21/04/2018 - 17:46

Ngủ không nằm gối, có lợi nhiều mặt 

Hầu hết chúng ta đều kê gối dưới đầu khi ngủ với lý do nó giữ cho vị trí của đầu, cổ và cột sống thẳng hàng và thoải mái. Tuy nhiên, ngủ không nằm gối cũng mang lại nhiều lợi ích đáng cân nhắc như:

Bảo vệ các cơ vùng cổ và lưng

Ngủ không nằm gối giúp kéo giãn vùng lưng, cho phép cơ thể nghỉ ngơi ở tư thế tự nhiên mà không gây đau lưng hoặc phát sinh bất kỳ vấn đề sức khỏe nào về sau. Trong khi đó, sử dụng một chiếc gối mềm có thể làm căng cơ cổ và thậm chí làm giảm lưu lượng máu tới đầu. Còn nếu đầu bị nghiêng khi nằm gối, luồng không khí qua hệ hô hấp bị giảm đi đáng kể, do đó bạn dễ bị đau đầu khi thức dậy vào sáng hôm sau. Trái lại, sử dụng gối dày hoặc kê 2-3 gối dưới đầu và cổ sẽ làm lệch vị trí của cột sống và dẫn đến đau lưng, lâu ngày gây đau lưng mạn tính và căng cơ thường xuyên. Do đó, nếu bạn cảm thấy hay đau lưng hoặc cổ vào buổi sáng, hãy thử nằm ngủ mà không có gối.

Cảm thấy cơ thể khỏe hơn vào sáng hôm nay

Khi không dùng bất kỳ vật dụng hỗ trợ nào cho đầu và cổ, cơ thể sẽ điều chỉnh tư thế nằm tối ưu để nghỉ ngơi. Bởi khi nằm gối mà không mang lại sự nâng đỡ thích hợp, cơ thể phải vận dụng các cơ cổ hoặc cơ lưng để hỗ trợ. Điều này càng khiến cơ thể thêm căng thẳng khi ngủ - thời điểm mà đáng lẽ ra nó cần phục hồi sau một ngày dài mệt mỏi. Các triệu chứng cơ thể căng thẳng quá mức gồm ngủ không yên, thường xuyên thức giấc và hay lăn lộn khi ngủ, những yếu tố dễ dẫn đến mất ngủ và gây căng thẳng tinh thần (stress).

Tốt cho da mặt

Nếu ngủ với gối và nằm nghiêng, hai bên má thường bị chèn ép và cản trở quá trình tuần hoàn máu, ảnh hưởng tới làn da. Khi bị ép sát vào gối, da mặt cũng không thể toát mồ hôi và “thở”, khiến các lỗ chân lông không thể lưu thông không khí, dễ tích tụ chất nhờn trên da, đặc biệt là vào mùa hè, từ đó bụi và tạp chất trên bề mặt gối dễ dàng xâm nhập và làm xấu da mặt.

Nhìn chung, giới chuyên gia y tế đều nhận định rằng nằm ngủ mà không kê gối dưới đầu rất tốt cho cơ thể, vừa giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ vừa khiến cơ thể thoải mái khi thức dậy. Ngủ không nằm gối còn làm cho xương sống và xương cổ cứng cáp hơn.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết