22/07/2018 - 07:55

Ngửi mùi cà phê cũng giúp tăng cường trí não 

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Stevens (Mỹ) mới đây phát hiện, mùi thơm của cà phê có thể giúp bộ não hoạt động tốt hơn - ngay cả khi bạn không dùng thức uống này.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã chia 100 sinh viên ngành kinh doanh thành 2 nhóm và cho họ làm một bài kiểm tra đại số gồm 10 câu hỏi. Trong đó, nhóm 1 làm bài trong một căn phòng tỏa hương thơm của cà phê, trong khi nhóm còn lại làm bài trong phòng không có mùi gì. Các chuyên gia phát hiện điểm số của nhóm ngửi mùi cà phê cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Ở một thử nghiệm khác, nhóm nghiên cứu tiến hành cuộc khảo sát trên 200 người để đánh giá cảm nhận của họ về mùi hương khác nhau cũng như hiệu quả công việc. Kết quả, những người tham gia cho biết họ cảm thấy tỉnh táo và đầy năng lượng hơn khi ngửi mùi cà phê so với khi không ngửi mùi gì hoặc ngửi các hương hoa khác. Họ cũng tin tưởng mùi cà phê giúp cải thiện kết quả thực hiện các công việc đòi hỏi vận dụng trí não.

Tuy chưa làm rõ liệu mùi cà phê có tác động hóa học tới bộ não giống như chất caffeine có trong thức uống này không, song nhóm nghiên cứu cho rằng mùi cà phê đã có tác dụng như một giả dược – tức là khiến người dùng tin rằng nó cũng hiệu quả tương tự như khi uống một tách cà phê.

Được biết, caffeine là một chất kích hoạt bộ não và hệ thần kinh trung ương để giảm mệt mỏi, tăng sự tỉnh táo và mức độ tập trung. Nghiên cứu trước đây chứng minh nó có thể làm giảm trầm cảm, tăng cường trí nhớ dài hạn và giúp phòng chống bệnh Alzheimer và mất trí nhớ.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, ANI)

Chia sẻ bài viết