02/04/2024 - 17:06

Nghi vấn Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ 

Tờ Thời báo New York (NYT) mới đây dẫn lời các nhà nghiên cứu và giới chức Mỹ cho biết, Trung Quốc đã áp dụng một số chiến thuật nhằm tuyên truyền những thông tin sai lệch về bầu cử tương tự như cách Nga từng sử dụng trước cuộc bầu cử năm 2016 ở xứ cờ hoa.

Cựu Tổng thống Trump, người được các tài khoản mạo danh trực tuyến của Trung Quốc “ủng hộ” nhiệt tình. Ảnh: AFP

Theo đó, các tài khoản bí mật của Trung Quốc mạo danh trực tuyến, giả vờ là những người Mỹ ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, gây chia rẽ trong nước và tấn công Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Cụ thể, một số tài khoản trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) nhiệt tình ủng hộ thông điệp “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump, trong khi chế nhạo tuổi tác của ông Biden đồng thời chia sẻ nhiều hình ảnh giả mạo về chủ nhân Nhà Trắng. 

Tương tự chiến dịch gây ảnh hưởng của Nga trước cuộc bầu cử năm 2016, Trung Quốc dường như đang cố gắng lợi dụng sự chia rẽ đảng phái để làm suy yếu các chính sách của chính quyền Tổng thống Biden, bất chấp những nỗ lực gần đây của 2 nước nhằm “hạ nhiệt” căng thẳng. Elise Thomas, chuyên gia phân tích cao cấp thuộc Viện Đối thoại Chiến lược (Anh), tổ chức phi lợi nhuận, cho biết đây là lần đầu bà bắt gặp các tài khoản Trung Quốc giả danh những người ủng hộ ông Trump một cách thuyết phục đến như vậy. Theo bà Thomas, các tài khoản trên thuộc chiến dịch gây ảnh hưởng có tên “Spamouflage” của Trung Quốc, chuyên đăng tải và tuyên truyền thông tin sai lệch. 

Về phần mình, Tổ chức Bảo vệ Dân chủ trong một dự án riêng cũng đã xác định được 170 trang và tài khoản giả trên mạng xã hội Facebook đăng tải nhiều thông tin sai lệch, gồm các cuộc tấn công nhằm vào ông Biden.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm 12-3 cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ năm 2024. Khi được nghị sĩ đảng Dân chủ Raja Krishnamoorthi hỏi liệu Trung Quốc có sử dụng TikTok để can thiệp vào cuộc bầu cử hay không, bà Haines nói: “Chúng tôi không thể loại trừ khả năng đó”.

Hoạt động trên khiến giới chức Mỹ lo ngại. Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia trong báo cáo hồi tháng 2 cảnh báo, Trung Quốc đang mở rộng các chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm “gieo rắc nghi ngờ về sự lãnh đạo của Mỹ, làm suy yếu nền dân chủ và mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh”. Báo cáo bày tỏ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các phương pháp ngày càng tinh vi để cố gắng tác động đến cuộc bầu cử Mỹ nhằm “loại bỏ những người chỉ trích Trung Quốc”. Đáp lại, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ trong một tuyên bố nói rằng cuộc bầu cử tổng thống là “vấn đề nội bộ của Mỹ” và “Trung Quốc cam kết tuân thủ nguyên tắc không can thiệp”. “Những tuyên bố về việc Trung Quốc gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là hoàn toàn bịa đặt” - ông Lưu nhấn mạnh.

Thật ra, việc Trung Quốc bị tố can thiệp bầu cử Mỹ không phải là mới. Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, Mandiant, công ty an ninh mạng của Mỹ và là công ty con của “gã khổng lồ” Google, báo cáo rằng Dragonbridge, chiến dịch gây ảnh hưởng có liên quan tới Trung Quốc, đã cố gắng ngăn cản người Mỹ bỏ phiếu đồng thời nêu bật sự phân cực chính trị của Washington.

Trong nỗ lực chống lại tin giả, Meta, đại gia công nghệ sở hữu Facebook và Instagram, hồi năm ngoái đã xóa hàng ngàn tài khoản giả mạo được liên kết với Spamouflage trên Facebook cũng như nhiều tài khoản khác trên Instagram. Meta trong một tuyên bố cho biết đã loại bỏ “hoạt động gây ảnh hưởng đa nền tảng lớn nhất từ trước đến nay”. Tuy nhiên, hãng công nghệ này cho rằng hàng trăm tài khoản liên quan tới Spamouflage hiện vẫn tồn tại trên các nền tảng khác, gồm TikTok, X, LiveJournal và Blogspot.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết