18/04/2015 - 15:48

Nhảy tango Argentina có lợi cho bệnh nhân Parkinson

Các nhà khoa học Canada mới đây chứng minh rằng điệu nhảy tango của Argentina (ảnh) có thể giúp ích cho những người mắc hội chứng liệt rung Parkinson.

     Ảnh: Indiatimes

Nghiên cứu của Viện Thần kinh và Bệnh viện thần kinh Montreal thuộc Đại học McGill tập trung tìm hiểu các hoạt động thể chất và xã hội liên quan đến âm nhạc, như điệu nhảy tango, có thể trở thành liệu pháp hữu ích để giảm triệu chứng khó vận động cũng như các triệu chứng tâm lý khác (như trầm cảm, mệt mỏi và suy giảm nhận thức) hay không.

Sau 12 tuần theo dõi những thay đổi ở khả năng vận động của nhóm 40 bệnh nhân Parkinson (cả nam lẫn nữ) tham gia khóa học tango, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Silvia Rios Romenets dẫn đầu nhận thấy hoạt động thể chất thường xuyên này giúp ngăn chặn hoặc trì hoãn tiến triển của bệnh. Họ còn phát hiện vũ điệu tango giúp nâng cao khả năng giữ thăng bằng và chức năng cử động ở bệnh nhân, đặc biệt cải thiện chức năng nhận thức và giảm mệt mỏi.

Theo nhóm nghiên cứu, tango hữu ích cho bệnh nhân Parkinson vì một số động tác của nó đòi hỏi đối tượng phải thực hiện một cách nhịp nhàng các bước nhảy tới và lui, điều này có lợi cho người đi lại gặp khó khăn và giúp họ tránh bị ngã ra sau. Ngoài ra, tango cũng yêu cầu vũ công tập trung chú ý, ghi nhớ bước nhảy và giữ đúng nhịp điệu, vì vậy cũng giúp họ nâng cao chức năng nhận thức.

BẢO NGỌC (Theo Aninews)

Chia sẻ bài viết