06/08/2017 - 15:58

Nghề tay trái – “hái” ra tiền 

Hằng ngày, với sở thích của mình, trong những góc bếp gia đình, không ít  phụ nữ lặng thầm tìm tòi sáng tạo những loại bánh ngon để thỏa niềm đam mê. Đó không chỉ là niềm vui mà trở thành nghề tay trái đắc lực, giúp các chị có thu nhập ổn định.

     Chị Hương Bình với các loại bánh bông lan nhà làm. 

Khởi nghiệp với bánh Âu

Ghé nhà chị Nguyễn Thị Hương Bình (khu vực 2, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) đúng lúc chị đang dở tay làm món bánh mì hoa cúc. Tranh thủ lúc trộn bột, chị Bình trải lòng về sở thích của mình: “Từ năm 2011, tôi bắt đầu làm bánh. Lúc đầu là sở thích cá nhân, làm chủ yếu để gia đình, người thân thưởng thức. Tôi học cách làm bánh từ các trang mạng xã hội, youtube…”. Được mọi người khích lệ, ủng hộ, năm 2012, chị Bình bắt đầu bán bánh online tại nhà.

Món bánh tạo nên thương hiệu của chị là mousse chanh dây. Thời điểm đó, các món bánh Âu lạnh khá xa lạ với người dân Cần Thơ. Vì vậy, các món bánh tiramisu, mouse bơ, mouse chanh dây… của chị Bình tạo nên sự mới mẻ, thu hút khá nhiều khách hàng. Tuy mới tập tành bán online trên facebook nhưng mỗi ngày chị làm theo đặt hàng từ 5 – 10 ổ bánh (giá từ 350.000 – 700.000 đồng/cái).

Thành công này cùng với niềm đam mê làm bánh thôi thúc chị Bình tiếp tục học nghề và mở rộng việc kinh doanh. Hiện tiệm bánh online của chị có rất nhiều loại bánh khác nhau như: bánh kem, bánh mì hoa cúc, bánh trung thu truyền thống, bánh bông lan phô mai, bánh bông lan trứng muối, bánh cuộn… Đối với các loại bánh truyền thống,  giá dao động từ 50.000 – 300.000 đồng/cái; bánh lạnh từ 300.000 – 700.000 đồng/cái, tùy kích thước và yêu cầu khách hàng.

Chị Bình nói: “Tôi xem trọng chữ tín với khách hàng. Bánh không chỉ ngon, hợp khẩu vị mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tôi chọn đa phần nguyên liệu nhập. Các công đoạn tôi đều làm tại nhà và không sử dụng chất bảo quản. Chẳng hạn như tôi tự làm chà bông; dùng lòng trắng trứng tạo độ nổi cho bánh…”.

Với chị, để được thành công hiện nay là quá trình không ngừng nghiên cứu và trau dồi kiến thức. Chị học từ các trang mạng xã hội, những người có kinh nghiệm làm bánh, rồi tự đúc kết kinh nghiệm. Mỗi lần thất bại là mỗi lần chị Bình thêm kinh nghiệm và động viên mình cố gắng. Hiện chị Bình là Giám đốc Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế TP Cần Thơ nên luôn bận rộn. Chị Bình tranh thủ làm bánh giờ nghỉ ngơi để thỏa mãn đam mê. Với nghề tay trái này, chị Bình thu nhập thêm khoảng 10 triệu đồng/tháng, giúp kinh tế gia đình ngày càng ổn định. 

Thổi hồn vào rau câu nghệ thuật

Hơn năm nay, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cái Răng tập tành bán bánh online. Món chủ lực của chị là rau câu, món tráng miệng nhiều người yêu thích. Qua đôi tay khéo léo của chị Tú, món rau câu trở thành món ăn nghệ thuật với 2 loại: rau câu 3D và rau câu 4D. Một năm về trước, các loại rau câu này khá xa lạ với người dân Cần Thơ.

Chị Tú bộc bạch: “Ban đầu, tôi tham khảo nhiều trang mạng xã hội và bắt đầu tự làm rau câu tại nhà. Tôi mày mò, nghiên cứu và chăm chút từng ổ bánh rau câu nhỏ. Tuy nhiên, những ổ bánh rau câu 3D đầu tiên của tôi chưa sắc nét. Quá mê nên tôi đăng ký học đổ rau câu”.

Sau đó, chị Tú tiếp tục nghiên cứu, thực hành, cho “ra lò” nhiều ổ rau câu ngon và đẹp mắt hơn, từ rau câu 3D sang 4D và các loại bánh trung thu rau câu cầu kỳ hơn, mời người thân và bạn bè thưởng thức. Để có chi phí đầu tư dụng cụ, thỏa mãn sở thích, đồng thời, được bạn bè khuyến khích, chị Tú bắt đầu bán rau câu tại nhà. Giá thành rau câu từ 100.000 – 300.000 đồng/ổ tùy kích cỡ và yêu cầu trang trí của khách hàng.

Với chị Cẩm Tú, mỗi ổ rau câu có tâm huyết chị gửi gắm. 

Không chỉ ngon, rẻ, điểm thu hút khách hàng đối với sản phẩm của chị Tú là hoàn toàn không sử dụng phẩm màu. Là cán bộ Hội, với ý thức đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chị Tú chọn hoàn toàn rau củ thiên nhiên để tạo màu sản phẩm. Chị Tú sẵn sàng chia sẻ bí quyết làm rau câu: “Tôi làm rau câu nhiều hương vị. Chẳng hạn rau câu 3D, ngoài lớp rau câu dừa tươi còn có lớp đế nền nhiều hương vị ngon như: sô cô la, sữa,…

Đổ rau câu rất cần chịu khó, tỉ mỉ, đôi khi để có ổ rau câu hoàn chỉnh, tôi mất khoảng 4 giờ”. Theo chị Tú, để hài hòa việc cơ quan và sở thích bánh trái, chị Tú dành thời gian buổi trưa và buổi tối làm thêm tại nhà. Tuy bận rộn, nhưng mỗi khi khách hàng bày tỏ sự hài lòng, yêu thich sản phẩm đẹp mắt, chị Tú thêm động lực cố gắng. Mới đây, chị Tú thành công với các loại bánh bông lan trứng muối, bánh bông lan hạnh nhân, cup cake… được nhiều khách hàng yêu thích. Nhờ vậy, mỗi tháng, chị Tú thêm thu nhập từ 2 – 3 triệu đồng.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nghề tay trái