13/09/2014 - 16:45

Nhóm máu có liên quan với chứng mất trí nhớ

Mối liên hệ trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học tại Khoa Y Đại học Vermont (Mỹ) phát hiện những người mang nhóm máu AB có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ khi lớn tuổi cao hơn so với những người có nhóm máu khác.

Ảnh: Fox News

Trong nghiên cứu kéo dài 3 năm, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Mary Cushman dẫn đầu đã phân tích dữ liệu y tế của 30.000 công dân Mỹ trên 45 tuổi. Họ ghi nhận có 495 người phát triển các bệnh lý về trí nhớ và suy giảm khả năng nhận thức trong thời gian nghiên cứu, dù ban đầu những người này không hề có biểu hiện bệnh. Sau khi so sánh nhóm này với 587 tình nguyện viên khỏe mạnh khác, các chuyên gia phát hiện những người mang nhóm máu AB chiếm 6% nhóm bị suy giảm trí nhớ, cao hơn cả tỷ lệ bị giảm trí nhớ trong toàn dân số Mỹ là 4%.

Nghiên cứu này ủng hộ suy luận cho rằng những người thuộc nhóm máu nào đó, chẳng hạn như nhóm máu O, ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ đó cũng giúp bảo vệ não bộ. "Nhóm máu cũng có liên quan đến các bệnh tim mạch khác như đột quị, nên phát hiện mới nhấn mạnh mối liên hệ giữa các vấn đề tim mạch với sức khỏe trí não"- Tiến sĩ Cushman nói thêm. Theo nhiều bằng chứng khoa học, cách tốt nhất để giữ cho bộ não luôn khỏe mạnh là áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất, tập thể dục đều đặn và không hút thuốc.

AN NHIÊN (Theo BBC, Fox News)

Chia sẻ bài viết