người dùng được kết nối.

Khi người dùng mở chế độ Focus, nếu có người khác gọi đến, người gọi sẽ tự động nhận được trả lời với nội dung người được gọi không sẵn sàng.

3. Live Text

Người dùng iOS 15 sẽ có thể sử dụng camera trên iPhone của họ để nhận dạng và trích xuất chữ từ các tấm ảnh tự động bằng tính năng Live Text. iOS 15 sử dụng công nghệ thông minh của điện thoại để cho phép người dùng thực hiện các thao tác khác dựa trên các chữ được trích xuất từ hình ảnh.

Chẳng hạn, nếu muốn nhanh chóng liên hệ với người nào đó từ thông tin trên danh thiếp, người dùng chỉ việc mở ứng dụng camera, đưa về phía danh thiếp, rồi gọi hay gởi email cho người cần liên hệ chỉ trong vài giây nhờ tính năng Live Text.

Ứng dụng FaceTime có nhiều cải tiến quan trọng trên iOS 15.

Ứng dụng FaceTime có nhiều cải tiến quan trọng trên iOS 15.

4. FaceTime

iOS 15 sẽ mang đến cho người dùng iPhone tính năng âm thanh không gian trong các cuộc gọi FaceTime để làm cho các cuộc gọi tự nhiên hơn và một chế độ micrô cải tiến có thể lọc tiếng ồn xung quanh.

Quan trọng hơn, người dùng sẽ có thể sử dụng tính năng SharePlay để phát nhạc và video cho bạn bè và người thân gia đình theo thời gian thực. Các nền tảng hiện hỗ trợ SharePlay bao gồm Apple Music, Disney+, HBO Max và Hulu.

Bên cạnh đó, iOS 15 còn giới thiệu chế độ chân dung Portrait trong FaceTime, có thể tự động làm mờ hậu cảnh trong khi gọi điện thoại và làm cho người dùng trở thành tâm điểm chú ý.

5. Apple Maps

Với iOS 15, ứng dụng bản đồ của Apple sẽ cung cấp hình ảnh chi tiết hơn. Ở một số thành phố, như San Francisco, người dùng sẽ có thể nhìn thấy vạch qua đường, làn đường xe đạp, làn đường xe buýt và taxi.

Một cải tiến quan trọng khác cho Apple Maps là hình ảnh 3 chiều của các giao lộ trên đại lộ. Người dùng sẽ có thể xem vị trí theo thời gian thực khi đi xe điện ngầm hay xe buýt. iOS 15 cũng chỉ đường đi bộ chi tiết và chính xác với thực tế ảo tăng cường.

6. Các tính năng thông minh khác

Bên cạnh Live Text, iOS 15 cũng mang đến nhiều tính năng thông minh khác. Chẳng hạn, người dùng có thể sử dụng thông tin từ Live Text với ứng dụng Spotlight, để tìm kiếm một hình ảnh cụ thể nào đó từ chữ, vị trí, con người, hay vật thể. Người dùng cũng có thể sử dụng Spotlight để tìm kiếm hình ảnh trên web và cải thiện kết quả khi tìm kiếm thông tin liên hệ.    

Apple cũng nâng cấp Memories trong iOS 15, với giao diện tương tác cải tiến và tích hợp Apple Music. Nó còn sử dụng công nghệ máy học để gợi ý bài hát theo kỷ niệm của người dùng.

Một số ứng dụng khác cũng được cải tiến rất đáng chú ý như Apple Wallet, Weather, Notes và Safari.

Ngày phát hành chính thức iOS 15

Hiện tại, Apple bắt đầu cung cấp bản thử nghiệm iOS 15 cho các nhà phát triển. Bản thử nghiệm cho mọi người dùng sẽ được tung ra trong tháng 7 tới.

Các phiên bản iOS mới thường được phát hành vào giữa tháng 9 và thường đi kèm với sự ra mắt của chiếc iPhone mới. Do đó, người dùng sẽ có thể thấy iOS 15 xuất hiện cùng với iPhone 13 vào tháng 9 tới.

iOS 15 hỗ trợ iPhone SE 1, 2 và iPhone 6S trở lên.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết