14/02/2024 - 19:45

Người dân khám, chữa bệnh tăng, số ca do tai nạn giao thông giảm mạnh 

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, trong những ngày nghỉ Tết, các cơ sở y tế tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân; đảm bảo đủ cơ số thuốc, máu, vật tư y tế, phương tiện cấp cứu và đội ngũ y, bác sĩ. Tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, đúng theo quy chế chuyên môn. Tết năm nay, số người đến khám chữa bệnh tăng; số người cấp cứu, điều trị tai nạn giao thông (TNGT) giảm mạnh…

TS.BS La Văn Phú và kíp trực mổ cấp cứu cho cụ ông thủng dạ dày vào mùng 4 Tết.

Khám chữa bệnh tăng

Trưa mùng 4 Tết, cụ ông 84 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long nhập viện Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ trong tình trạng lơ mơ, huyết áp thấp, đau bụng nhiều. Ông đã khởi phát cơn đau từ hôm trước, nhưng sợ phiền con cháu trong Tết; nên đến hôm sau khi các cơn đau nặng nề hơn mới đến BV cấp cứu. Sau khi tiếp nhận, sơ cấp cứu, xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nhiễm độc do viêm phúc mạc toàn bộ. TS.BS La Văn Phú, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, BV Ða khoa TP Cần Thơ, trưởng ê-kíp trực, đồng thời là phẫu thuật viên chính thực hiện ca mổ. Quá trình mổ, bác sĩ ghi nhận ổ bụng bệnh nhân có khoảng 2l dịch mủ lẫn thức ăn, dạ dày thủng lổ gần 2cm. Các bác sĩ làm sạch ổ bụng, lấy mẫu sinh thiết và khâu lổ thủng dạ dày. Sau mổ, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tiếp tục được theo dõi, hồi sức.

Theo TS.BS La Văn Phú, những ngày Tết các ê-kíp vẫn đảm bảo nhân lực, đáp ứng nhu cầu thăm khám, cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Cụ ông được cứu sống kịp thời nhờ sự phối hợp nhanh chóng, nhịp nhàng của bác sĩ cấp cứu, gây mê, hồi sức và phẫu thuật. Khi vào viện và quá trình mổ, bệnh nhân bị tuột huyết áp, được hồi sức cấp cứu khẩn, truyền oxy liên tục. Bệnh nhân có tiền sử thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, thường xuyên lạm dụng thuốc kháng viêm, giảm đau.

BS CKII Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc Phụ trách BV Ða khoa TP Cần Thơ cho biết: Ghi nhận sơ bộ, tình hình khám chữa bệnh tại BV dịp Tết năm nay giảm so với các năm trước. Trong ngày mùng 4, BV tiếp nhận hơn 100 trường hợp.

Từ ngày 29 đến mùng 5 Tết, các y bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ đã thực hiện cả sanh thường và sanh mổ cho khoảng 160 sản phụ. Em bé đầu tiên của năm mới Giáp Thìn chào đời tại BV Phụ sản TP Cần Thơ là bé trai, con đầu lòng của chị Lê Nguyễn Phương Quỳnh (ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Cậu bé chào đời vào 0 giờ 0 phút, trong niềm vui và hạnh phúc của cả gia đình. Chị Quỳnh cho biết vô cùng bất ngờ và vui mừng khi sinh con khỏe mạnh vào khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng. BS CKII Thạch Thảo Ðan Thanh, có 6 năm làm việc tại BV Phụ sản TP Cần Thơ, đã trải qua 4 lần trực giao thừa. BS Thanh tâm sự: “Dù là ngày thường hay ngày Tết, là bác sĩ, chúng tôi luôn cố gắng hết sức để mẹ tròn con vuông. Trong đêm giao thừa, ê-kíp trực có nhiều xúc động hơn, vì đây là khoảnh khắc thiêng liêng, nhiều ý nghĩa không chỉ với người thầy thuốc mà còn đối với cả gia đình sản phụ”.

Còn tại BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, tuyến cuối ở khu vực ÐBSCL, theo bác sĩ Lê Hoàng Phúc, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Tết Giáp Thìn, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tăng. Tổng số bệnh nhân đến khám, cấp cứu tai nạn từ 28 Tết đến hết mùng 4 Tết là 3.162 trường hợp (giảm hơn 6% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, BV tiếp nhận 1.224 trường hợp bệnh nhân nhập viện, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2023. Bệnh nhân phẫu thuật là 215 trường hợp, tăng gần 1%. Trong đó phẫu thuật sọ não là 34 trường hợp (tăng 54% so với 2023). Tổng số ca tử vong 6 ca (4 ca do TNGT), giảm 60% so với Tết năm 2023. Theo bác sĩ Lê Hoàng Phúc, đáp ứng nhu cầu của nguời bệnh, ngày mùng 4 Tết, BV đã khám dịch vụ ngoại trú với trên 200 lượt người.

Tại BV Nhi đồng TP Cần Thơ, bác sĩ Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc BV, cho biết, trong những ngày Tết do đặc thù bệnh nhi nên BV tổ chức khám dịch vụ ngoại trú từ 7h-21h hàng ngày. Sau 21h, Khoa Cấp cứu tiếp nhận khám. Bệnh viện đã tiếp nhận khám, chữa bệnh cho trên 3.700 lượt bệnh nhi.

Số ca do tai nạn giao thông giảm

Theo bác sĩ Lê Hoàng Phúc, Tết Giáp Thìn, lượng bệnh nhân cấp cứu, điều trị vì TNGT giảm. Lượng đến khám do TNGT là 312 trường hợp, chiếm 10% tổng số ca đến khám cấp cứu, giảm gần 24% so với năm 2023. Trong đó, có 98 trường hợp xảy ra tại địa bàn TP Cần Thơ, giảm 12,5% so với năm 2023. Có 12 trường hợp bị chấn thương sọ não xảy ra trong địa bàn TP Cần Thơ, giảm trên 29% so với năm 2023. Số lượng bệnh nhân có nồng độ cồn xảy ra tai nạn trong TP Cần Thơ là 21 trường hợp, tăng trên 10% so với năm 2023.

Trong dịp Tết, BV cũng cấp cứu, điều trị cho là 114 trường hợp tai nạn sinh hoạt, 2 trường hợp tai nạn do pháo nổ, 20 trường hợp đánh nhau (giảm 38,46% so với năm 2023).

Riêng BV Ða khoa TP Cần Thơ, tỷ lệ nhập viện do TNGT liên quan đến rượu bia giảm từ 20-25%.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Cần Thơ, tính đến 14-2 (mùng 5 Tết), các cơ sở y tế đã khám, cấp cứu, tai nạn 9.895 trường hợp (tăng trên 15% so với cùng kỳ Tết 2023); điều trị nội trú 4.220 lượt người. Không có trường hợp bệnh nhân nhập viện điều trị liên quan đến COVID-19. Số trường hợp khám chữa bệnh liên quan đến tai nạn giao thông là 785 trường hợp (giảm trên 21% so với cùng kỳ Tết 2023. Trong đó xảy ra trên địa bàn thành phố là 407 trường hợp (tăng 3,83% so với cùng kỳ Tết 2023), số trường hợp chấn thương sọ não trong thành phố là 29 trường hợp (giảm 30,95% so với cùng kỳ Tết 2023); có 4 người tử vong liên quan đến TNGT (3 trường hợp ngoài tỉnh), giảm 4 trường hợp so với cùng kỳ Tết 2023. Số ca đến điều trị do đánh nhau là 103 trường hợp (tăng gần 16% so với cùng kỳ Tết 2023 với 89 trường hợp); 19 trường hợp tự tử đến điều trị (giảm 14 trường hợp so với cùng kỳ Tết 2023).

Theo lãnh đạo các BV, thông thường hằng năm, sau Tết, người bệnh có thói quen thăm khám sức khỏe, nhất là người cao tuổi, đến hẹn tái khám, nhận thuốc điều trị các bệnh mạn tính. Vì thế, các BV đã chủ động phương án để tiếp đón, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh sau Tết.

H.HOA - T.SƯƠNG

Chia sẻ bài viết