30/10/2010 - 21:18

"Nếp nhà" - một phim nghiêm túc, đầy tính nhân văn về gia đình

Bà Lụa (NSƯT Ngọc Lan, ngồi) và Giao (NSƯT Lan Hương) trong phim.
Ảnh: thegioidienanh.net

“Nếp nhà” là phim truyền hình Việt Nam dài 43 tập của đạo diễn Vũ Trường Khoa, Hãng phim VFC sản xuất - một trong số ít phim truyền hình chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội không chọn đề tài lịch sử. Cốt truyện khai thác những chi tiết trong không gian của một gia đình Việt truyền thống. Phim đang chiếu lúc 20 giờ 10 phút thứ năm và thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1.

Gia đình ông Bắc có ba thế hệ sống chung. Ông Bắc là một giáo viên về hưu, say mê nghiên cứu những nét văn hóa truyền thống. Bà Lụa - vợ ông Bắc - là một phụ nữ đảm đang, nhân hậu và có tài thêu thùa. Ông bà Bắc có ba người con. Quỳnh - con cả là một mẫu phụ nữ điềm đạm, khéo léo, biết vun vén cho gia đình. Chồng mất sớm, Quỳnh ở vậy nuôi con trai ăn học thành tài. Cô con kế tên Giao là Trưởng phòng Kinh doanh của một doanh nghiệp, giỏi giang, rất khéo léo trong giao tiếp. Con trai út tên Bảo là một nhà báo kỳ cựu của một tờ báo lớn. Gia đình ông Bắc luôn hòa thuận, đầm ấm, là hình mẫu mà bà con lối xóm noi theo.

Sau một vụ tai nạn, Thư – vợ Bảo - bị liệt nửa người, phải ngồi xe lăn. Do mặc cảm, đau buồn, Thư trở nên cau có, gắt gỏng và ghen tuông. Bảo có lúc nặng lời với vợ. Tưởng chừng như vợ chồng họ sẽ đi đến tan vỡ. Còn vợ chồng Giao - Khải đã giấu gia đình chuyện Vy, cô con gái thứ hai của họ không phải là con ruột. Vy chính là con của nạn nhân trong một vụ tai nạn mà Khải gây ra. Khải lại bị đi tù vì bị vu oan làm thất thoát của công... Bao nhiêu sóng gió đổ ập đến tưởng chừng gia đình ông bà Bắc sẽ bị tan rã, đánh mất đi bản sắc truyền thống của gia đình. Nhưng bằng tình thương, sự quan tâm, sẻ chia của mỗi thành viên trong gia đình mà nếp nhà của ông bà vẫn vẹn nguyên, êm đẹp.

“Nếp nhà” khai thác đề tài tình cảm gia đình –tuy không mới nhưng phim nhẹ nhàng, tâm lý đã khiến cho khá giả màn ảnh nhỏ quan tâm theo dõi. Phim không có nhiều những tình huống đấu đá trên thương trường, tranh giành thừa kế hay tình yêu tay ba, tay tư... song người xem cảm thấy ấm lòng bởi tình người, lối sống chan hòa, dung dị của các nhân vật. Những chuyện dù nhỏ hay lớn trong gia đình ông Bắc cũng đều giải quyết bằng sự cảm thông.

Tham gia diễn xuất là dàn viên gạo cội của miền Bắc: NSƯT Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Minh Châu, NSƯT Lê Mai, NSƯT Trung Anh, NSƯT Hữu Độ... khiến mỗi nhân vật đều toát lên nét riêng. NSƯT Hữu Độ trong vai ông Bắc vừa thể hiện được cốt cách của một bậc trưởng thượng trong gia đình nhưng rất giàu lòng nhân, quan tâm và hướng dẫn cách sống cho mỗi thành viên trong gia đình.

Đang thời lời thoại phim Việt “dài, dai, dở” thì thoại trong phim ngắn gọn, súc tích nhưng gần gũi với đời sống. Ông Bắc, bà Lụa dạy con cháu nhẹ nhàng, chân tình và nhiều cảm xúc.

Phim lấy bối cảnh một gia đình truyền thống đất Hà thành nên có những cảnh quay rất đẹp, từ bên ngoài cho đến cách bài trí vật dụng trong nhà.

“Nếp nhà” đã chuyển tải nét đẹp văn hóa trong gia đình truyền thống của người Việt. Với chủ đề, tư tưởng rõ ràng: đời có nhiều sóng gió, hãy giữ vững nếp nhà để nuôi dưỡng không gian tràn ngập tình yêu thương.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết