24/03/2024 - 09:06

Nhiều công trình trọng điểm của Dự án 3 đã cơ bản hoàn thành 

Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) sẽ kết thúc vào tháng 6-2024. Thời gian qua, Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cùng các nhà thầu đã nỗ lực thi công các công trình của Dự án 3; đến nay nhiều công trình kè, âu thuyền đã hoàn thành đưa vào sử dụng và các công trình lớn. Các công trình trọng điểm còn lại đã cơ bản, đang thi công hoàn thiện như cầu Trần Hoàng Na, đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918, đường Hoàng Quốc Việt… Những công trình của Dự án 3 đang góp phần chỉnh trang đô thị Cần Thơ thêm khang trang, hiện đại và cũng như chống ngập cho khu vực trung tâm thành phố.

Một đoạn kè sông Cần Thơ thuộc Dự án 3 đang góp phần tạo cảnh quan đô thị khu vực trung tâm thành phố.

Dự án 3 có tổng mức đầu tư hơn hơn 9.167 tỉ đồng; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 250 triệu USD (tương đương 5.697,5 tỉ đồng), vốn không hoàn lại từ SECO (Thụy Sĩ) 4 triệu USD (hơn 91 tỉ đồng) và còn lại là vốn đối ứng hơn 3.378 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án 2016-2022 theo Hiệp định vay và đã được gia hạn đến 30-6-2024. Dự án 3 có ý nghĩa rất quan trọng đối với TP Cần Thơ; góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ vùng lõi trung tâm của thành phố (quận Ninh Kiều và Bình Thủy) trước rủi ro do ngập lụt, tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố và các khu vực đô thị mới phát triển (các công trình giao thông trọng điểm), phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực của chính quyền thành phố trong việc quản lý rủi ro thiên tai. 

Theo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, Dự án có 46 gói thầu thuộc nguồn vốn ODA (gồm hợp phần 1, hợp phần 2 và hợp phần 3) và đã trao thầu hầu hết gói thầu. Về tiến độ thực hiện các gói thầu, đến nay có 11 gói thầu đạt dưới 50% tiến độ, 7 gói thầu đạt từ 50-70%, 4 gói thầu đạt từ 70-90%, 24 gói thầu đạt trên trên 90% (có 9 gói thầu đã hoàn thành)... Các gói thầu đã hoàn thành gồm: thi công kè sông Cần Thơ (từ km3 đến cuối tuyến); xây dựng cống ngăn triều tại Đầu Sấu; xây dựng cống ngăn triều trên đường sau kè sông Cần thơ; xây dựng cống ngăn triều trên đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918; xây dựng Âu thuyền Hàng Bàng; cải tạo rạch Cái Sơn - Mương Khai (2 gói thầu); xây dựng cầu Quang Trung; xây dựng đường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Trần Hoàng Na)… 

Ông Nguyễn Văn Tho, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, Ban và các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu còn lại của Dự án 3, đảm bảo hoàn thành các công trình vào tháng 6-2024. Đến nay, công trình lớn nhất của Dự án 3 là cầu Trần Hoàng Na đã cơ bản, nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thiện và phấn đấu thông xe trước 30-4-2024. Các công trình đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918, đường Hoàng Quốc Việt cũng cơ bản, đang thi công hoàn thiện toàn bộ công trình…

Cầu Trần Hoàng Na - công trình trọng điểm của TP Cần Thơ và là gói thầu có giá trị lớn nhất của Dự án 3, có giá trị hợp đồng thi công 791 tỉ đồng. Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ dài 586,9m nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng; khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông đô thị giữa quốc lộ 1A với các đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe và ùn tắc giao thông cho các tuyến đường chính thành phố. Ðây là mạch nối, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút nhà đầu tư đến với TP Cần Thơ và các tỉnh phía Nam sông Hậu.

Còn công trình đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918 có 2 gói thầu đường: gói thầu CT3-PW-2.5 (đoạn từ km0+000-km1+820, từ đường Cách mạng Tháng 8 đến đường Võ Văn Kiệt); gói thầu CT3-PW-2.6 (đoạn từ km1+820-km5+333, từ nút giao đường Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến). Đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918 cũng là tuyến giao thông quan trọng của thành phố, kết nối từ đường Cách mạng Tháng 8, qua đường Võ Văn Kiệt, đường Nguyễn Văn Linh đến đường tỉnh 918 và nằm trong hệ thống đê bao được thiết lập để góp phần điều tiết nước chống ngập, bảo vệ vùng lõi, khu vực trung tâm thành phố (quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy)…

Công trình đường Hoàng Quốc Việt cũng có 2 gói thầu: gói thầu cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt đoạn (Km 1+000 - Km l+952,5) và gói thầu cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt (đoạn Km l+952,5- Km 3+461). Tuyến đường này kết nối từ đường tỉnh 923 đến quốc lộ 91B thuộc quận Ninh Kiều, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông.

Theo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, kế hoạch thực hiện đến 30-6-2024, nhiều gói thầu còn lại sẽ hoàn thành và bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác như: thi công kè sông Cần Thơ (từ km0+00 đến km1+ 600); thi công kè sông Cần Thơ (đoạn từ km1+600 đến km3+000); cải tạo hệ thống thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều; xây dựng âu thuyền Cái Khế; xây dựng đường từ cầu Trần Hoàng Na (đoạn song song tới giao điểm IC3 và đường tiếp cận từ giao điểm đến trạm xe buýt bao gồm các nút giao với quốc lộ 1A); Khu tái định cư An Bình giai đoạn 1 (28,3ha)… Những công trình này góp phần chỉnh trang đô thị Cần Thơ, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết