03/10/2024 - 08:48

Người dân phường Long Hòa đề nghị khắc phục các điểm sạt lở 

Gần đây, nhiều tuyến rạch trên địa bàn phường Long Hòa, quận Bình Thủy, tiếp tục xuất hiện những điểm sạt lở nghiêm trọng, khiến người dân sống trong tâm trạng bất an, đồng thời, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Trong khi những đoạn sạt lở cũ chưa được khắc phục thì nhiều điểm sạt lở mới xuất hiện làm cho việc gia cố, khắc phục càng thêm khó khăn. Người dân phường Long Hòa kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm, sớm có giải pháp cho tình trạng này.

Nhiều điểm sạt lở ở tuyến Rạch Cam có nguy cơ tiếp tục sạt lở thêm.

Theo khảo sát của UBND phường Long Hòa, tuyến có nguy cơ sạt lở cao là từ cầu Rạch Chanh đến cầu Rạch Cam và tuyến sông Bình Thủy cặp tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa thuộc khu vực Bình Yên A, có chiều dài khoảng 650m. Vào tháng 5-2020, địa phương đã ghi nhận trên tuyến có 41căn nhà của 34 hộ dân, trong đó có 3 căn nhà sạt lở hoàn toàn, 9 căn nhà nguy cơ sạt lở cao và 29 căn nhà nguy cơ sạt lở. Đến cuối tháng 5-2024, tại tuyến Rạch Cam đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng có chiều dài khoảng 50m và ăn sâu vào đất liền khoảng 8m làm 8 căn nhà bị ảnh hưởng.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa ở khu vực Bình Yên A, kể lại: “Vào lúc 7 giờ ngày 31-5-2024, nhà bếp và 1 phòng ngủ của nhà tôi bị sạt lở hoàn toàn xuống Rạch Cam. Các vật dụng trong nhà bị chôn vùi xuống rạch, không thể vớt lên được. Hiện tại, đoạn sạt lở tiếp tục răn nứt và có dấu hiệu sụp lún, nguy cơ sạt lở khá cao. Tôi đề nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm đầu tư làm bờ kè để hạn chế sạt lở”. Trước sự việc trên, chính quyền địa phương vận động di dời khẩn cấp, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Ông Bùi Văn Thảo ở khu vực Bình Yên A, cũng cho biết: “Tuyến Rạch Cam nằm trong dự án kè chống sạt lở sông Bình Thủy, đã được khởi công từ năm 2020 đến nay, nhưng vẫn chưa hoàn thành. Từ năm 2020 đến nay đã xảy ra 2 đợt sạt lở làm nhiều căn nhà bị hư hỏng. Hiện tại, dự án đang thực hiện nên người dân chưa dám sửa chữa nhà ở”.

Theo ông Ngô Hoàng Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa, sau khi xảy ra sạt lở, cán bộ và các lực lượng chức năng của địa phương đã đến hiện trường để tổ chức lực lượng khắc phục sạt lở và hỗ trợ người dân di dời tài sản đến nơi an toàn. Đối với một số điểm sạt lở diện rộng, địa phương không có kinh phí để khắc phục. “Chúng tôi kiến nghị quận và thành phố sớm thực hiện hoàn thành dự án kè chống sạt lở sông Bình Thủy đoạn từ cầu Rạch Chanh đến cầu Rạch Cam để người dân sửa chữa nhà, ổn định cuộc sống” - ông Ngô Hoàng Thảo nói.

Qua phản ánh của địa phương, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ đã phối hợp cùng địa phương khảo sát, đánh giá nguyên nhân sạt lở; đồng thời, cắm các biển cảnh báo sạt lở và có văn bản kiến nghị các bộ, ngành Trung ương phân bổ kinh phí đầu tư dự án kè chống sạt lở sông Bình Thủy đoạn từ cầu Rạch Chanh đến cầu Rạch Cam thuộc khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa. Hiện tại, dự án đang chờ cấp thẩm quyền xem xét. Trong khi chờ dự án hoàn thành, Phòng Kinh tế quận Bình Thủy tiếp tục phối hợp UBND phường Long Hòa theo dõi diễn biến sạt lở, kịp thời tham mưu UBND quận Bình Thủy khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Bài, ảnh: K.V

 

Chia sẻ bài viết