30/08/2017 - 20:55

Người dân ở Chợ Bà Đầm đã có nước sạch 

Người dân ở Chợ Bà Đầm thuộc ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai rất phấn khởi đã có nước sạch sử dụng. Vừa qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ) mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước sạch đến khu vực này để thay thế cho hệ thống cấp nước cũ không còn đảm bảo phục vụ người dân.

Gia đình bà Trương Thị Lệ ở  ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân đã được chuyển sang sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo chất lượng. 

Xã Trường Xuân có 4 hệ thống cấp nước tập trung (còn gọi là Trạm cấp nước) do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố (gọi tắt là Trung tâm nước) đầu tư xây dựng, quản lý vận hành.

Thời gian qua, Trung tâm nước đã xây dựng mạng lưới đường ống cấp nước đến hầu hết các trục giao thông và cụm tuyến dân cư thuộc 8 ấp trên địa bàn xã Trường Xuân. Riêng tại Chợ Bà Đầm và một số cụm dân cư lân cận chợ thuộc ấp Phú Thọ có trạm cấp nước và mạng lưới đường ống cấp nước của tư nhân đầu tư. Do trạm cấp nước của tư nhân được đầu tư xây dựng đã lâu và bị xuống cấp nên không còn đảm bảo về số lượng và chất lượng cấp nước cho người dân.

Theo UBND xã Trường Xuân, trạm cấp nước tại Chợ Bà Đầm được một hộ dân đầu tư xây dựng cách nay 10 năm. Qua thời gian, trạm cấp nước này vốn có công nghệ xử lý nước lạc hậu, lại bị xuống cấp, mạng lưới đường ống bị hư, nứt không  còn đảm bảo yêu cầu cấp nước. Người dân tại chợ đã kiến nghị đơn vị tư nhân đầu tư nâng cấp trạm cấp nước này hoặc cho họ chuyển qua sử dụng nguồn nước sạch từ các trạm cấp nước của Trung tâm nước thuộc Sở NN&PTNT thành phố.

Nhận thấy nhu cầu bức xúc và kiến nghị hợp lý của  người dân, chính quyền xã Trường Xuân đã kịp thời kiến nghị lên UBND huyện Thới Lai, phối hợp với Trung tâm nước và các bên liên quan tìm hướng giải quyết tốt nhất.

Qua quá trình trao đổi chung giữa các bên liên quan, hộ tư nhân không có khả năng đầu tư nâng cấp trạm nước tại chợ. Do vậy, đã thống nhất cho trạm dừng hoạt động và giao mặt bằng để Trung tâm nước mở rộng mạng đường ống cấp nước tới chợ, thay thế nguồn cấp nước sạch mới cho người dân.

Đến nay, toàn bộ 150 hộ dân sống tại khu vực chợ và gần 30 hộ có ki- ốt bán hàng tại Chợ Bà Đầm đã được thay thế, chuyển sang sử dụng nguồn nước sạch mới đảm bảo chất lượng.

Ông Lê Văn Bé ở tại Chợ Bà Đầm thuộc ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân, cho biết: “Đã chuyển sang sử dụng nguồn nước sạch mới được gần 4 tháng nay, vòi nước chảy rất mạnh và nước trong, sạch, xài rất an tâm. Gia đình tôi ai cũng vui, không còn phải lo nước bẩn và đối mặt với cảnh nước chảy nhỏ giọt, bị thiếu nước và cúp nước thường xuyên như trước đây xài nước do tư nhân cung cấp”.

Bà Phan Thị Tuyết Nga ở Chợ Bà Đầm cũng phấn khởi cho biết: “Trước đây gia đình tôi sống trong cảnh thiếu nước và chất lượng nước không đảm bảo. Nhiều lúc tôi phải lấy tấm vải mùng quấn vào vòi nước để làm màng lọc nước vẫn bị đục, không dám xài. Khi chuyển sang nguồn nước sạch mới, nước trong sạch, vòi nước chảy mạnh và hầu như không bị cúp nước”.

Ông Nguyễn Tấn Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết: “Chính quyền xã cũng rất mừng khi kịp thời giải quyết nhu cầu nâng cao chấp lượng cấp nước sạch cho người dân tại Chợ Bà Đầm nói riêng và trên địa bàn xã nói chung. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã đã đạt 81% và  tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt hơn 94%.

Tin vui là Trung tâm nước chuẩn bị triển khai xây dựng thêm một trạm cấp nước tập trung tại xã Trường Xuân có công suất khoảng 500m3/ngày đêm để tiếp tục nâng cao khả năng cung cấp nước sạch cho xã Trường Xuân và các xã lân cận như Trường Thắng, Trường Thành…”.

Theo ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn TP Cần Thơ, bên cạnh việc quan tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình cấp nước mới, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với chính quyền Thới Lai và các quận, huyện khác của thành phố để kịp thời xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch đến những khu vực người dân có nhu cầu. Đồng thời, tích cực phối hợp các bên liên quan vận động hộ dân tham gia sử dụng nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết