19/02/2019 - 19:01

Ngành công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc nhắm vào trẻ em 

Ngành công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc (K-beauty) đã trở thành “bá chủ” châu Á  và là một hiện tượng toàn cầu. Không những phục vụ cho các “thượng đế” lớn tuổi, ngành công nghiệp làm đẹp xứ kim chi đang ngày càng nhắm vào trẻ em.

Và ShuShu Cosmetics là công ty tiên phong trong việc đưa K-beauty tiếp cận với trẻ em. Được thành lập từ năm 2013, ShuShu Cosmetics đến nay vận hành 19 cửa hàng trên khắp Hàn Quốc, cung cấp mỹ phẩm lành mạnh cho trẻ em, như nước sơn móng tay, bút kẻ môi không độc hại với nhiều màu khác nhau, sữa rửa mặt, xà bông và dầu gội sữa dê với khẩu hiệu: “Em không phải là em bé”.

Một bé gái Hàn Quốc thoa son trước khi đến trường. Ảnh: WP

Tại các tiệm làm đẹp của ShuShu Cosmetics, các bé gái từ 4-10 tuổi có thể trải nghiệm việc làm đẹp với giá dao động từ 25-35 USD, gồm ngâm chân, mát-xa chân và bắp chân, đắp mặt nạ, trang điểm, làm móng tay và chân. “Phương châm của các tiệm làm đẹp của chúng tôi là trẻ em có thể kết nối với mẹ chúng. Sản phẩm của chúng tôi cũng an toàn cho phụ nữ mang thai” - Grace Kim, một quản lý tại ShuShu Cosmetics, cam kết. Đến nay, ShuShu Cosmetics đã bán mỹ phẩm dành cho trẻ em tại Singapore và Thái Lan, đồng thời đang có kế hoạch mở rộng thị trường sang Mỹ và các nơi khác.

Lee Hwa-Jun, một chuyên gia về K-beauty tại Công ty Nghiên cứu thị trường Mintel, cho biết thị trường làm đẹp cho trẻ em đang mở rộng khi mà trang điểm được quảng bá như là một “văn hóa vui chơi mới” dành cho trẻ. Theo ông Lee, các công ty mỹ phẩm tại Hàn Quốc ngày càng xem trẻ em như là những người tiêu dùng mới tiềm năng, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp với quy mô tương đối nhỏ.

Xu hướng trẻ em làm đẹp không chỉ riêng ở Hàn Quốc. Ngôi sao mạng xã hội Kylie Jenner đã xây dựng một đế chế mỹ phẩm có giá trị lên tới 900 triệu USD chủ yếu nhắm vào các cô gái tuổi teen, trong khi các vlogger làm đẹp trẻ em cũng rất phổ biến ở Mỹ và nhiều nơi khác.

Việc các công ty làm đẹp nhắm đến trẻ em đã tạo nên làn sóng phản đối dữ dội. Nghệ sĩ trang điểm tự do Seo Ga-ram tuyên bố rằng cô sẽ từ chối yêu cầu cho phép người mẫu nhí dùng mỹ phẩm của khách hàng. “Thật kỳ lạ khi bộ dụng cụ trang điểm đã dần thay thế bộ đồ chơi của trẻ. Hãy ngừng ngay việc lan tỏa hình ảnh trẻ tạo dáng với đôi má hồng, đôi môi đỏ và mái tóc xoăn” - cô Seo viết trên mạng xã hội Facebook hồi tháng 5 năm ngoái. Tình trạng này cũng đang làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận ở Hàn Quốc. Nhiều nghi vấn đã được đặt ra, chẳng hạn: có phải xã hội Hàn Quốc đang chỉ chú trọng đến ngoại hình?; liệu những thông điệp về sắc đẹp sẽ tác động tới những cô gái trẻ?; và liệu có đúng khi tạo thêm áp lực lên một tuổi thơ vốn đã căng thẳng với những giờ học ở trường và những kỳ thi quyết định?... Song, xu hướng này dường như không thể dừng lại mà còn gia tăng theo thời gian.

Nói về lý do vì sao các bé gái Hàn Quốc ngày càng “chuộng” làm đẹp, Yoon-Kim Ji-yeong, giáo sư tại Viện Cơ thể và Văn hóa thuộc Đại học Konkuk ở Thủ đô Seoul, giải thích: “Các nữ anh hùng trong phim hoạt hình luôn được các bé ngưỡng mộ. Khi các bé trang điểm và mặc váy để bắt chước các nhân vật hoạt hình, các bé thường nội tâm hóa rằng một phụ nữ muốn thành công thì phải đẹp”.

Do đó, các bé gái ngay từ nhỏ đã có ý thức làm đẹp. Chỉ mới học năm cuối mẫu giáo nhưng Yang Hye-ji đã có thói quen làm đẹp vào mỗi buổi sáng. Ngoài mặc đẹp, Yang còn trang điểm nhẹ mỗi khi tới trường. “Trang điểm làm cho con trông xinh xắn hơn” - Yang nói trong lần thứ hai đến làm đẹp tại tiệm làm đẹp ShuShu & Sassy ở Seoul.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết