13/03/2018 - 21:33

Nguyên nhân gây teo cơ ở người lớn tuổi 

Gần đây, các nhà nghiên cứu Anh phát hiện nguyên nhân gây teo cơ chân tự nhiên ở người lớn tuổi có thể do suy giảm các dây thần kinh.

 Khác biệt về cơ đùi của người 23 tuổi (trái) và 78 tuổi. Ảnh BBC

Các cơ bắp chân cần nhận thông tin đầy đủ từ hệ thần kinh để có thể đi lại. Nhưng khi lớn tuổi, các cơ này trở nên nhỏ và yếu đi, ảnh hưởng đến những hoạt động hằng ngày. Người trưởng thành thường có 60.000-70.000 dây thần kinh kiểm soát hoạt động ở hai chân từ phần xương sống lưng, nhưng qua nghiên cứu, Giáo sư Jamie McPhee tại Đại học Manchester Metropolitan  và các cộng sự nhận thấy số lượng này giảm đáng kể ở người lớn tuổi. Trong các thí nghiệm đối với 168 nam, nhóm nghiên cứu đã phân tích chi tiết mô cơ của những người tham gia bằng kỹ thuật chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI). Kết quả cho thấy khi 75 tuổi, số lượng dây thần kinh điều khiển cơ bắp chân của  những người tham gia nghiên cứu sụt giảm 30-60%, tức các cơ này đã yếu hơn.

Dù vậy, tin vui là các cơ khỏe mạnh có một dạng bảo vệ. Các dây thần kinh còn hoạt động có thể tạo ra những nhánh mới để cứu và bảo vệ các cơ không bị suy yếu. Khả năng này càng dễ xảy ra đối với những người lớn tuổi nhưng có cơ bắp khỏe và mạnh.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết