25/10/2018 - 07:55

Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh 

(CT)- Ngày 24-10-2018, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội (QĐ217) và Quyết định số 218-QĐ/TW ban hành Quy định về việc MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền (QĐ218) của Bộ Chính trị (khóa XI).


Các tập thể có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện QĐ217 và QĐ218 nhận Bằng khen của UBND thành phố. Ảnh: THANH THY

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, đề nghị hằng năm Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch và chủ động thực hiện giám sát, phản biện xã hội. Muốn thực hiện tốt công tác này, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tham mưu cấp ủy; đồng thời nắm vững QĐ217 và QĐ218, các chủ trương chính sách để giám sát và phản biện đạt hiệu quả cao; tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan. Đội ngũ cán bộ phải có năng lực, bản lĩnh, sâu sát thực tiễn, dám nói và nói đúng sự thật sẽ góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

5 năm qua, việc triển khai, thực hiện QĐ217 và QĐ218 đã góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện Quy chế, Quy định về giám sát, phản biện xã hội và tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm để tổ chức hoạt động giám sát, phản biện xã hội trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, quan tâm thực hiện phản biện xã hội, phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, tạo được sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện, nghị quyết của Đảng, HĐND, quyết định của UBND, các đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, dự thảo các văn bản luật… Qua đó, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng các quyết sách trước khi ban hành, tạo sự đồng thuận về nhận thức cũng như thống nhất về hành động của các tầng lớp nhân dân trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Dịp này, UBND thành phố tặng Bằng khen cho 19 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện QĐ217 và QĐ218.

THANH THY

Chia sẻ bài viết