05/05/2019 - 08:02

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2019

Nhiều ứng cử viên sáng giá 

Liên hoan phim quốc tế (LHP) Cannes lần thứ 72 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 25-5 tới, tại TP Cannes nước Pháp. 19 phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay đánh dấu sự trở lại của nhiều tên tuổi gạo cội và sự xuất hiện của những tài năng mới.

“A Hidden Life” được đánh giá là ứng cử viên sáng giá Cành cọ vàng 2019.

Năm nay, nhiều tên tuổi gạo cội tái xuất tại Cannes: Terrence Malick, Ken Loach, anh em Jean-Pierre Dardenne và Luc Dardenne, Pedro Almodovar… Ứng cử viên sáng giá cho giải Cành cọ vàng năm nay là “A Hidden Life” (Đức/Mỹ) của đạo diễn Terrence Malick. Tác phẩm này đánh dấu sự trở lại Cannes của đạo diễn tài năng sau thời gian khá dài kể từ “The Tree of Life” chiến thắng Cành cọ vàng Cannes 2011. Sự tái xuất của Terrence Malick gây chú ý còn bởi vì “A Hidden Life” quay từ 2016 đến nay mới ra mắt và không ít diễn viên tham gia đã qua đời khi phim chưa đóng máy. “A Hidden Life” dựa trên một câu chuyện có thật, lấy bối cảnh Thế chiến thứ 2, xoay quanh  Franz Jägerstätter - người chống Đức quốc xã và bị chém đầu năm 1943.

Trong danh sách 19 đề cử này, đạo diễn người Anh Ken Loach với “Sorry We Missed You” cũng là ứng cử viên nặng ký. Vị đạo diễn 82 tuổi từng chiến thắng Cành cọ vàng năm 2016 với “I, Daniel Blake” và Cành cọ vàng năm 2006 với “The Wind That Shakes the Barley”. Với sự nghiệp hơn 57 năm, Ken Loach được các nhà phê bình quý trọng và kính nể. Anh em đạo diễn người Bỉ Jean-Pierre Dardenne và Luc Dardenne cũng từng 2 lần chiến thắng Cành cọ vàng vào năm 1999 với “Rosetta” và “L’Enfant” (2005). Lần trở lại này, cả hai mang đến “Ahmed” - tác phẩm đậm chất tâm lý. Nhà làm phim Tây Ban Nha Pedro Almodovar, từng chiến thắng Oscar 2000, cũng tái xuất ở Cannes với “Pain and Glory”. Đây là tác phẩm được đánh giá cao, khắc họa chân dung nhà làm phim Asif Kapadia qua phim tài liệu về cầu thủ bóng đá Diego Maradona.

Bên cạnh những đạo diễn lão luyện thì năm nay cũng có những tài năng mới như: Corneliu Porumboiu, Mati Diop, Celine Sciamma... Trong đó, có tài năng trẻ nhưng được xem là “lão làng” ở LHP Cannes: “cậu bé vàng” Xavier Dolan từng nhiều lần chiến thắng ở Cannes. Năm nay nhà làm phim Canada trở lại với tác phẩm “Matthias and Maxime”. Có 4 đề cử Cành cọ vàng năm nay thuộc về các nữ đạo diễn, nhiều hơn năm ngoái một người. Đó là: Celine Sciamma với “Portrait of a Lady on Fire” (Pháp), Mati Diop với “Atlantiques” (Pháp/Senegal), Jessica Hausner với “Little Joe” (Đức/Áo/Anh) và Justine Triet với “Sibyl” (Pháp). Nổi bật là Celine Sciamma, từng gây ấn tượng tại LHP Cannes 2014 với “Girlhood”.

Năm nay, có 4 đại diện từ châu Á dự tranh giải ở LHP Cannes, trong đó 2 phim được đề cử  Cành cọ vàng là “The Wild Goose Lake” của Diao Yinan (Trung Quốc) và “Parasite” của Bong Joon-ho (Hàn Quốc). Còn “Summer of Changsha” của Zu Feng và “Zhuo Ren Mi Mi” của Midi Z dự tranh Nhãn quan độc đáo (dành cho những đạo diễn lần đầu tham dự với góc quay đặc biệt). Cả Diao Yinan và Bong Joon-ho đều là những tên tuổi có tầm ảnh hưởng lớn ở châu Á. Diao Yinan từng chiến thắng Gấu vàng  với “Black Coal, Thin Ice” tại LHP Berlin 2014. “The Wild Goose Lake” cũng là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Diao Yinan sau 5 năm vắng bóng. Còn vị đạo diễn phong cách Bong Joon-ho quen thuộc ở các kỳ LHP Cannes. “Okja” (2017), tác phẩm xuất hiện trước đó ở LHP Cannes của ông đã gây nên chấn động. Lần này, Bong Joon-ho trở lại với “Parasite”, tác phẩm hiện đã bán bản quyền công chiếu cho Mỹ, Pháp, Đức và Nhật.

Năm nay, công chiếu khai mạc sẽ là phim “The Dead Don’t Die” của đạo diễn Jim Jarmusch, về đề tài xác sống. Đạo diễn Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu, từng đoạt Oscar 5 lần, sẽ là Chủ tịch ban giám khảo Cành cọ vàng. Đạo diễn Leban Nadine Labaki là Chủ tịch ban giám khảo khu vực Nhãn quan độc đáo.

Danh sách 19 phim tranh giải Cành cọ vàng 2019

“The Dead Don’t Die”  của Jim Jarmusch.
“Atlantique” của Mati Diop.
“Bacarau”  của Kleber Mendonça Filho và Juliano Dornelles.
“Frankie” của  Ira Sachs.
“A Hidden Life” của Terrence Malick.
“It Must Be Heaven”  của Elia Suleiman.
“Les Misérables” của  Ladj Ly.
“Little Joe” của Jessica Hausner.
“Matthias and Maxime “ của Xavier Dolan.
“Oh Mercy!” của Arnaud Desplechin.
“Parasite” của Bong Joon-ho.
“Portrait of a Lady on Fire” của Céline Sciamma.
“Sibyl” của Justine Triet.
“Sorry We Missed You” của Ken Loach.
“Pain and Glory” của Pedro Almodóvar.
“The Traitor” của Marco Bellocchio.
“La Gomera” của Corneliu Porumboiu.
“The Wild Goose Lake”  của Diao Yinan.
“The Young Ahmed” của Jean-Pierre vaf Luc Dardenne.

Bảo Lam (Theo Cannes, Guardian)

Chia sẻ bài viết