06/05/2008 - 09:05

UBND TP Cần Thơ chỉ đạo:

Ngừng triển khai các dự án chưa thật sự cấp bách, không mang lại hiệu quả

* Giao mặt bằng xây dựng mố cầu Cái Răng và Hưng Lợi trong tháng 5-2008

(CT)- UBND TP Cần Thơ vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành và địa phương sắp xếp, bố trí lại kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2008 theo Quyết định số 390/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều hành kế hoạch đầu tư XDCB và chỉ tiêu ngân sách năm 2008 phục vụ mục tiêu kiềm chế lạm phát. Theo đó, ngừng triển khai đối với các dự án chưa thật sự cấp bách, không mang lại hiệu quả. Đình hoãn khởi công đối với các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư theo quy định, chưa giải phóng mặt bằng; dự án xây dựng mới trụ sở cơ quan, nhà bảo tàng, nhà văn hóa. Giãn tiến độ thi công đối với các dự án thi công đến năm 2008 mà chỉ tiêu vốn kế hoạch giao chưa đáp ứng được 50% khối lượng của dự án được duyệt; dự án đang còn nhiều vướng mắc trong thủ tục đầu tư như: phát sinh hạng mục, điều chỉnh đơn giá, điều chỉnh dự án, dự toán..., chưa trình cấp thẩm quyền phê duyệt; dự án còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Kế hoạch vốn đã giao cho các dự án nêu trên sẽ được chuyển sang những dự án: có khối lượng hoàn thành, có hiệu quả, có tính cấp bách và hoàn thành trong năm 2008 nhưng còn thiếu kế hoạch vốn.

* Chiều 5-5-2008, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng một số cơ quan hữu quan của TP Cần Thơ và đại diện chủ đầu tư đi kiểm tra việc bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư của các dự án giao thông trọng điểm (cầu Cần Thơ, cầu Cái Răng, cầu Hưng Lợi) do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, các dự án trên đang cần 278 nền tái định cư để bố trí chỗ ở mới cho những hộ bị giải tỏa. Trong đó, dự án xây dựng cầu Cái Răng, thuộc dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A, cần ngay 9 nền tái định cư cho việc di dời các hộ trong phạm vi giải tỏa để xây dựng mố cầu thuộc địa bàn phường An Bình. Đối với những hộ bị giải tỏa để xây dựng cầu Cái Răng ở địa bàn quận Cái Răng, sẽ được bố trí vào khu tái định cư Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng trong tháng 5-2008. Riêng dự án xây dựng cầu Hưng Lợi thuộc dự án xây dựng đường Nam sông Hậu cần ngay 40 nền tái định cư để di dời các hộ dân nằm trong phạm vi xây dựng 2 mố cầu ở 2 bờ sông Cần Thơ.

Tại cuộc họp này, các cơ quan chức năng đã đề xuất UBND thành phố nên xem xét phương án bán đấu giá 5 ha đất bãi công trường 5 của dự án xây dựng cầu Cần Thơ và mua nền nhà theo hình thức đấu giá để bố trí tái định cư.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo, trước mắt, các cơ quan chức năng sử dụng quỹ đất của thành phố tại các khu dân cư Hồng Phát, Công ty Xây dựng số 8 và Công ty Long Thịnh để bố trí cho các hộ trong phạm vi giải tỏa xây dựng mố cầu Cái Răng (địa bàn quận Ninh Kiều) và 2 mố cầu của dự án xây dựng cầu Hưng Lợi trong tháng 5-2008. Những hộ còn lại sẽ được xem xét bố trí tái định cư sau. Riêng việc bán đấu giá đất, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, đây là giải pháp hay và UBND thành phố sẽ trình thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân xem xét.

NHẬT CHÁNH – ANH KHUYÊN

Chia sẻ bài viết