12/04/2014 - 22:14

Nghiện Facebook khiến phụ nữ cảm thấy kém sắc

Ảnh: ALAMY

Đó là kết luận của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Strathclyde (Anh), Đại học Ohio và Đại học University Iowa (Mỹ), sau khi phân tích mức độ thường xuyên mà 881 nữ sinh so sánh cơ thể họ với bạn bè trên mạng xã hội Facebook, cũng như chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục và hình ảnh cơ thể.

Nhóm chuyên gia nhận thấy việc dành nhiều thời gian để xem ảnh chụp của bạn bè trên Facebook khiến các cô gái cảm thấy bất an về hình thể của mình. Cụ thể là càng tiếp xúc nhiều tấm ảnh tự chụp (selfie) và các ảnh khác trên mạng xã hội, các cô gái càng cảm thấy tự ti về thân hình của mình và lại so sánh cơ thể họ với cơ thể bạn bè nhiều hơn. Ngoài ra, nghiên cứu mới cũng phát hiện ở những cô gái muốn giảm cân, việc càng để ý tới ngoại hình càng khiến họ dành nhiều thời gian lang thang trên Facebook, tạo thành một vòng lẩn quẩn. "Việc dành nhiều thời gian dùng Facebook không liên quan đến sự hình thành thói quen ăn uống xấu, nhưng nó liên hệ với một hình ảnh cơ thể xấu" - Petya Eckler, thành viên nhóm nghiên cứu, nói thêm.

Nhiều nghiên cứu trước đó cũng từng đánh giá tác động của Facebook lên hình ảnh cơ thể giữa nhóm người dùng Facebook và nhóm không sử dụng mạng xã hội, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa chứng nghiện Facebook và một hình ảnh đáng thương về bản thân.

NGUYỆT CÁT
(Theo Daily Mail, BBC)

Chia sẻ bài viết