14/07/2020 - 15:08

Ngày đầu tiên đi làm và 4 điều “cấm kị” 

Ngày đầu tiên đi làm, chắc chắn bạn sẽ rất lo lắng tìm cách để hòa nhập với văn hóa công ty. Tuy nhiên, việc cố thể hiện bản thân và nói quá nhiều điều sẽ biến thành con dao hai lưỡi tạo ra khoảng cách giữa bạn và những đồng nghiệp mới. Dưới đây là 4 điều “cấm kị” bạn tuyệt đối không nên mắc phải trong ngày đầu nhận việc.

Nhắc về công ty cũ quá nhiều

Dù bạn có nói tốt hay xấu về công ty cũ thì đó vẫn là một điều không nên. Thay vì mải mê bắt chuyện với mọi người trong công ty bằng những câu chuyện của quá khứ thì với ngày đầu tiên nhận đi làm, hãy tập trung thật tốt để bắt tay vào công việc. 

Cùng với đó, bạn cũng nên tránh chê bai và than phiền về sếp cũ. Với những nhận xét tiêu cực của bạn, đồng nghiệp ở chỗ làm mới có thể sẽ có cái nhìn không thiện cảm ngay lập tức và đánh giá không tốt về bạn. Thế nên, điều bạn cần làm là tạo cho mình một hình ảnh tốt trong ngày đầu tiên đi làm và cố gắng duy trì chúng bằng cách làm tốt công việc hiện tại.

Nói về quyền lợi quá nhiều

Hãy nhớ rằng, đây là ngày đầu tiên đi làm và đương nhiên bạn chưa cống hiến gì cho công ty nên với những đòi hỏi hay câu hỏi chăm chăm vào lợi ích như “Tôi muốn về sớm vào ngày thứ Sáu”, “Khi nào thì tôi được tăng lương?” hay cả “Dịp lễ, Tết công ty có thưởng gì không?”… sẽ khiến đồng nghiệp hiện tại cảm thấy bạn yêu cầu quá nhiều các đặc quyền. Và vì điều này, bạn sẽ trở thành một người ích kỷ chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân trong mắt của họ.

Với những câu hỏi liên quan đến lương, thưởng nếu bạn chưa từng nhắc đến nó trong buổi phỏng vấn xin việc làm thì tốt nhất hãy hoàn thành thời gian thử việc thật xuất sắc, rồi mới bắt đầu đề cập trong buổi nói chuyện tiếp theo với quản lý của mình. Nếu chứng minh được năng lực và cống hiến tốt cho công ty thì chắc rằng những đãi ngộ tốt nhất sẽ dành cho bạn.

Phản đối những quan điểm mà bạn cho là sai

Trong ngày đầu tiên đi làm, bạn có thể không hiểu hoặc không đồng ý với cách làm việc trong công ty. Nhưng đừng vì vậy mà đưa ra đánh giá rằng mọi người đang làm sai. Việc giữ khư khư những quan điểm cá nhân trong ngày đầu tiên đi làm sẽ khiến không khí xung quanh bạn trở nên thật nặng nề. Hãy kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của những người khác trước khi đưa ra nhận định cá nhân. Thay vì cứ cho rằng cách làm đó không phù hợp thì hãy tìm hiểu lý do, tại sao công ty lại áp dụng nó. Cố gắng lắng nghe, quan sát và suy nghĩ mọi việc dựa trên quan điểm của tổ chức sẽ khiến ngày đầu tiên đi làm của bạn diễn ra suôn sẻ.

Luôn nói từ chối với những cách làm mới

Với vai trò là một nhân viên mới, điều mà mọi người muốn thấy ở bạn chính là sự cầu tiến với tinh thần ham học hỏi và thái độ sẵn sàng tiếp nhận mọi lời khuyên từ người khác, chứ không phải chỉ là những lời từ chối với những việc mà bạn cảm thấy không đúng với những gì bạn đã từng làm hay học qua.

Tất nhiên, bạn muốn có cơ hội để thể hiện những kỹ năng chuyên môn cũng như chính kiến của bản thân. Nhưng với mỗi công ty sẽ có một biện pháp giải quyết và xử lý công việc khác nhau. Nên, thay vì thẳng thừng đưa ra những lời chê bai, bạn cần khéo léo diễn đạt chúng đúng cách để mọi việc có thể diễn ra theo hướng tích cực.

Bỏ qua những lợi ích cá nhân, sẵn sàng lắng nghe và học hỏi mọi thứ bạn sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối với cấp trên và đồng nghiệp trong ngày đầu tiên đi làm. Ngày đầu suôn sẻ sẽ là nền tảng để bạn có thêm động lực làm việc và nhận được kết quả tốt đẹp trong những khoảng thời gian sau này.

Tú Trinh

Chia sẻ bài viết