27/02/2015 - 20:25

Nhiều lựa chọn với món ăn chay

Sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay thu hút đông đảo khách hàng do xuất phát từ nhu cầu ăn chay trong dịp đầu năm và rằm tháng Giêng. Bên cạnh đó, một số người cũng muốn thay đổi khẩu vị sau những ngày ăn Tết với các món truyền thống nhiều chất béo. Thị trường thực phẩm chay được đánh giá vẫn bình ổn sau Tết dù sức mua tăng.

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, các cửa hàng bán thực phẩm chay khai trương trở lại từ ngày mùng 6 hoặc mùng 8 Tết để phục vụ thực khách. Theo một số cửa hàng bán thực phẩm chay trên địa bàn thành phố, trong tháng Giêng, lượng thực khách chọn lựa món chay để thay thế các món mặn tăng hơn so với những ngày thường. Bà Lê Thị Như Hạnh, Chủ quán Cơm chay Bách Thảo đường Đề Thám, cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán, lượng khách đến quán tăng từ 20-30% so với ngày thường. Quán phục vụ các món cơm chay hằng ngày với 9 món mặn, 6 món luộc xào và món canh chay kèm theo. Ngoài ra, quán còn phục vụ thêm các món lẩu như lẩu riêu, lẩu thái, lẩu chua ngọt, lẩu giả dương, lẩu Bách Thảo, lẩu tiêu chay với giá dao động từ 50.000-100.000 đồng tùy sự chọn lựa của khách hàng. Ngoài ra, quán còn nhận đặt tiệc chay (5 món) với giá từ 800.000-1,5 triệu đồng. Các nguyên liệu chay chủ yếu do quán tự chế biến không có chất phụ gia bảo quản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để khách hàng yên tâm chọn lựa.

Các bà nội trợ chọn mua nguyên liệu chay tại Cửa hàng tạp hóa Thanh gần chợ Tân An. 

Mỗi quán ăn chay có hương vị đặc trưng riêng để chinh phục thực khách đến quán. Quán cơm chay Bách Thảo trên đường Đề Thám nổi tiếng với các món lẩu, quán cơm chay Cường trên đường Đề Thám vô cùng phong phú với các món chay ăn kèm cơm phần, hay Tiệm cơm Oanh trên đường Lý Tự Trọng có thêm món bò nướng lá lốt và kim tiền chay ăn kèm với bánh hỏi cuốn bánh tráng rau sống. Anh Nguyễn Thái Thanh Nhàn, Quản lý Tiệm cơm chay Oanh, cho biết: “Tiệm cơm chay Oanh chỉ mới kinh doanh lĩnh vực ẩm thực chay từ đầu tháng 2-2015. Thực đơn của quán rất phong phú từ các món điểm tâm chay đến cơm phần và các món lẩu. Giá cơm phần ngày thường 17.000 đồng/phần, ngày Tết tăng lên 20.000 đồng/phần. Đặc biệt, quán còn có nhiều loại lẩu chay như lẩu thái, lẩu bao tử nấu tiêu, lẩu mắm, lẩu bò chay. Đối với lẩu một người ăn có giá 40.000 đồng/lẩu, từ 2-3 người 70.000 đồng/lẩu và 3 người trở lên có thể chọn mức giá 100.000 đồng/lẩu chay. Điểm nhấn của quán là món bò lá lốt chay và kim tiền chay với giá 25.000 đồng/phần (phần gồm 1 xâu bò lá lốt và 1 xâu kim tiền). Anh Nhàn cho biết thêm: “Do tiệm mới đi vào kinh doanh bán thực phẩm chay nên luôn chú trọng đa dạng các món ăn chay để phù hợp với thị hiếu của nhiều đối tượng thực khách. Khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng được chú trọng với các nguyên liệu chay đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, các loại rau củ quả dùng kèm phải đảm bảo độ tươi ngon với nhiều chủng loại phong phú”.

Tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm công nghệ, các tiệm tạp hóa hay ở các chợ đều có bán các loại nguyên liệu chế biến món chay dành cho các bà nội trợ. Chị Võ Bích Thuận ở phường Thới Bình, quận Ninh Kiều cho biết: “Thỉnh thoảng, tôi cũng chế biến các món ăn chay để chiêu đãi cả nhà, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, cả gia đình đều ngán các loại thực phẩm chế biến từ thịt heo, gà hay vịt nên tôi chọn nấu các món chay để thay đổi khẩu vị, giúp cả nhà có bữa cơm ngon miệng hơn”.

Việc chế biến các loại thực phẩm chay hiện nay rất thuận tiện vì trên thị trường có nhiều nguyên phụ liệu đóng gói để chị em có thể lựa chọn. Theo bà Tăng Tuệ Thanh, Chủ cửa hàng Tạp hóa Thanh, đường Hai Bà Trưng, gần chợ Tân An, trong dịp Tết Nguyên đán đến rằm tháng Giêng, tiệm đã chủ động nhập các loại thực phẩm chay để đáp ứng nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm chay của người tiêu dùng. Các loại thực phẩm chay dành chế biến sẵn được nhập về từ các đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Do chủ động nhập hàng từ sớm nên giá các sản phẩm nay không tăng so với ngày thường”. Nhìn chung, nguyên liệu chế biến món ăn chay khá phong phú, bên cạnh những loại thực phẩm chay thông thường như tàu hủ, chả đòn, mì căn còn có bò viên chay, lỗ tai heo chay, tôm trân châu, bò lát chay, thịt ba rọi chay, mực ống, mề chay… Giá các loại thực phẩm chay đóng gói từ 20.000 đồng-22.000 đồng/gói (130g hoặc 180g). Các cửa hàng cũng cung cấp các loại gia vị như nước mắm chay, nước tương, tương hột đậu nành, hạt nêm chay dành chế biến món ăn tại nhà.

Ngoài các cửa hàng, tiệm tạp hóa bán nguyên liệu chế biến món ăn chay, ngay tại các cửa hàng, tiệm cơm chay còn bán nguyên liệu để khách về tự chế biến tại nhà. Bà Lê Thị Như Hạnh, Chủ quán Cơm chay Bách Thảo, cho biết thêm: “Một số thực khách sau khi đến quán ăn chay thường thích các loại nguyên liệu do quán tự chế biến và muốn mua về để tự nấu món chay tại nhà. Do đó, ngoài việc bán các món ăn chay làm sẵn quán cũng cung cấp một số nguyên liệu chay như tôm kho tàu chay giá 10.000 đồng/con, cá lóc chay 7.000-10.000 đồng/khứa, cá trê chay 25.000-30.000 đồng/con, cá kèo chay 15.000-20.000 đồng/100g, cá chả tiêu 30.000-35.000 đồng/đòn 350g, heo quay chay 150.000 đồng/kg…”. Với sự đa dạng của các nguyên liệu dùng để nấu món ăn chay cùng các món chay chế biến sẵn, tin rằng các chị em nội trợ có thể chiêu đãi gia đình những món ăn chay vừa mới lạ, phong phú vừa đảm bảo dinh dưỡng sau những ngày nghỉ Tết.

Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết