24/09/2014 - 15:41

Những cách đơn giản dạy con sống thân thiện với môi trường

Trẻ em có thể ý thức được rằng đi xe đạp sẽ tốt hơn cho môi trường so với sử dụng ôtô hoặc xe máy. Chúng có thể nhận biết thùng rác và hiểu rằng rác thải sẽ biến đại dương thành một bãi rác khổng lồ. Nhưng làm sao chúng ta có thể biến nhận thức của trẻ thành hành động thiết thực và có ý nghĩa? Biện pháp chính là hãy hướng dẫn các em thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường thông qua cuộc sống thường ngày.

Dẫn trẻ đến một bãi rác

Nếu muốn con bạn hiểu được tác hại của rác thải đối với môi trường, hãy chỉ trẻ thấy rác thải được chuyển đi đâu và xử lý chúng khó khăn như thế nào, cũng như để trẻ tận mắt nhìn thấy. Nhưng nếu không thể dẫn con đến bãi rác, bạn có thể gom rác trong một tuần vào một góc sân và cho trẻ thấy lượng rác vứt đi nhiều ra sao.

Giao trẻ làm những việc nhẹ nhàng

Trẻ em rất thích trở thành những nhà lãnh đạo. Do đó, bạn có thể phong tặng chúng một chức danh và giao làm một nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như tắt công-tắc của bất kỳ thiết bị điện nào không sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ trẻ thu thập những vật liệu có thể tái chế hoặc giữ lại những túi xách còn xài được để dành đựng đồ trong những lần mua sắm tiếp theo.

Cùng trẻ đi nhặt rác quanh nhà hoặc khu phố

Trong quá trình làm việc này, bạn hãy dạy trẻ biết loại rác nào có thể phân hủy sinh học và loại nào không thể phân hủy tự nhiên, gây hại cho môi trường. Chẳng hạn, một chai nước bằng nhựa mất đến 450 năm để phân hủy hoặc một chiếc giày có đế bằng cao su cần từ 50-80 năm mới phân rã. Bạn cũng có thể thực hiện một thí nghiệm nhỏ tại nhà bằng cách đặt một lõi táo hoặc một khăn giấy trong sân bên cạnh một chai nhựa hoặc đồ vật không phân hủy sinh học, sau đó cùng trẻ theo dõi hàng tuần. Đây là cách hay để trẻ nhìn tận mắt quá trình phân hủy của hai loại rác khác nhau.

Treo ảnh về hành động bảo vệ môi trường của trẻ

Đây là cách đơn giản để biểu dương đồng thời nhắc nhở trẻ giữ gìn ý thức sống "xanh". Những tấm hình có thể chụp cảnh bé trồng cây xanh, gom rác tái chế hay tái sử dụng đồ vật nào đó. Để duy trì thói quen bảo vệ môi trường, hãy nghĩ ra những việc hơn giản và khuyến khích trẻ thực hiện hằng ngày, chẳng hạn như để rác vào những nơi quy định hoặc cùng nhau chuẩn bị một bữa ăn không thải nhiều rác.

Đưa chủ đề bảo vệ sinh thái vào những câu chuyện trước giờ ngủ

Đó có thể là câu chuyện về những loài động vật bị mất nơi cư trú do cây rừng bị chặt phá hoặc Trái đất "khóc" thành mưa vì không thể hít thở bầu không khí bị ô nhiễm. Trẻ chắc chắn sẽ rất thích nghe những câu chuyện như vậy nếu là một người yêu động vật và thiên nhiên.

Một điều cần lưu ý khi giúp trẻ biến nhận thức bảo vệ môi trường thành hành động thiết thực là cha mẹ phải làm gương. Trẻ lúc nào cũng muốn mình là người quan trọng và hữu ích, gắn kết với thiên nhiên và hiểu được giá trị của việc bảo vệ hành tinh. Do đó, việc giao cho trẻ nhiệm vụ cụ thể và công cụ thực hiện được xem là cách hữu hiệu giúp chúng phát huy khả năng. Bằng cách duy trì những hành động này lâu dài, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy những thay đổi lớn của môi trường được tạo ra bởi thế hệ của những đứa trẻ yêu sinh thái.

TRÍ VĂN (Theo The Huffington Post)

Chia sẻ bài viết