01/04/2017 - 15:52

Nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Ngân hàng TP Cần Thơ phấn đấu trong năm 2017. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: Chi nhánh đã xây dựng kế hoạch hành động năm 2017, định hướng đến năm 2020 nhằm thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ. Một trong các mục tiêu của kế hoạch là thực hiện đồng bộ các giải pháp tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng.

* Cụ thể kế hoạch hành động này là gì, thưa ông?

- Thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ và thực hiện Chỉ thị 01/CT-CP của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 10/1/2017 của NHNN về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2017; Chương trình hành động của UBND TP Cần Thơ, Chi nhánh đã xây dựng kế hoạch này để cụ thể các mục tiêu trên. Cụ thể, nâng cao mức độ sẵn có và đầy đủ về dịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nền kinh tế trên địa bàn; tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân bình đẳng, thuận lợi trong việc tiếp cận tín dụng và sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các giao dịch với NHNN chi nhánh và giao dịch với các tổ chức tín dụng (TCTD).

NHNN chi nhánh đã yêu cầu các TCTD chuẩn hóa bộ hồ sơ cho vay, để người dân, doanh nghiệp (DN) đọc dễ hiểu, dễ tiếp cận. Trình tự hồ sơ và thời gian giải quyết hồ sơ cũng được quy định cụ thể. Ví dụ hồ sơ cá nhân nếu đầy đủ theo quy định của ngân hàng và đảm bảo tính pháp lý thì TCTD phải giải quyết, trả lời trong 1 ngày làm việc, còn hồ sơ DN thì 5-7 ngày. Tất cả các TCTD phải có bàn hướng dẫn khi khách hàng đến giao dịch và giám đốc các chi nhánh phải công khai số điện thoại để khách hàng dễ phản ánh nếu gặp vướng mắc. NHNN chi nhánh yêu cầu các TCTD không hạ thấp tiêu chí tín dụng, đảm bảo chất lượng, cơ cấu tín dụng, hạn chế nợ xấu.

Khách hàng đến giao dịch tại Vietbank. Ảnh: D.T.P

* Mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra năm 2017 và các giải pháp đảm bảo cơ cấu tín dụng, chất lượng tín dụng được Chi nhánh triển khai đến các TCTD như thế nào, thưa ông?

- Vừa qua, NHNN chi nhánh đã mở lớp tập huấn nghiệp vụ và chỉ đạo tập huấn cho tất cả cán bộ tín dụng, giao dịch viên của các TCTD trên địa bàn để giải quyết tốt vấn đề thủ tục, hồ sơ khi khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng. Các TCTD muốn có khách hàng tốt, đảm bảo hoạt động cho vay và hạn chế rủi ro phải có mức lãi suất tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời quản trị tốt để đảm bảo nguồn vốn đến đúng địa chỉ và tăng cường các giải pháp xử lý nợ xấu. Vấn đề này, các TCTD đang làm rất tốt, đầu năm 2016, nợ xấu tại các TCTD trên địa bàn thành phố chiếm 4,98% trên tổng dư nợ cho vay, các TCTD đã cố gắng xử lý nợ xấu đến ngày 31-12-2016 còn 3,09% nhưng vẫn đảm bảo tiếp cận tín dụng của DN trên địa bàn. Năm 2016 tăng trưởng tín dụng cao hơn năm 2015 và đạt mức 12,65%; năm 2015 chỉ 8,35%. Năm 2017, chi nhánh đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 16-18%, tương ứng với dư nợ cho vay trên 72.000 tỉ đồng; đồng thời đảm bảo nguồn vốn huy động tại chỗ tăng khoảng 20%, đáp ứng 98% tổng nhu cầu vốn vay trên địa bàn. Mục tiêu này phấn đấu rất khó, bởi còn tùy thuộc vào tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của DN trên địa bàn thành phố. Chi nhánh sẽ chỉ đạo các TCTD phấn đấu hết sức và tăng cường Chương trình kết nối ngân hàng - DN trong năm 2017.

Về đảm bảo chất lượng tín dụng, Chi nhánh yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 (Thông tư 39) quy định về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng và Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính do NHNN ban hành. Thông tư 39 có hiệu lực từ ngày 15-3-2017, các TCTD bắt đầu thực hiện quy chế cho vay mới. Thông tư 39 bao gồm nhiều quy định cụ thể về đối tượng được hoặc không được cho vay, nguyên tắc cho vay, điều kiện vay vốn, phí liên quan đến khoản vay, bảo đảm tiền vay, cơ cấu thời hạn trả nợ, thỏa thuận cho vay,… Thông tư 39 thay thế Quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN về quy chế cho vay của các TCTD đối với khách hàng quy định cụ thể, nhưng rộng hơn và cơ hội tiếp cận tín dụng của cá nhân, DN cao hơn.

* Ông có nhận định gì về xu hướng lãi suất quý I/2017 và những tháng tiếp theo?

- Đến cuối quý I/2017, tổng dư nợ cho vay đạt 61.800 tỉ đồng, tăng 1,45% so với cuối năm 2016 và tăng 10,37% so với cuối quý I/2016. Tăng trưởng tín dụng quý I đạt thấp hơn mức bình quân chung của cả nước cũng có nguyên nhân khách quan là Cần Thơ không có nhiều DN quy mô lớn. Tuy nhiên, dư địa tăng trưởng vẫn còn và điểm sáng là thành phố có nhiều dự án khởi động. Từ đầu tháng 3 đến nay, hoạt động của DN trên địa bàn thành phố có nhiều khởi sắc, tăng trưởng khá tốt, xuất khẩu tăng, chỉ số công nghiệp tăng… tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Cùng đó, sự dịch chuyển dòng vốn cũng thể hiện rõ nét hơn là DN thực sự muốn mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh khi vốn vay trung dài hạn tăng. Hiện vốn vay trung và dài hạn chiếm hơn 39,7% tổng dư nợ cho vay, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Quý I, mặt bằng lãi suất cho vay có xu hướng giảm. Huy động có xu hướng tăng ở các kỳ hạn dài từ 0,1-0,3%/năm (kỳ hạn trên 12 tháng); kỳ hạn ngắn hạn có tăng nhưng không nhiều. Chi phí không chính thức giảm, lãi suất cho vay có chiều hướng giảm và quản trị của ngân hàng tốt hơn. Tại Cần Thơ, những DN tốt được nhiều ngân hàng tiếp cận và cho vay với lãi suất gần bằng lãi suất huy động. Hiện nay, nhiều ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn ở các kỳ hạn dài để đáp ứng nhu cầu vốn vay trung và dài hạn nên lãi suất huy động kỳ hạn dài tăng là xu hướng tất yếu. Các ngân hàng cũng tăng cường hạn chế rủi ro tín dụng trong việc hạn chế sử dụng vốn huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (Thông tư 06 của NHNN quy định các TCTD được sử dụng vốn vay ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tối đa là 50% trong năm nay, nhưng tỷ lệ này đang giảm dần theo lộ trình)… Những mục tiêu mà ngành Ngân hàng thành phố đang thực hiện sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, minh bạch thị trường vốn.

* Xin cảm ơn ông!

Thu Hà (thực hiện)

Chia sẻ bài viết