28/11/2022 - 13:33

Nhiều tác hại khi hút thuốc lá điện tử 

H.H

Liên tục trong thời gian gần đây, nhiều trẻ vị thành niên bị ngộ độc thuốc lá điện tử đến mức co giật, ảo giác phải nhập viện. Các chuyên gia cảnh báo thuốc lá thế hệ mới, thuốc lá điện tử đang "tấn công" học đường.

Học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm đặt câu hỏi với giảng viên tại buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Ảnh: CTV

Học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm đặt câu hỏi với giảng viên tại buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Ảnh: CTV

Mới đây nhất, em N.A, 12 tuổi, học sinh một trường trung học tại Hà Nội được đưa vào Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng hoảng sợ, khó thở và co giật sau khi hút thuốc lá điện tử.

Trước đó, bạn bè rủ N.A hút thuốc lá điện tử. Sau đó, em N.A tự mua trên mạng về để được tự do hút. Các bác sĩ đã lấy mẫu thuốc lá điện tử gửi đến Viện Pháp Y Quốc gia để tìm độc chất. Kết quả trong thuốc lá điện tử có thành phần của một số chất gây nghiện. TS.BS Ngô Anh Vinh - Phó trưởng Khoa Sức khỏe vị thành niên, kết luận: “Bệnh nhi N.A bị ngộ độc chất gây nghiện do sử dụng thuốc lá điện tử”.

Cách đây không lâu, một nữ sinh 14 tuổi ở tỉnh Lạng Sơn cũng lên cơn co giật, mất ý thức, hôn mê và được đưa đi cấp cứu sau khi hút thuốc lá điện tử cùng nhóm bạn. Bác sĩ sau đó chẩn đoán, bệnh nhân bị ngộ độc và phơi nhiễm hóa chất có hại, theo dõi ngộ độc nicotine. Các bác sĩ cho biết, trước đó cũng đã tiếp nhận một số học sinh, sinh viên nhập viện do ngộ độc nicotine sau khi hút thuốc lá điện tử.

Theo giới chuyên môn, cần đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc trong trường học. Anh Nguyễn Vũ Giang Huy, Khoa Truyền thông, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, cho biết: Vừa qua, Trung tâm phối hợp với nhiều trường THCS, THPT, cao đẳng và đại học để tuyên truyền về tác hại thuốc lá. Qua tiếp xúc với học sinh, nhiều em cho rằng thuốc lá điện tử không tác hại như thuốc lá điếu. Sự “mới lạ” của thuốc lá điện tử với hương thơm hấp dẫn (kẹo, trái cây...), thiết kế sành điệu, bắt mắt cùng những lời quảng cáo không gây hại, “văn hóa hút thuốc lành mạnh”, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của “tuổi mới lớn”.

PGS.TS Phan Thu Phương - Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) đều có chứa các thành phần hóa chất rất độc hại cho sức khỏe, nhiều hóa chất tương tự như thuốc lá truyền thống, nhiều hóa chất khác với thuốc lá truyền thống.

Chất nicotine trong các sản phẩm này là chất gây nghiện mạnh làm cho người sử dụng sẽ trở nên phụ thuộc vào các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này, đồng thời việc sử dụng chúng có thể dẫn đến hoặc duy trì việc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine khác, bao gồm cả thuốc lá, cũng như tăng nguy cơ sử dụng rượu, ma túy và các chất gây nghiện khác. Nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên và thậm chí gây tổn thương bào thai (dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp, tăng nguy cơ sinh non và tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh). Khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày... Việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi không hồi phục.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới do sử dụng pin để làm nóng và tạo ra dạng hơi, vì vậy cũng làm tăng nguy cơ bỏng và các tai nạn khác, bao gồm các vụ nổ từ thiết bị sạc điện bị lỗi hoặc sử dụng sai. Các chuyên gia lưu ý thêm, các bậc phụ huynh nếu thấy những lọ tinh dầu, mùi thơm khác lạ trên quần áo, sách vở, trong nhà... thì cần kiểm tra, nhắc nhở con mình. Nói cho con biết về sự nguy hiểm của việc sử dụng thuốc lá điện tử và nghiện nicotine. Khuyến khích con có lối sống lành mạnh, tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Chia sẻ bài viết