01/10/2017 - 10:15

Nghiên cứu xác nhận tế bào gốc từ dây rốn có thể điều trị suy tim 

Hiện có gần 37 triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi suy tim – tình trạng cơ tim không còn bơm máu hiệu quả. Bất chấp những tiến bộ của y học, các báo cáo cho biết 50% bệnh nhân suy tim sẽ tử vong trong vòng 5 năm sau khi chẩn đoán. Theo Tiến sĩ tim mạch Jorge Bartolucci tại trường Đại học Los Andes (Chile), để kiểm soát bệnh suy tim thì ngoài điều trị bằng thuốc, nhiều trường hợp có thể phải áp dụng biện pháp xâm lấn hơn như cấy ghép tim hoặc các thiết bị hỗ trợ tâm thất.

Nhưng nghiên cứu mới do Tiến sĩ Bartolucci dẫn đầu phát hiện rằng tế bào gốc trích xuất từ dây rốn có thể giúp cải thiện chức năng cơ tim, nhờ đó cải thiện chất lượng sống của người bệnh. Nghiên cứu tiến hành trên 30 bệnh nhân suy tim từ 18-75 tuổi đang điều trị bằng thuốc tốt nhất. Những người tham gia được tiêm truyền tĩnh mạch bằng tế bào gốc từ rốn hoặc giả dược. Sau 1 năm điều trị, liệu pháp tế bào gốc cho thấy khả năng bơm máu của tim đã cải thiện liên tục so với điều trị bằng giả dược. Ngoài ra, liệu pháp tế bào gốc còn giúp cải thiện đáng kể chất lượng sống và khả năng thực hiện những nhiệm vụ hàng ngày của người bệnh.

Công bố trên Tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim Mỹ, các chuyên gia kết luận, việc điều trị bằng tế bào gốc từ dây rốn an toàn hơn so với giả dược mà không gây tác dụng phụ có hại hoặc phát sinh phản ứng miễn dịch bất lợi thường xảy ra ở bệnh nhân được truyền máu hoặc cấy ghép nội tạng.

HOÀNG ĐIỂU (Theo NY Daily Times)

Chia sẻ bài viết