08/01/2021 - 09:08

Nghị lực viết chữ bằng chân 

Đó là trường hợp đặc biệt của em Nguyễn Minh Trung, học sinh lớp 8A6, Trường THCS Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ). Trung bị liệt tứ chi khi mới sinh ra. Tám năm cắp sách đến trường cũng là thời gian em rèn luyện viết chữ trên đôi chân của mình. Nghị lực vượt khó đầy quyết tâm của Trung càng làm cho bà con lối xóm, thầy cô, bạn bè quý mến.

Nguyễn Minh Trung viết chữ bằng đôi chân trong tám năm học qua.

Khi Trung lên 2 tuổi, cha mẹ chia tay, em được ông bà ngoại cưu mang. Thương cháu, ông bà tìm mọi cách chạy chữa để Trung đi được bằng hai chân, nhưng đôi tay của em vẫn bị khuyết tật. Từ bé, Trung đã phải trải qua nhiều đợt phẫu thuật chỉnh hình đầy đau đớn để có thể đi đứng được như ngày hôm nay. Tám năm cắp sách đến trường là quãng thời gian đầy thử thách đối với cậu học trò nhỏ này. Trung chia sẻ: “Lúc đầu, em chưa quen nên khi kẹp viết vào ngón chân khá đau và viết không được thẳng nét. Sau 2 năm rèn luyện, đôi chân em đã viết được chữ. Hiện nay, em đã dùng chân tự soạn tập vở, đút ăn, uống… mà không cần sự hỗ trợ từ ông bà ngoại”.

Hiện tại, đôi chân của Trung không chỉ viết chữ mà còn sử dụng được tất cả các dụng cụ học tập khiến cho thầy cô thương mến, còn bạn bè ngưỡng mộ. Em Nguyễn Thanh Thịnh, Trường THCS Trung Thạnh, nói: “Em khâm phục nhất ở bạn Trung là dù bị khuyết tật nhưng bạn vẫn kiên trì rèn luyện để sử dụng đôi chân của mình viết chữ. Dù sinh hoạt khó khăn nhưng bạn vẫn đến lớp đều đặn và chăm chỉ học tập. Bạn Trung còn là người rất hòa đồng, thân thiện với bạn bè”.

Gia đình ông bà ngoại Trung ở ấp Thạnh Lộc, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ, thuộc diện hoàn cảnh khó khăn. Không có ruộng đất sản xuất nên ông ngoại của Trung chạy xe ôm, kiếm sống qua ngày. Ông Trần Công Quyến, ông ngoại Trung, kể: “Ngoài lo cho Trung ăn học, gia đình tôi còn chăm sóc 1 người con bị khuyết tật không có khả năng lao động nên kinh tế rất khó khăn. Tôi đã 59 tuổi, công việc thường ngày là chạy xe ôm. Tuy nhiên, thu nhập không ổn định”.

Thầy Nguyễn Bá Tâm, giáo viên chủ nhiệm của Trung, cho biết: “Do Trung viết chữ bằng chân nên nhà trường đã bố trí ở dãy đầu với cái bàn rộng để em ngồi thoải mái khi viết bài và dễ dàng tiếp thu bài vở thầy cô giảng dạy. Trong lớp, Trung là một học sinh ngoan và ý thức học tập cao nên được thầy cô và bạn bè quan tâm, hỗ trợ. Những năm qua, nhà trường luôn quan tâm, xét miễn giảm học phí cho em; các ngày lễ, Tết em cũng nhận quà từ trường và các nhà hảo tâm hỗ trợ. Ngoài ra, nhà trường cũng tạo điều kiện cho Trung được nhận học bổng nhằm tiếp thêm sức mạnh, động lực để em phấn đấu học tập”.

Câu chuyện vượt khó của Trung thật sự truyền cảm hứng cho những người thiếu may mắn, đồng thời, có sức lan tỏa khiến nhiều người ngưỡng mộ. Hy vọng với đôi chân “đặc biệt”, Trung sẽ tiếp tục học tập tốt và thi đậu đại học như em từng mơ ước.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết