26/09/2022 - 08:26

Ngày vui của văn chương Cần Thơ 

ÐĂNG HUỲNH

Mới đây, Hội Nhà văn TP Cần Thơ vừa tổ chức ra mắt 33 ấn phẩm là các sáng tác văn chương của hội viên. Ða dạng đề tài, thể loại, “ngày vui” này cho thấy sức viết mạnh mẽ, đời sống văn học phong phú ở Cần Thơ.

Các tác giả giao lưu, trò chuyện trong ngày ra mắt sách. Ảnh: DUY KHÔI

Nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ, đã dùng hai từ “bùng nổ” khi nói về sự ra đời của 33 đầu sách trong khoảng thời gian gần 2 năm dịch COVID-19 hoành hành vừa qua. Theo ông, với đủ các thể loại: truyện ngắn, bút ký, tiểu thuyết, thơ, lý luận phê bình..., các tác phẩm đã minh chứng cho một điều rằng, văn chương luôn có một chỗ đứng riêng biệt, một vị trí vượt lên trên những biến động xã hội. “Chỗ đứng ấy ở ngay trong lòng mỗi người cầm viết, hòa mình với tình tự chung để vận động trở thành sức mạnh văn hóa, nuôi dưỡng truyền thống Việt Nam trước mọi biến cố lớn nhỏ”, nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ.

Quả vậy, trong lần ra mắt sách này, có hội viên ra mắt đến 2-3 tác phẩm; ngoài số ít được các nhà xuất bản đầu tư thì phần lớn hội viên tự túc chi phí cho sự ra đời của “đứa con tinh thần”. Trong số các tác giả ra mắt sách lần này, nhiều người cho thấy sức viết bền bỉ, nặng tình yêu với văn chương. Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Huệ, 86 tuổi, là điển hình. Dù tuổi “xưa nay hiếm” nhưng tiểu thuyết tình cảm “Trước đền trái tim” của bà mang sức sống trẻ trung, lãng mạn.

Hay với tác giả Nguyễn Cần Thơ, một cán bộ về hưu, trong đợt Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống COVID-19 năm 2021, ông đã sáng tác và ra đời tập thơ “Vô thức cuộc đời - Nhật ký COVID và Hai-ku biến thể”. Trong lần ra mắt sách này, ông giới thiệu tập “Ðường Thi - Lục bát - Hai-ku” với sự kết hợp thú vị giữa 3 thể loại thơ này trong một bài. Hiện, đang có 2 học viên chọn tập sách này để làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Văn học.

Một nữ tác giả cũng gây ấn tượng là nhà thơ Huệ Thi với tác phẩm “Ðỉnh vực”. Dù bận bịu với công việc kinh doanh, nhưng chị vẫn dành cho thơ một khoảng không gian đủ lớn trong tâm hồn. Thơ của chị giàu nữ tính, cảm xúc với những khát khao yêu và được yêu mãnh liệt.

“Làn gió mới” phải kể đến là tác giả Ngộ Tri, 75 tuổi, giáo viên về hưu. Ông đã dành hơn 30 năm trường để viết tiểu thuyết lịch sử “Hoa mộc miên” đồ sộ, dày hơn 500 trang, tái hiện cuộc đời của danh tướng Phạm Ngũ Lão. Tác phẩm cho thấy sự tâm huyết với lịch sử nước nhà của ông.

Mỗi tác phẩm là một dấu ấn, tổng hòa nên dấu ấn đậm nét của Hội Nhà văn TP Cần Thơ trong những năm gần đây. Ðó là dấu ấn về tình yêu văn chương, sự bền bỉ với đam mê và trách nhiệm với xã hội của người cầm viết.

Chia sẻ bài viết