19/09/2015 - 16:03

Nguyên nhân mãn kinh khiến sức khỏe phụ nữ suy kiệt và biện pháp khắc phục

Bốc hỏa, đau khớp, khó ngủ về đêm cùng nhiều rối loạn thể chất khác là những triệu chứng thường thấy của thời kỳ mãn kinh. Nhưng đối với nhiều phụ nữ, tâm trạng kém và lo lắng thường xuyên mới là nguyên nhân gây suy nhược ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Theo kết quả khảo sát của công ty chăm sóc sức khỏe Healthspan, có hàng triệu phụ nữ đang phải chịu đựng những vấn đề sức khỏe về thể chất và tâm thần liên quan đến thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh. Trong đó, 1/4 phụ nữ tham gia khảo sát thừa nhận họ cảm thấy mệt mỏi cùng cực, gần 1/3 nói rằng tâm trạng của họ bị ảnh hưởng, thường khóc và có những cơn bộc phát cảm xúc bất ngờ. Nhìn chung, 1/3 số người tham gia khảo sát cho biết các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh khiến họ bị khủng hoảng và có đến 50% chị em nói rằng điều này tác động đến mức độ tự tin của họ.

Đánh giá kết quả này, chuyên gia tâm lý người Anh Sally Brown cho biết triệu chứng tiền mãn kinh có thể xuất hiện sớm 10 năm trước khi mãn kinh thực sự, do đó nhiều phụ nữ không nhận ra mối liên hệ giữa cảm xúc với những thay đổi về nội tiết tố. Nguyên nhân của sự thay đổi này một phần do nội tiết tố estrogen suy giảm ảnh hưởng đến lượng serotonin trong não vốn chi phối tâm trạng và giấc ngủ. Ngoài ra, thay đổi ở tuyến thượng thận cũng khiến các chị em nhạy cảm hơn, gia tăng trạng thái lo âu và hoảng loạn. Một người khi cảm thấy lo lắng, họ cũng trở nên nghi ngờ năng lực của chính mình. Chất lượng giấc ngủ kém kèm theo sự mất cân bằng hoóc-môn khiến họ càng suy nghĩ tiêu cực, cáu kỉnh và giảm mức độ tự tin trong cuộc sống.

Vậy làm thế nào để khắc phục những triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh? Dưới đây là 10 cách tự nhiên được các chuyên gia khuyến cáo chị em nên áp dụng thử:

Tăng cường vận động

Tập thể dục được xem là cách hữu hiệu để tăng cường năng lượng, cân bằng cảm xúc và cải thiện giấc ngủ. Khi hoạt động thường xuyên, cơ thể sẽ sản xuất hoóc-môn endorphin giúp điều chỉnh tâm trạng tốt hơn. Không quan trọng là hình thức tập luyện gì (zumba, aerobic, chạy bộ hay yoga) mà điều cốt yếu là phải tập luyện thường xuyên, bởi tập thể dục chỉ có tác động tích cực khi thực hiện lâu dài.

Nói chuyện với người khác

Cùng với bệnh về tình dục, mãn kinh thường bị xem là đề tài nhạy cảm mà phụ nữ hiếm khi đề cập đến, ngay cả với bạn thân nhất của mình. Nhưng chính việc che giấu cảm giác của bản thân và sự cô độc lại khiến tinh thần chị em trở nên tồi tệ hơn. Giải pháp tốt nhất là nên chia sẻ những gì bạn đang trải qua, về nguyên nhân dẫn đến tình trạng cáu kỉnh hay lo lắng. Phụ nữ ở tuổi mãn kinh cũng nên tìm bác sĩ tư vấn hoặc tham gia diễn đàn sức khỏe về vấn đề này để nhận lời khuyên từ chuyên gia hay kinh nghiệm bổ ích từ người khác.

Thiền

 Ngồi thiền có thể giúp phụ nữ giảm triệu chứng căng thẳng trong thời kỳ mãn kinh. Ảnh: Telegraph

Các bài tập yoga hoặc thiền được xem là giải pháp hữu ích giúp giải tỏa căng thẳng, xua tan suy nghĩ tiêu cực và điều chỉnh tâm trạng người tập. Vì vậy, các chị em được khuyến cáo nên ngồi thiền vào mỗi buổi sáng để khởi đầu ngày mới đầy hứng khởi. Mọi người có thể tải ứng dụng hướng dẫn thiền Headspace về điện thoại để bắt đầu tập luyện.

Tránh suy nghĩ quá nhiều

Khi đang chán nản hoặc lo lắng, bạn có thể mắc kẹt trong hàng vạn câu hỏi "Tại sao…?" mặc dù nó càng khiến tinh thần bạn xấu đi. Những lúc thế này, hãy thả lỏng tinh thần, bỏ qua những gì tiêu cực, thay vào đó nên dành ra 15 phút mỗi ngày để nghĩ về những điều tốt đẹp và quý trọng những gì mình đang có.

Đặt ra những mục tiêu nho nhỏ

Liệt kê những điều bạn muốn làm, xếp thứ tự từ dễ đến khó. Sau đó cố gắng giải quyết từng mục tiêu trong tuần, bắt đầu với những việc đơn giản nhất. Khi thành công, dù là việc nhỏ cũng giúp bạn lấy lại niềm tin.

Hít thở sâu

Là phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả. Trước tiên nên chọn tư thế thoải mái nhất, sau đó bắt đầu hít vào và đếm từ 1 tới 7, khi thở ra tiếp tục đếm từ 7 tới 11. Tập luyện trong 5 phút mỗi ngày có thể giúp chị em cải thiện tâm trạng và ngủ ngon hơn.

Hạn chế uống rượu

Thức uống có cồn tuy làm bạn bớt suy nghĩ, lo lắng trong tức thời nhưng đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây lo âu và trầm cảm. Do đó thay vì uống rượu, các chuyên gia sức khỏe khuyên chị em nên chọn các loại đồ uống lành mạnh.

Dành thời gian cho bản thân

Tử tế với bản thân là cách làm mà các chuyên gia cho là có tác dụng giúp giảm tình trạng lo lắng. Cùng trò chuyện với người thân, bạn bè, dành thời gian đi dạo, giải trí, tìm niềm vui cho chính mình là cách giúp mọi người tăng năng lượng, tạo cảm xúc tích cực và giảm tình trạng khó chịu, âu lo.

Bổ sung thực phẩm thiên nhiên

60% não bộ cấu thành từ các axít béo thiết yếu, vì vậy tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu axít omega-3 là một biện pháp ngăn ngừa trầm cảm. Ngoài các loại cá có nhiều dầu (cá hồi, cá mòi), bạn cũng có thể bổ sung axít folic, vitamin B vốn có tác dụng điều hòa hệ thần kinh và giảm nguy cơ trầm cảm. Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy axít amin tryptophan (tìm thấy ở gà tây, cá, quả hạch, hạt ngũ cốc và các loại đậu) giúp tăng lượng serotonin trong não.

Thư giãn đầu óc

Nhiều người trong chúng ta thường mắc "hội chứng lối sống bận rộn" – cho rằng cuộc sống bận rộn là thành công nhưng sau đó cảm thấy chán nản vì không thể bắt kịp. Trạng thái này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và cảm xúc. Do đó, các chuyên gia khuyên chúng ta nên thực tế trong từng mục tiêu mỗi ngày.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết