24/07/2019 - 17:17

Nhận diện cơ hội kinh doanh từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU 

(CT)- Chiều 24-7, tại TP Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC) tại Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo "Nhận diện cơ hội kinh doanh trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sớm được thông qua". 

Các chuyên gia hướng dẫn doanh nghiệp về cách thức khai thác những lợi thế từ EVFTA.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam phát biểu tại hội thảo.  

EVFTA là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU. Ngày 30-6-2019, EVFTA đã được ký kết tại Hà Nội và được xem như một bước ngoặc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU trong thời gian tới. Sắp tới EVFTA sẽ qua quá trình phê chuẩn của Quốc hội Việt Nam và Hội đồng châu Âu và chính thức có hiệu lực.

Theo các chuyên gia, EVFTA mang đến nhiều cơ hội, cụ thể với các ngành kinh tế là tăng sản lượng hàng hóa xuất khẩu, doanh thu dịch vụ; tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu nhờ được loại bỏ thuế quan, giảm hàng rào phi thuế quan, cải thiện môi trường kinh doanh, thuận lợi thương mại, tăng cường công nhận lẫn nhau về các tiêu chuẩn, cải thiện khả năng đáp ứng và cộng gộp quy tắc xuất xứ, đáp ứng các tiêu chuẩn EU, thúc đẩy đầu tư EU vào Việt Nam, ASEAN và ASEAN+...

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, sẽ có những khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp khi Hiệp định EVFTA được thực thi. Bởi lẽ, EU rất quan tâm đến hàng rào kỹ thuật trong thương mại, biện pháp an toàn thực phẩm, phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ, giải quyết tranh chấp thương mại... Do đó, các địa phương, doanh nghiệp cần chủ động thích ứng trước những thách thức. Cụ thể như với thương mại hàng hóa cần cải cách thủ tục xuất nhập khẩu để tận dụng cơ hội thị trường và tuân thủ cam kết; tận dụng không gian chính sách để phát triển thương mại dịch vụ, thận trọng trong thu hút đầu tư, tuân thủ nguyên tắc cạnh tranh, điều hành quản lý thị trường, tận dụng ưu tiên của cam kết để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ... Các chuyên gia cũng lưu ý doanh nghiệp ĐBSCL cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn về lao động và môi trường nhất là trong ngành thủy sản. 

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

 

 

 

Chia sẻ bài viết