24/10/2022 - 15:42

NFT mở đường đến thị trường sách 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Publishersweekly, Goodereader)

 

NFT (Non-Fungible Token - là đơn vị mã hóa độc nhất từ một đơn vị dữ liệu số blockchain) không chỉ tạo dấu ấn tại thị trường hội họa mà còn đang lấn sang thị trường sách. Sự có mặt của NFT ở ngành xuất bản đã mang đến sinh khí mới.

Book.io là một nền tảng NFT để mua, đọc và bán sách điện tử, sách nói vừa ra mắt vào năm 2022. Josh Stone, Giám đốc điều hành Book.io, từng là chuyên gia ngành xuất bản. Josh Stone nghiên cứu sâu về blockchain, tiền điện tử và nhanh chóng ứng dụng công nghệ số trong ngành xuất bản Book Token. Josh Stone cùng đồng sự Ben Illian sáng lập nên Book.io nhằm hỗ trợ các tác giả và nhà xuất bản số hóa sách thành NFT với nhiều tính năng độc đáo. Các tác giả sẽ có nguồn thu mới thông qua số hóa tác phẩm thành NFT và nhận được doanh thu khi có người mua. Ðộc giả cũng được hưởng lợi với sự ra đời của $BOOK Token - một loại tiền điện tử mà độc giả sẽ kiếm được dựa trên số lượng trang sách, tác phẩm… đã đọc trên Book.io.

“Hot Shot’s Mistake: A Workplace Hockey Romance” trong định dạng sách điện tử với các ấn bản khác nhau.

Book.io đã số hóa 12 đầu sách sang dạng NFT và tất cả đều đã bán hết. Trong đó có một số tác phẩm tìm được khách hàng chỉ trong 11 giây đầu tiên sau khi mở bán. Cụ thể như cuốn “Gutenberg Bible”, tác phẩm dài hơn 800.000 từ, 70 hình ảnh có độ phân giải cao và mỗi bìa sách của một ấn bản đều được thiết kế riêng. Bản NFT “Gutenberg Bible” được xuất bản vào giữa tháng 7-2022, mức giá ban đầu là 180 ADA (đơn vị tiền tệ số Cardano). Ghi nhận trên hệ thống Book.io, họ đã bán được 1.600 ấn bản. Josh Stone cho biết: “Vào ngày đầu tiên mở bán, chúng tôi đã có doanh số 110.000 USD trong vòng 12 giờ và công ty đã có lãi”. Sau thành công của “Gutenberg Bible”, Book.io đã số hóa hàng loạt tác phẩm: “Frankenstein” của Mary Shelley, “Strange Case of Dr Jekyll and Mr Hyde” của Robert Louis Stevenson, “Mediations” của Marcus Aurelius. Các tác phẩm này không chỉ xuất hiện trên Book.io mà còn được đưa lên trang giao dịch tiền số Cardano NFT Jpg.store với giá dao động từ 400-100.000 ADA.

Nữ tác giả Gina Azzi ra mắt cuốn “Hot Shot’s Mistake: A Workplace Hockey Romance” trên Book.io vào ngày 24-10. Gina Azzi chia sẻ, ấn bản trên Book.io có nội dung tương tự phiên bản sách điện tử xuất hiện trên Kindle, tuy nhiên sẽ có 10 bìa sách khác nhau do AI phát triển. Mỗi bìa sách thể hiện một nét đặc biệt về cảm xúc, ý nghĩa trong cuốn sách. “Hot Shot’s Mistake: A Workplace Hockey Romance” có khoảng 3.000 ấn bản và giá khoảng 25 ADA/ấn bản. Hiện tại, độc giả muốn mua sách trên Book.io phải chuyển tiền mặt thành tiền điện tử ADA Cardano. Tuy nhiên, giá trị của tiền ảo ADA gần đây đã giảm mạnh, cụ thể là giảm hơn 80% trong năm qua và gần 25% trong tháng qua. Ðiều này có lợi cho độc giả. Gina Azzi nói: “Sách số sẽ trở nên phổ biến hơn và Book.io đang tạo không gian kết nối phù hợp xu thế”.

Book.io đang được giới đầu tư đánh giá cao vì sự nhanh nhạy tiếp cận thị trường. Ingram Content Group, một tập đoàn hỗ trợ ngành xuất bản có trụ sở tại Mỹ, đã nhanh chóng đầu tư vào Book.io. Khoản đầu tư của Ingram Content Group gắn liền với một tính năng độc đáo của Book.io là Mint&Print - hỗ trợ khách hàng in sách điện tử mua trên Book.io và sau đó được phân phối qua cơ sở hạ tầng quốc tế của Ingram Content Group. Ông Shawn Morin, Giám đốc điều hành Ingram Content Group, cho biết: “Books.io có phạm vi tiếp cận toàn cầu và điều đó phù hợp với phương châm của chúng tôi là cung cấp cơ sở hạ tầng, các dịch vụ để giúp tác phẩm đến nơi cần đến, từ người sáng tạo nội dung đến người tiêu dùng”. Josh Stone bày tỏ: “Chúng tôi tin rằng kỷ nguyên vàng của sách số đang bắt đầu. Sự hợp tác từ Book.io và Ingram Content Group sẽ mở rộng quy mô các nền tảng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng, cũng như trao quyền sở hữu phiên bản số đến độc giả”.

Chia sẻ bài viết