04/10/2017 - 21:09

Nâng cao chất lượng phục vụ 

Vừa qua, UBND huyện Cờ Đỏ đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) tại UBND một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra cho thấy hoạt động Tiếp nhận và Trả kết quả trong giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân được thực hiện đúng quy định. Hầu hết người dân đều hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính. 

Theo ông Lư Thanh Hiền, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cờ Đỏ, hầu hết các xã, thị trấn được kiểm tra như: Trung An, Trung Thạnh, Trung Hưng và Thới Hưng, đều có ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; bố trí đầy đủ số lượng chức danh theo quy định; trình độ chuyên môn, lý luận của công chức đạt chuẩn theo yêu cầu. Nơi làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của các xã thoáng mát, máy móc đầy đủ đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Qua kiểm tra ngẫu nhiên một số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho thấy hồ sơ được giải quyết đúng hẹn; hồ sơ đang giải quyết đảm bảo đúng thành phần hồ sơ. Công chức bộ phận này có thực hiện nhập hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính vào phần mềm “Một cửa điện tử”…

Bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ tham quan Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện Cờ Đỏ. Ảnh: CHẤN HƯNG

Trao đổi với chúng tôi, ông Thạch Bình, ở xã Thới Xuân (huyện Cờ Đỏ), cho biết: “Tôi đã nhiều lần đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã làm thủ tục Chứng thực các giấy tờ, làm hợp đồng chuyển nhượng, đăng ký quyền sử dụng đất... Lần nào, tôi cũng được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng. Nhờ vậy, tôi đã không mất công chờ đợi và đi lại nhiều lần”.  Theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch UBND xã Thới Xuân, địa phương rất quan tâm đến công tác CCHC. Lãnh đạo xã luôn nhắc nhở công chức bộ phận này làm việc với tinh thần trách nhiệm, giải quyết hồ sơ, trả kết quả đúng thời gian quy định. “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả để kịp thời chấn chỉnh, tạo sự hài lòng cho tổ chức, công dân khi liên hệ giải quyết công việc”- ông Nguyễn Ngọc Nam cho biết.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC ở một số đơn vị vẫn còn những thiếu sót, hạn chế: không cập nhật, điều chỉnh kịp thời các quy định theo Quyết định ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính Nhà nước; chưa triển khai thực hiện các mẫu biểu theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, một số nơi chưa chấp hành nghiêm việc đeo thẻ công chức khi thực thi nhiệm vụ; khi cử công chức đi họp, công tác không có bảng phân công cụ thể để theo dõi. Các Kế hoạch Kiểm tra CCHC và Kế hoạch Ứng dụng Công nghệ thông tin chưa được ban hành kịp thời; việc niêm yết thủ tục hành chính chưa đúng quy định, cập nhật còn thiếu; số lượng hồ sơ trên giấy và hồ sơ trên máy chưa phù hợp, chưa khớp số liệu…  Ông Lư Thanh Hiền đề nghị: “UBND cấp xã quan tâm chỉ đạo chấn chỉnh việc đeo thẻ công chức và tình trạng tiếp nhận, giải quyết, ghi chép, lưu trữ hồ sơ không đúng quy định. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC; lập sổ theo dõi các hồ sơ được thực hiện liên thông để kiểm soát tốt quá trình tiếp nhận, chuyển và trả hồ sơ cho các bên có liên quan. Khi có hồ sơ trễ hạn phải xác định trách nhiệm cụ thể của cơ quan, đơn vị và có thư xin lỗi người dân đúng theo quy định”…

Theo ông Lư Thanh Hiền, thời gian tới, huyện Cờ Đỏ sẽ tiếp tục nâng cao các giải pháp, phục vụ người dân tốt hơn nữa. Trong đó, yếu tố con người là quan trọng nhất. Vì thế, huyện sẽ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ cho cán bộ, nhất là những người trực tiếp giao dịch với người dân. Đồng thời, kịp thời động viên và khen thưởng cán bộ hoàn thành tốt công việc.

Để công tác CCHC ở huyện đạt kết quả khả quan, phục vụ người dân ngày một tốt hơn, UBND huyện Cờ Đỏ đã kiến nghị Sở Nội vụ thành phố mở các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện và UBND cấp xã. Ngoài ra, kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông thành phố sớm triển khai cài đặt phần mềm dịch vụ công mức độ 3 và hướng dẫn việc triển khai dịch vụ công mức độ 4; xây dựng Cổng thông tin điện tử cho các xã, thị trấn...

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết