06/08/2022 - 10:13

Người trẻ Cần Thơ nói gì về xu hướng sống chung cư? 

Chung cư là xu hướng an cư lý tưởng của cộng đồng cư dân hiện đại ở các thành phố lớn. Ở TP Cần Thơ năng động và phát triển, xu hướng sống chung cư đã len lỏi vào suy nghĩ của nhiều người trẻ. Liệu chung cư sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai và là lựa chọn hàng đầu của người trẻ sinh sống và làm việc tại Cần Thơ?

Chung cư sẽ trở thành xu hướng sống của người trẻ Cần Thơ? Nguồn ảnh: sưu tầm

Người trẻ Cần Thơ có thích ở chung cư?

Không ít người ở độ tuổi trung niên và cao niên khăng khăng chỉ ở nhà gắn liền với đất. Cũng có không ít lý do để họ trung thành với quan điểm truyền thống đó. Chẳng hạn như: tài sản gắn liền với đất có giá trị sử dụng lâu dài, có thể thừa kế, truyền lại cho con cháu, càng nhiều đất đai càng chứng tỏ sự giàu có… 

Nhưng với người trẻ làm việc trong môi trường năng động và sinh sống tại các đô thị sầm uất, lại có những quan điểm khác trong việc lựa chọn nơi an cư lý tưởng. Họ cần một không gian sống chất, sống tiện nghi, đáp ứng được những nhu cầu của cuộc sống hiện đại hơn là các yếu tố về thừa kế, phong thủy, sở hữu lâu dài…

Được hỏi về quan điểm của người trẻ với xu hướng sống chung cư, chị Nguyễn Hân (30 tuổi, Q. Cái Răng, TP Cần Thơ), chia sẻ: “Tôi rất thích ở chung cư và tôi nghĩ những người trẻ như tôi cũng rất thích ở chung cư. Vì người trẻ bây giờ tự chủ được tài chính, thích cuộc sống tự lập, mức thu nhập lại khá cao và ổn định. Chung cư là một lựa chọn rất lý tưởng, phù hợp với nhu cầu sống riêng tư, tiện nghi, cộng đồng cư dân văn minh”.

Chia sẻ về việc mua căn hộ chung cư gần 2 tỉ tại Cần Thơ để ra ở riêng, chị Lê Thị Như Tâm (33 tuổi, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ), tâm sự: “Tôi và chồng giờ đang thuê trọ trong một con hẻm nhỏ trên đường 3 Tháng 2, vợ chồng tôi rất muốn có một căn nhà để khi có con cái được thoải mái hơn, gia đình có một cuộc sống ổn định. Nhưng mua đất cất nhà nằm ở trung tâm TP Cần Thơ thì giá rất cao, trung bình một nền đất ở quận Ninh Kiều cũng đã gần 2 tỉ đồng chưa tính tiền cất nhà, giá cả nguyên vật liệu xây dựng lại tăng nữa, thực tình tài chính vợ chồng tôi kham không nổi. Còn chọn mua nhà ở ngoại ô thì đi làm khá cực vì cả hai vợ chồng đều làm ở trung tâm quận Ninh Kiều. Tôi thấy ở chung cư trung tâm thành phố thuận tiện cho vợ chồng tôi đi làm, học tập - vui chơi - giải trí cho con, mà quan trọng là giá vừa phải, phù hợp với những người đi làm có thu nhập ổn định như vợ chồng tôi”.

Căn hộ chung cư thích hợp với những cặp vợ chồng trẻ hay người sống độc thân, thu nhập ổn định. Nguồn ảnh: sưu tầm

Còn anh Lê Thanh Nghị, người Hà Nội, 37 tuổi, đang làm việc ở một doanh nghiệp lớn tại TP Cần Thơ với vị trí giám đốc, cũng bày tỏ mong muốn về việc sở hữu một căn hộ chung cư cao cấp ở trung tâm thành phố. Theo lời anh Nghị, không khó để mua một căn chung cư tại TP Cần Thơ nhưng thật sự anh chưa thấy hài lòng về các chung cư hiện có. Anh muốn sở hữu một căn hộ chung cư cao cấp, hiện đại, tiện nghi đẳng cấp, đáp ứng được nhu cầu về không gian sống có tất cả tiện ích mua sắm, giải trí, chăm sóc sức khỏe… ngay tại căn hộ của mình.

Không chỉ riêng họ, mà những người trẻ ngày nay cũng có xu hướng mua căn hộ chung cư thay vì mua đất và xây nhà. Bởi chung cư mang đến những giá trị khác biệt, cộng hưởng với “gu” sống thời thượng đã hình thành nên xu hướng sống mới của người trẻ Cần Thơ ngày nay.

Những giá trị khác biệt của chung cư

Trước tiên là về vấn đề tài chính. Giá sản phẩm đất nền trong các dự án đại đô thị tại TP Cần Thơ dao động bình quân từ 35-45 triệu/m2 (theo báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm 2022 của Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ), chưa kể đến chi phí xây nhà, chi phí nhân công tăng. Để sở hữu một căn nhà, người trẻ phải bỏ ra hàng tỉ đồng. Trong khi với tài chính bằng một nửa giá nhà phố trung tâm hay chỉ bằng ⅓ tiền mua đất cất nhà, người trẻ đã có thể sở hữu một căn hộ chung cư “sang xịn” trung tâm thành phố.

Thứ hai, các dự án chung cư cao cấp thường nằm ở vị trí đắc địa - trung tâm thành phố hoặc liền kề trung tâm. Nếu không thì cũng trên các tuyến đường lớn - nơi có hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, hiện đại. Cư dân có thể di chuyển trong nội đô hoặc ra ngoại thành rất thuận tiện và nhanh chóng. 

Chung cư thường tọa lạc trên những tuyến đường lớn, giao thông thuận tiện. Nguồn ảnh: sưu tầm

Bởi vì sở hữu vị trí đắc địa, nên chung cư thường nằm gần các trung tâm mua sắm, bệnh viện, trường học, ngân hàng, cao ốc - văn phòng… Một số chung cư cao cấp được quy hoạch đầy đủ tiện ích trong khuôn viên dự án, mang đến sự trải nghiệm lý tưởng về cuộc sống hiện đại, tiện nghi, chỉ vài bước chân đã có thể sử dụng ngay những dịch vụ thiết yếu về sức khỏe, học tập, làm việc, mua sắm… 

Với thị hiếu và xu hướng sống tiện nghi, đẳng cấp của người trẻ Cần Thơ, các chủ đầu tư ngày nay đã chú trọng đến giá trị sống của các cư dân trong chung cư, tích hợp hệ sinh thái tiện ích toàn diện như công viên xanh, trung tâm mua sắm, cơ sở thẩm mỹ, nhà hàng, nhà trẻ, khu vui chơi cho trẻ em và chuỗi các tiện ích thể dục thể thao như hồ bơi, phòng tập gym, sân tennis… Cư dân có thể tận hưởng cuộc sống “all in one” ngay tại chung cư mà không phải di chuyển đi đâu xa. 

Các gia đình trẻ thích chọn không gian sống văn minh, an toàn, có tiện ích cho trẻ nhỏ. Nguồn ảnh: sưu tầm

An ninh, an toàn là vấn đề rất được người trẻ chú trọng khi lựa chọn sống ở chung cư. Các chung cư cao cấp, hiện đại ngày nay thường áp dụng cách quản lý vận hành tiên tiến như hệ thống cảnh báo cháy thông minh, camera an ninh 24/7, bảo vệ canh gác 24/7, công nghệ Face ID, khóa cảm ứng… nhằm đảm bảo sự riêng tư và an toàn cho cư dân.

Ngoài ra, người trẻ thích sống trong chung cư còn bởi được hòa nhập vào môi trường sống của cộng đồng cư dân văn minh, thích ngắm nhìn toàn cảnh từ trên cao, tránh xa ồn ào, khói bụi, tận hưởng cuộc sống yên tĩnh, tự tại giữa thành phố đông đúc, náo nhiệt. 

Người trẻ Cần Thơ cũng đang rất mong chờ một nơi an cư như thế. Dự kiến trong vài năm tới, cùng với tốc độ đô thị hóa của TP Cần Thơ, sống ở chung cư sẽ từ xu hướng trở thành lựa chọn hàng đầu của người trẻ Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết