03/12/2010 - 09:29

Nhật Bản quay lưng với Nghị định thư Kyoto

* Biến đổi khí hậu có thể đẩy giá lương thực tăng thêm 130%

Thời tiết khô hạn khiến nông dân trồng bắp ở nhiều nước châu Phi trắng tay. Ảnh: Guardian 

Nhiều tổ chức và đại biểu tham dự Hội nghị LHQ về chống biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra tại Cancun (Mexico) đã chỉ trích gay gắt thái độ “không mang tính xây dựng” của Nhật Bản đối với Nghị định thư Kyoto. Tại hội nghị, ông Jun Arima, quan chức phụ trách môi trường thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, tuyên bố Nhật Bản không có kế hoạch tiếp tục các cam kết theo tinh thần của Nghị định thư Kyoto. Nước này vẫn giữ quan điểm cho rằng các cam kết cắt giảm khí thải theo thỏa thuận này là không công bằng và không hiệu quả trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sự thiếu công bằng mà Nhật ám chỉ chính là việc Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất, không đưa ra cam kết về mức cắt giảm khí thải. Được biết, Nghị định thư Kyoto được thông qua tại Nhật Bản năm 1992, trong đó, 16 nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất cam kết đến năm 2012 sẽ cắt giảm 5,2% lượng khí thải so với năm 1990.

Đại sứ Biến đổi khí hậu của Brazil Sergio Serra cho rằng việc Nhật phản đối mở rộng Nghị định thư Kyoto, hết hạn vào năm 2012, sẽ là một cản ngại lớn đối với thành công của hội nghị biến đổi khí hậu. “Với quyết định này, Nhật Bản đã tự cô lập mình và góp phần hủy hoại tiến trình đàm phán ở Cancun”, một đại diện Tổ chức Những người bạn của Trái đất, nhận định.

Trong khi đó, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế, biến đổi khí hậu có thể dẫn đến tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng và đẩy giá gạo, lúa mì và bắp tăng từ 67-130% vào năm 2050. Cơ quan này cảnh báo tình trạng ấm dần lên của Trái đất sẽ làm khí hậu nóng hơn, ẩm ướt hơn khiến sản lượng lương thực bị sụt giảm và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột.

THANH TRÚC (Theo AFP, Guardian)

Chia sẻ bài viết