25/05/2018 - 16:03

Người béo bụng dễ thiếu hụt vitamin D 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan chỉ ra rằng những người có lượng mỡ tích tụ ở vùng bụng càng nhiều thì hàm lượng vitamin D trong cơ thể càng thấp - yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh sức khỏe.

Một nghiên cứu trước đây từng chỉ ra mối liên hệ giữa béo phì và hàm lượng thấp vitamin D trong cơ thể. Nhưng để xác định loại mỡ và vị trí tích tụ mỡ cụ thể, nghiên cứu sinh tiến sĩ Rachida Rafiq và các cộng sự tại trung tâm y khoa của hai trường đại học VU và Leiden đã phân tích dữ liệu của hơn 2.500 người trong độ tuổi 45-65 từng tham gia Nghiên cứu dịch tễ học béo phì Hà Lan. Trong đó, các chuyên gia tập trung đánh giá lượng mỡ toàn thân, mỡ bụng, mỡ nội tạng và tình trạng gan nhiễm mỡ.

 Tiếp xúc ánh nắng mặt trời giúp hấp thu vitamin D tự nhiên. Ảnh: medicaldaily.com

Kết quả cho thấy ở nữ giới, lượng mỡ toàn thân và mỡ bụng đều liên quan đến hàm lượng vitamin D thấp, nhưng mỡ bụng có ảnh hưởng lớn nhất. Còn ở nam giới, hàm lượng vitamin D thấp liên quan đáng kể đến lượng mỡ ở gan và bụng. Điều này chứng tỏ những người có vòng eo lớn sẽ dễ thiếu hụt vitamin D và cần xét nghiệm hàm lượng dưỡng chất này.

Cơ thể chúng ta cần đủ vitamin D để hỗ trợ hấp thu canxi và giúp xương chắc khỏe, đồng thời giúp cơ thể chống viêm và phòng ngừa các bệnh suy tim, tiểu đường, ung thư. Trái lại, thiếu hụt vitamin “ánh nắng” làm tăng 2,5 lần nguy cơ cao huyết áp và tiểu đường, tăng nguy cơ trầm cảm, mất trí nhớ, nhiễm trùng đường hô hấp, mắc bệnh tự miễn cũng như gây yếu xương, cơ và rụng tóc. Ngoài ra, những người trong độ tuổi 60 bổ sung đủ vitamin D có thể giảm tới 20% nguy cơ té ngã.

5 dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu hụt vitamin D:

1. Toát mồ hôi nhiều hơn bình thường. Ở người trưởng thành, toát mồ hôi trán là một trong những dấu hiệu nổi bật đầu tiên của tình trạng thiếu hụt vitamin D. Do vậy, nếu cảm thấy nóng trong người mặc dù môi trường xung quanh không quá nóng bức, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn xét nghiệm vitamin D.

2. Xuống sức đột ngột. Thiếu vitamin D có thể khiến bạn cảm thấy uể oải, kiệt sức dù ngủ đủ giấc. Nghiên cứu cho thấy người thiếu hụt vitamin D đã cải thiện tình trạng mệt mỏi sau khi bổ sung dưỡng chất này. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tulsa (Mỹ) còn phát hiện vận động viên thiếu vitamin D trong máu không thể nâng tạ nặng, chạy nhanh hoặc nhảy xa hay nhảy cao do sức mạnh cơ bắp giảm sút. Việc dung nạp đủ vitamin D có thể giúp họ mạnh mẽ trở lại. 

3. Cảm thấy chán nản. Có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta suy sụp tinh thần, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh trầm cảm liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin D. Các nhà khoa học giải thích rằng vitamin D có thể tác động đến những vùng não quyết định tâm trạng cũng như các hoóc-môn mang lại cảm giác hạnh phúc gồm serotonin và dopamine.

4. Đau cơ và khớp kéo dài. Những người được chẩn đoán bị viêm khớp hoặc đau cơ xơ hóa có thể do thiếu hụt vitamin D. Nếu tình trạng này kéo dài nhiều tuần, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và có thể cần bổ sung vitamin D trong quá trình điều trị.

5. Gãy xương. Xương của chúng ta không ngừng phát triển đến khoảng 30 tuổi và thiếu vitamin D có thể tăng tốc hoặc làm trầm trọng thêm chứng loãng xương, khiến xương yếu và dễ gãy.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng thiếu hụt vitamin D có thể bắt nguồn từ nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, do đó, mọi người cần xét nghiệm máu để chẩn đoán chính xác tình trạng trước khi có biện pháp khắc phục hiệu quả. Ngoài hấp thụ vitamin D qua da khi tiếp xúc với nắng sáng, chúng ta cũng có thể áp dụng chế độ ăn gồm các thực phẩm giàu vitamin D như cá béo (cá hồi, cá mòi và cá ngừ), trứng, phô mai, nấm rơm, nước cam, ngũ cốc, sữa và sữa chua. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), người trưởng thành cần ít nhất 600 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D/ngày và người trên 70 tuổi thì cần 800 IU/ngày.

HẠNH NGUYÊN (Theo UPI, Prevention)

Chia sẻ bài viết