18/12/2018 - 18:58

Nghị lực của quân nhân dự bị Phạm Minh Tuấn 

Năm 2016, Phạm Minh Tuấn (26 tuổi, ở khu vực 1, phường An Bình, quận Ninh Kiều) tình nguyện nhập ngũ. 3 năm sau, Minh Tuấn trở thành tấm gương quân nhân dự bị điển hình trong ổn định cuộc sống sau khi xuất ngũ trở về địa phương.

Cha mẹ ly thân từ khi Minh Tuấn còn nhỏ nên Tuấn sống trong sự đùm bọc của mẹ và các chị gái. Năm 2016, Tuấn đủ điều kiện sức khỏe thực hiện nghĩa vụ Quân sự nên viết đơn xin đi bộ đội. Sau 3 tháng huấn luyện tân binh, Tuấn về nhận nhiệm vụ tại Đại đội Trinh sát Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố. Tuấn luôn là chiến sĩ thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đồng thời là đoàn viên tích cực trong hoạt động Đoàn. Thời gian Minh Tuấn nhập ngũ, mẹ của Tuấn phát hiện bệnh tim, thường xuyên nhập viện nên chi phí điều trị khá tốn kém. Hằng tháng, Tuấn nhận được phụ cấp hơn 600.000 đồng nhưng đã dành 500.000 đồng gởi về cho mẹ. Biết hoàn cảnh Tuấn, Ban Chỉ huy Đại đội Trinh sát đã vận động tiền để hỗ trợ mẹ Tuấn điều trị bệnh. “Nhờ Ban Chỉ huy và đồng đội hỗ trợ, tôi có điều kiện chăm lo cho mẹ tốt hơn. Bây giờ, tôi đã xuất ngũ nhưng Ban Chỉ huy Đại đội vẫn luôn quan tâm, thăm hỏi hoàn cảnh gia đình” – Minh Tuấn cho biết.

Sau giờ đi làm, Minh Tuấn phụ bán cơm với chị.

Năm 2018, sau khi hoàn thành nghĩa vụ Quân sự, Minh Tuấn vào công tác trong lực lượng Dân quân thường trực phường An Bình. Những hoạt động của lực lượng dân quân phường đều có Tuấn tham gia, như: tuần tra vào ban đêm, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ… Anh Nguyễn Văn Lộc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường An Bình cho biết, trong gần 1 năm tham gia Dân quân thường trực, Minh Tuấn luôn chấp hành tốt nội quy, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó và thường xuyên giúp đỡ đồng đội trong Ban CHQS phường. Vì muốn có thời gian chăm sóc mẹ nên tháng 10-2018, Minh Tuấn đã xin không tham gia lực lượng dân quân.

Hiện nay, bệnh tim của mẹ Tuấn ngày càng nặng nên kinh tế của nhà Tuấn khá chật vật. Do đó để tạo việc làm cho bản thân, Tuấn dùng số tiền dành dụm gần 1 năm qua và các chế độ nhận được khi xuất ngũ để hùn với chị gái mở một quán cơm nhỏ trên đường Trần Vĩnh Kiết. Gần một tháng nay, Tuấn cũng xin vào làm văn thư ở Hội Y học thành phố. Sau giờ làm việc buổi sáng, Tuấn về phụ chị bán cơm và chăm sóc mẹ già. Minh Tuấn cho biết: “Những ngày trong đơn vị đã rèn cho tôi ý chí, nghị lực vượt qua thử thách. Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng tôi rất vui vì tìm được sinh kế cho bản thân và đỡ đần cho mẹ. Sắp tới, tôi sẽ đăng ký học bằng hai đại học ngành luật để nâng cao kiến thức cũng như phục vụ tốt cho công việc”.

Bài, ảnh: ĐỖ VĂN

Chia sẻ bài viết