08/01/2010 - 09:22

Nguy cơ Al Qaeda tấn công ở vùng Vịnh

* Yemen: Sự can thiệp của Mỹ có thể làm tăng sức mạnh của Al Qaeda

(TTXVN)-Nhật báo Al-Qabas của Koweit ngày 7-1 đưa tin giới tình báo phương Tây đã cảnh báo các nước vùng Vịnh nguy cơ mạng lưới khủng bố Al Qaeda chuẩn bị phát động các cuộc tấn công trong khu vực này, chủ yếu nhằm vào tàu thuyền.

Báo trên dẫn các nguồn tin an ninh Koweit cho rằng thời gian gần đây, Al Qaeda đã lợi dụng tình hình an ninh xấu đi ở Somalie và Yemen để tập hợp lại lực lượng, thiết lập các căn cứ chỉ huy tại hai nước này. Al Qaeda đã huấn luyện các phần tử khủng bố trong khu vực thực hiện các vụ tấn công nhằm vào tàu chiến, tàu hàng và tàu chở khách trong vùng Vịnh và Biển A-rập. Giới tình báo phương Tây đã hối thúc các nước vùng Vịnh tăng cường an ninh để bảo vệ tàu thuyền qua lại khu vực, đặc biệt là các tàu chở dầu và khí đốt.

Cũng theo các nguồn trên, trong vài tuần gần đây, các phần tử Al Qaeda ở Somalie đã cướp được những vũ khí tân tiến từ quân chính phủ và chuyển cho đồng bọn ở Yemen.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề quốc phòng và an ninh của Yemen, ông Rashed Al-Aleemi cho rằng việc Mỹ can thiệp quân sự vào Yemen nhằm giúp chính phủ nước này truy quét mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda có thể phản tác dụng, làm gia tăng sức mạnh của Al Qaeda.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thủ đô Sanaa, Phó Thủ tướng Aleemi nhấn mạnh bất kỳ sự can thiệp hay hành động quân sự trực tiếp nào của Mỹ đều có thể làm gia tăng sức mạnh của Al Qaeda chứ không khiến mạng lưới này bị suy yếu. Lập trường của chính phủ Yemen rất rõ ràng. Yemen sẽ chiến đấu và truy quét các phần tử AlQaeda dựa vào các lực lượng và cơ quan an ninh của Yemen.

Chia sẻ bài viết