03/03/2015 - 21:01

Nhà máy điện khí sinh học biến chất thải hữu cơ thành năng lượng

 Quy trình hoạt động nhà máy điện khí sinh học được Viện Fraunhofer thử nghiệm. Ảnh: Gizmag

Nhóm nghiên cứu thuộc khoa môi trường, năng lượng và công nghệ an toàn tại Viện Fraunhofer (Đức) cho biết đang thử nghiệm phát minh mới nhất của họ, đó là nhà máy điện khí sinh học hiệu suất cao có thể biến các nguyên liệu thô như rơm, gỗ vụn và bùn thải thành những nguồn năng lượng hữu ích như điện, khí đốt và dầu nhớt.

Về nguyên tắc hoạt động, hệ thống sẽ tiếp nhận nguyên vật liệu từ chất thải sinh học (bao bao gồm chất thải gia súc, gỗ vụn, cây mục, bùn nước thải…) trong một môi trường không có không khí, sau đó nung chúng thành than sinh học cùng các loại khí dễ bay hơi. Một phần của lượng khí này được tinh lọc và cất trữ, phần còn lại được ngưng tụ thành chất lỏng gồm hỗn hợp nước và dầu chất lượng cao. Những sản phẩm cuối cùng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau: dầu dùng làm nhiên liệu cho tàu hoặc máy bay, than sinh học dùng làm phân bón, trong khi khí được dùng để sản xuất điện trong nhà máy nhiệt điện.

Ngoài đa dạng nguồn nguyên liệu đầu vào và đầu ra, một lợi thế rất quan trọng của nhà máy điện khí sinh học mới là dễ sinh lời với hiệu quả cao hơn dù hoạt động ở quy mô nhỏ. Bằng chứng là hệ thống đang được thử nghiệm ở Đức cho thấy có hiệu quả cao khi có thể xử lý 30 kg vật liệu sinh học mỗi giờ và đạt hiệu suất chuyển đổi năng lượng trên 75%. Do đó, nhóm nghiên cứu tin rằng nhà máy điện khí sinh học có thể sớm được ứng dụng rộng rãi sau khi họ cải tiến chất lượng và qui mô.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Gizmag)

Chia sẻ bài viết