26/07/2021 - 12:53

Nghề thổi hồn vào không gian sống 

Hiện nay, để trang trí cho các mảng không gian riêng thêm phần ấn tượng, nhu cầu vẽ tranh tường khá cao. Ðặc biệt, trong nhiều quán cà phê, nhà hàng,… những bức tranh tường chính là điểm nhấn, thu hút khách hàng trong kinh doanh. Với sở thích hội họa, chàng trai trẻ 28 tuổi Tăng Lê Thanh Tâm, ngụ tại phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã gắn bó với nghề vẽ tranh tường, thiết kế nội thất trong suốt nhiều năm qua. Công việc này vừa giúp Tâm có thu nhập ổn định, vừa thỏa đam mê.

Tăng Lê Thanh Tâm thực hiện bức tranh Nhân quả trên tường tại Tịnh Thất Phước Ân. 
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tâm chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi rất thích vẽ nên theo học ngành Thiết kế nội thất tại Trường Ðại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh. Ngay từ khi là sinh viên năm nhất, tôi đã nhận công việc vẽ tranh nhằm trang trải chi phí học tập, phụ tiếp gia đình và rèn tay nghề”. Nhờ đó, Tâm ngày càng có thêm nhiều kinh nghiệm để tiếp tục gắn bó, phát triển với nghề.

Ðể vẽ một bức tranh tường, theo Tâm, người họa sĩ ngoài khiếu hội họa, thẩm mỹ phải biết chọn chủ đề phù hợp với địa điểm vẽ; nắm được kỹ thuật pha màu, bố cục. Nghề vẽ tranh tường nhìn thì đơn giản nhưng rất kỳ công, đòi hỏi người vẽ vừa phải có sự đam mê, có am hiểu nhất định không gian sinh hoạt, văn hóa chung của nơi thực hiện đề tài. Khác rất nhiều so với việc vẽ tranh giấy, vẽ tranh tường phải qua nhiều công đoạn, như: phải sơn lót trắng từ 1-2 lần, lên ý tưởng, vẽ, phủ lớp dầu bóng… Về chất liệu vẽ, tùy vào từng không gian để sử dụng các loại chất liệu khác nhau, như: sơn dầu, acrylic, nikko,… Thông thường, các mẫu tranh do khách hàng tự lựa chọn hoặc gợi ý chủ đề để họa sĩ sáng tác.

Hiện nay, các bức tranh 3D, phong cảnh thiên nhiên, làng quê với nét đẹp mộc mạc, giản dị và gần gũi… là chủ đề mà nhiều quán cà phê, nhà hàng và các gia đình lựa chọn. Thông thường tuổi thọ của bức tranh tường khoảng 5-10 năm, tùy theo tác động của thời tiết. Chi phí vẽ tranh tường phụ thuộc vào độ khó, dễ của mẫu tranh, diện tích và cả thương hiệu, trình độ của họa sĩ, yêu cầu của khách hàng. Tại thị trường TP Cần Thơ, giá mỗi bức tranh tường được tính theo mét vuông. Tranh tường có mức giá dao động từ 350.000-600.000 đồng/m2; còn các loại tranh khung, tranh chân dung sẽ được tính theo từng bức tranh riêng. Ðối với thiết kế nội thất, tùy theo công trình, chi phí thiết kế chỉ từ 120.000-160.000 đồng/m2. Với mảng thiết kế nội thất, mỗi lần nhận công trình, Tâm đều chú trọng đến công năng sử dụng là chính, sau đó mới đến hình thức. Thông thường, Tâm chọn phong cách thiết kế theo hướng đơn giản, hiện đại để tạo sự thoải mái cho gia chủ về lâu dài.

Tranh vẽ lên tường thường ở không gian ngoài trời nên họa sĩ rất khó tập trung. Vất vả nhất là khi vẽ tại những địa hình, thời tiết không thuận lợi hoặc vẽ trên các tầng cao. Chia sẻ về nghề, Tâm kể: “Thời gian đầu, khi chưa có nhiều kinh nghiệm, tôi gặp nhiều khó khăn. Vẫn nhớ nhất trong một lần vẽ cánh đồng sen trên bức tường ngoài trời, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới tại TP Cần Thơ nên tôi và các anh em hoạ sĩ rất vất vả. Chúng tôi phải vẽ dưới tấm bạt che mưa. Tranh vẽ xong thì hôm sau bị mưa tạt trôi sơn, phải vẽ lại rồi che chắn suốt nửa tháng. Tuy vất vả nhưng bù lại, khi thấy thành quả ưng ý thì mọi người cảm thấy vui, xóa tan mệt mỏi”. Bên cạnh đó, một trong những khó khăn khác chính là những người theo nghề vẽ tranh tường, thiết kế nội thất thường phải đi làm ở các tỉnh thành, xa gia đình. Chính vì thế nhiều người đã không trụ vững được với nghề.

Với Tâm, công việc vẽ tranh tường và thiết kế nội thất tuy có những vất vả riêng nhưng đó là niềm đam mê, đem lại cho Tâm sự sáng tạo trong chính tác phẩm của mình. Hiện nay, Tâm chỉ làm freelancer. Mong muốn của chàng trai trẻ chính là tiếp tục được phát triển ngành nghề đã chọn, có điều kiện mở 1 phòng tranh nhỏ để dạy vẽ, truyền đam mê hội họa cho các em nhỏ và nhiều bạn trẻ.

Với sự phát triển của thời đại, những đổi mới, sáng tạo trong thiết kế không gian đã tạo nên trào lưu vẽ tranh trên những bức tường của gia đình, nhà hàng, lớp học... Xu hướng này không chỉ giúp các họa sĩ có thêm không gian để sáng tạo nghệ thuật mà còn giúp cho nghề vẽ tranh tường ngày càng thịnh hành và phát triển.

KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết