13/08/2015 - 20:53

Nghe nhạc giảm động kinh, bổ sung Omega-3 ngăn tâm thần phân liệt

Trong nghiên cứu gần đây, các chuyên gia thuộc Trung tâm Y tế Đại học Wexner bang Ohio (Mỹ) phát hiện não người bị động kinh phản ứng với âm nhạc khác biệt so với những người bình thường. Kết quả này có thể mở ra liệu pháp mới nhằm ngăn chặn hoặc can thiệp hiệu quả các cơn co giật trong điều trị động kinh.

Trình bày tại hội nghị của Hiệp hội tâm lý Mỹ, Tiến sĩ Christine Charyton cho biết nghiên cứu tập trung vào phần vỏ não thính giác nằm ở thùy thái dương – vùng não chịu trách nhiệm xử lý âm thanh và là nơi bắt nguồn của 80% trường hợp động kinh. Trong đó, nhóm của Tiến sĩ Charyton làm việc với 21 bệnh nhân động kinh và những người không bị bệnh từ tháng 9-2012 đến tháng 5-2014. Họ tiến hành thu thập dữ liệu sóng não của những người tham gia bằng cách đo điện não đồ (EEG) trong 10 phút yên lặng xen kẽ với nghe 1 trong 3 bài hát ngẫu nhiên gồm bản giao hưởng The Sonata For Two Pianos In D Major, Andante Movement II (đều của Mozart) và ca khúc nhạc jazz "My Favorite Things" của John Coltrane.

Âm nhạc giúp giảm căng thẳng và được kỳ vọng ngăn chặn các cơn co giật ở bệnh nhân động kinh. Ảnh: mediclopaedia.com

Sau phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện hoạt động sóng não của những người tham gia lúc nghe nhạc đặc biệt cao hơn so với khoảng thời gian yên lặng. Không chỉ vậy, tín hiệu não ở thùy thái dương của người bị động kinh có xu hướng đồng bộ với giai điệu hơn so với những cá nhân không có bệnh. Tiến sĩ Charyton cho biết rất ngạc nhiên về kết quả trên. Điều này mặc dù không khẳng định âm nhạc có thể thay thế phương pháp điều trị truyền thống, nhưng bà Charyton hy vọng âm nhạc sẽ được sử dụng như liệu pháp bổ sung giúp người mắc bệnh động kinh thư giãn, giảm căng thẳng, qua đó ngăn chặn những cơn co giật.

Cũng liên quan thần kinh, nghiên cứu mới của Đại học Melbourne (Úc) cho biết axít béo Omega-3 có thể ngăn chặn sự phát triển chứng tâm thần phân liệt ở những người có nguy cơ cao mắc bệnh. Thậm chí, bổ sung axít béo Omega-3 còn giảm nguy cơ bệnh tái phát nhiều năm sau đó.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Paul G. Amminger, cho biết nghiên cứu bao gồm 81 thanh thiếu niên có nguy cơ cao phát triển bệnh trong vòng một năm. Trong số này, nhóm người độ tuổi từ 13-25 đã xuất hiện một số triệu chứng sớm của tâm thần phân liệt, ví dụ, một số người bị ảo thính hoặc ảo giác trong vài ngày, một số khác xuất hiện ảo tưởng thoáng qua rằng có ai đó đang cố làm hại mình. Sau đó, tất cả người tham gia được chia thành hai nhóm tham gia thử nghiệm kéo dài 12 tuần, nhóm 1 được bổ sung dầu cá Omega-3, nhóm 2 dùng giả dược. Kết quả sau 7 năm theo dõi, các chuyên gia phát hiện ở nhóm bổ sung dầu cá chỉ có 10% đối tượng phát triển tâm thần phân liệt, trong khi tỷ lệ này ở nhóm đối chứng là 40%.

Theo Tiến sĩ Amminger, phương pháp điều trị tâm thần phân liệt hiện nay chủ yếu là dùng thuốc chống loạn thần. Tuy nhiên, thuốc không phải có hiệu quả với tất cả bệnh nhân mà còn có tác dụng phụ như làm tăng cân, tăng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bất lợi khác là chúng không thích hợp cho những người chỉ có một số triệu chứng nhưng không chẩn đoán mắc bệnh. Vì vậy, nghiên cứu mới mặc dù thực hiện trên quy mô nhỏ nhưng Tiến sĩ Amminger hy vọng axít béo Omega-3 có thể được xem như chiến lược phòng ngừa nhằm ngăn chặn triệu chứng bệnh phát triển sớm cũng như hạn chế rủi ro do tác dụng phụ của thuốc.

ĐƯỜNG THẤT
(Theo Fox News, Huffington Post, Live Science)

Chia sẻ bài viết